Phí ngoài luồng khi làm sổ đỏ, xin phép xây dựng

TP - Theo kết quả khảo sát của Bộ Nội vụ về mức độ hài lòng của người dân đối với việc giải quyết thủ tục hành chính thì lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng bị đánh giá thấp nhất. Đây cũng là hai lĩnh vực mà nhiều người dân cho biết phải trả thêm tiền ngoài quy định.

Sáng 14/3, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương (T.Ư) MTTQ Việt Nam, Bộ Nội vụ và T.Ư Hội cựu chiến binh Việt Nam đã tổ chức Hội nghị đánh giá việc triển khai đo lường, xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước. 

Theo Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, thời gian qua Bộ và Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam đã tổ chức khảo sát, lấy ý kiến người dân tại 108 xã của 3 thành phố trực thuộc T.Ư và 7 vùng trong cả nước trên 6 lĩnh vực gồm: Cấp giấy chứng minh nhân dân, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng nhà ở, giấy đăng ký kết hôn, giấy khai sinh và giấy chứng thực.

Kết quả cho thấy, số người dân hài lòng về kết quả giải quyết thủ tục hành chính ở 6 lĩnh vực là 73,7%- 89,8%. Trong đó đứng đầu bảng là lĩnh vực cấp giấy đăng ký kết hôn, khai sinh, chứng thực…Đứng cuối bảng xếp là lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, cả 6 lĩnh vực trên đều có tình trạng người dân phải trả thêm tiền ngoài phí, lệ phí được nhà nước quy định. Tỷ lệ phải trả thêm chi phí “ngoài luồng” chiếm từ 4,9% đến hơn 28%.

Tuy nhiên, theo ông Lê Vĩnh Tân, kết quả khảo sát của nhiều bộ, ngành, địa phương chưa rõ ràng dẫn đến kết quả khảo sát chưa phản ánh sát với thực tiễn. Ở một số địa phương kết quả chỉ số thu được quá cao, chưa thực sự thuyết phục. Ở một số nơi còn xảy ra tình trạng cố tình phát phiếu khảo sát không đúng đối tượng…

Từ đó, Bộ Nội vụ kiến nghị tiếp tục nghiên cứu, cải tiến, hoàn thiện, nâng cao hiệu quả các phương pháp khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đang triển khai hiện nay. Đồng thời tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành, nâng cao trách nhiệm đứng đầu cơ quan, đơn vị trong triển khai đo lường sự hài lòng của người dân.

 Đặc biệt, Bộ Nội vụ kiến nghị cần sử dụng các thông tin thu được từ kết quả đo lường sự hài lòng để đề ra các giải pháp khắc phục những vấn đề còn tồn tại, hạn chế và cải thiện, nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước, đáp ứng sự mong đợi của người dân, tổ chức.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần làm tốt công tác tuyên truyền để mọi người dân và tổ chức thấy được việc đo lường sự hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính là việc làm cần thiết, giúp cơ quan hành chính nắm bắt được nguyện vọng của người dân về chất lượng giải quyết thủ tục hành chính. Từ đó, có giải pháp phù hợp để cải thiện chất lượng, nâng cao sự hài lòng của nhân dân, góp phần xây dựng một nền hành chính phục vụ.

Đứng cuối bảng xếp là lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giấy phép xây dựng nhà ở. Tuy nhiên, cả 6 lĩnh vực trên đều có tình trạng người dân phải trả thêm tiền ngoài phí, lệ phí được nhà nước quy định. Tỷ lệ phải trả thêm chi phí “ngoài luồng” chiếm từ 4,9% đến hơn 28%.

MỚI - NÓNG