Phi công trực thăng Apache mang theo gì lúc nhảy dù, sau khi máy bay bị bắn hạ?

Phi công trực thăng Apache mang theo gì lúc nhảy dù, sau khi máy bay bị bắn hạ?
TPO - Một video mới xuất hiện của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) giải thích các loại thiết bị mà các phi công trực thăng WAH-64 Apache của Anh mang theo khi buộc phải nhảy dù trên vùng đất thù địch, PM cho hay.

Lục quân Anh vận hành 67 máy bay trực thăng tấn công Apache được thiết kế chủ yếu để diệt xe tăng.

Đoạn video mô tả “Jonny,” một sĩ quan hậu cần của Lục quân Anh và phi công lái chiếc WAH-64 Apache, đây là phiên bản dành cho Anh của chiếc Boeing AH-64 Apache. Nó có các tính năng tương tự ở hầu hết các khía cạnh so với các phiên bản cũ hơn đang phục vụ trong lục quân Mỹ.

Một trong những phần khác thường nhất trong bộ đồ nghề của Jonny — ít nhất là từ quan điểm của người xem Mỹ — là súng carbine tấn công SA80. Đây là súng trường tấn công tiêu chuẩn của lục quân Anh và súng của Jonny về cơ bản là cùng một loại súng trường với nòng ngắn hơn một chút để dễ vận chuyển.

Phi công trực thăng Apache mang theo gì lúc nhảy dù, sau khi máy bay bị bắn hạ? ảnh 1

SA80 có hiệu suất gần tương tự với khẩu súng carbine M4A1 của Lục quân Mỹ và sử dụng cùng băng đạn và loại đạn. Một điểm khác biệt chính: SA80 là vũ khí “bullpup”, một thiết kế làm giảm chiều dài tổng thể của súng trường bằng cách đặt băng đạn phía sau nhóm cò súng.

Hệ thống áo giáp/hỗ trợ mang vác (BALCS) bảo vệ phi công trước hỏa lực của vũ khí cỡ nhỏ, nhưng cũng có đủ túi để mang theo hầu hết các vật dụng sinh tồn. Giả định là nếu một phi công phải nhảy ra khỏi chiếc máy bay bị rơi, anh ta hoặc cô ta sẽ cần phải di chuyển nhanh chóng và không thu thập đồ dùng từ một chiếc trực thăng đang bốc cháy có thể phát nổ bất cứ lúc nào. Nhờ có BALCS, một phi công ra ngoài đã có những dụng cụ sinh tồn cơ bản nhất, bao gồm một khẩu súng lục Glock17 9 mm.

“Jonny” giới thiệu một bộ dây nịt nylon trông bình thường — giải thích chúng dành cho một phi công trên một chiếc máy bay khác bị bắn rơi và cần được giải cứu. Điều đó nghe có vẻ ngớ ngẩn, nhưng ý của ông là dây đai được sử dụng để cho phép ai đó treo bên ngoài chiếc trực thăng tấn công, được buộc vào thân máy bay, ngay dưới cánh quạt.

Trong quá trình hoạt động gần bốn thập kỷ của Apache, đã có một số trường hợp một phi công hoặc một số quân nhân khác đu bên ngoài chiếc trực thăng tấn công vốn chỉ có 2 ghế cho phi công và sỹ quan vũ khí. Năm 2007, một thành viên phi hành đoàn Apache của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Texas, Mỹ đã nhường ghế của mình bên trong trực thăng cho một binh sĩ bị thương nặng, buộc anh ta ở bên ngoài thân máy bay. Theo Vệ binh Quốc gia:

Phi công Crist đi đến bên trái của máy bay và luồn một sợi dây vào máy bay, móc nó vào áo quân nhân của mình. Anh ngồi trên cánh nhỏ của chiếc Apache, gõ cửa sổ để phi công Purtee biết rằng anh ta đã vào vị trí và sẵn sàng bay.

Phi công phụ Apache mô tả trải nghiệm đó giống như "ngồi ở phía sau xe tải đang đi trên đường cao tốc."

Cũng trong năm 2007, lần này là tại Afghanistan, hai chiếc trực thăng Apache từng chở hai lính thủy đánh bộ Hoàng gia Anh buộc mình vào mỗi bên thân máy bay để thực hiện nhiệm vụ cứu hộ khẩn cấp. Nhiệm vụ là cứu một lính thủy đánh bộ vô tình bị bỏ lại sau một cuộc tấn công vào một pháo đài ở Afghanistan.

Nhìn chung, bộ dụng cụ của phi công Apache nặng 30 kg. Trong khi đoạn video nói về bộ đồ cứu sinh của một phi công Lục quân Anh, trang bị của một phi công Apache của Mỹ có thể giống hệt, chỉ khác là họ dùng khẩu carbine M4A1 và khẩu súng lục Sig Sauer M17.

MỚI - NÓNG