Phi thực tế nếu xây nhà xe xa khu ở?

Phi thực tế nếu xây nhà xe xa khu ở?
TP - Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu xây dựng khu để xe ra xa khu vực ở của cư dân giá căn hộ tăng cao, người tiêu dùng tháo chạy khiến thị trường bất động sản nguy cơ “đóng băng”.  

Ông Nguyễn Văn Đực - Ủy viên Ban chấp hành Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng, việc kiến nghị tách biệt bãi giữ xe xa khu ở là phi thực tế, gây tâm lý hoảng loạn cho cư dân. Chuyện tầng hầm chung cư đã có vài trăm năm nay ở các nước tiên tiến trên thế giới.

“Ngay cả Singapore chỉ áp dụng ở một vài chung cư có bãi đỗ xe không nằm trong tòa nhà. Nếu làm bãi giữ xe cách tòa nhà vài chục mét thì nắng mưa hằng ngày ra sao, bất tiện đi lại. Đừng mang tâm lý hoảng loạn, hoang mang khi đưa tầng hầm ra khỏi chung cư, cao ốc. Việc này không thể làm được”, ông Đực nói.

Chuyên gia kinh tế Lê Bá Chí Nhân nhận định: “Sau vụ cháy tại chung cư Carina đã xuất hiện nhiều biện pháp để phòng ngừa, nhưng biện pháp quy hoạch nơi để xe ra xa tòa nhà thì chi phí chung cư sẽ tăng lên rất nhiều, đẩy giá lên rất cao. Nếu lên cao quá thì chủ đầu tư không bán được sản phẩm, khiến thị trường căn hộ bị đóng băng. Trái với quy luật cung cầu, kẻ bán người mua không đồng đều. Nếu tách riêng nơi để xe ra xa thì rất bất tiện cho cư dân. Chưa hẳn ra xa là không cháy. Vụ cháy vừa qua, bước đầu cơ quan chức năng xác định nguyên nhân trong quá trình vận hành, chứ không phải lỗi do sai thiết kế sai tầng hầm”.

Ông Nhân chỉ rõ, nếu xây nơi để xe xa khu ở thì chủ đầu tư phải tốn thêm một quỹ đất rất lớn. Đất “vàng” ở các thành phố lớn không còn nhiều. Còn nếu thực hiện thì phải thực hiện từ đầu, quy hoạch tổng thể từ đầu.

Tại TPHCM, có không ít chủ đầu tư xây dựng chung cư không xây tầng hầm để phòng chống cháy nổ. Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long xây dựng cụm chung cư Ehome 3, quận Bình Tân và chung cư The Bridgeview, quận 7 được thiết kế không có tầng hầm khi đưa vào vận hành. Thay vào đó, hai chung cư này dùng tầng trệt và tầng 1 để giữ xe máy, xe ôtô để ở một khu riêng. Đại diện công ty cho biết, hiện hầu hết chung cư của công ty làm chủ đầu tư đều không xây tầng hầm. Việc thiết kế tầng giữ xe ở tầng trệt hoặc tầng 1 của chung cư có tiết kiệm chi phí xây dựng nhưng xét về lợi ích kinh tế, chủ đầu tư sẽ bị thiệt vì thường phần căn hộ ở tầng trệt được bán với giá cao. Thông thường, các chủ đầu tư muốn lợi nhuận cao sẽ thiết kế xây tầng hầm giữ xe.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Ngọc Huyên – Giám đốc Điều hành liên khối dự án Nam Long nói: “Việc để xe tách biệt khỏi khu nhà ở giảm thiểu nguy cơ cháy nổ. Tại các dự án của Nam Long, một phần tầng trệt sẽ được sử dụng làm chỗ để xe nên bãi xe rất thông thoáng. Tuy nhiên, với thực tế quỹ đất hạn chế như hiện nay thì tôi e việc này khó có thể triển khai rộng rãi được tại các thành phố lớn. Chúng ta nên chú trọng đến việc vận hành, quản lý tốt các tòa nhà thì nguy cơ cháy nổ sẽ được hạn chế ở mức thấp nhất”.  

MỚI - NÓNG