Phi công Nga lái tiêm kích Su-57 'mui trần', vì sao?

Chiếc Su -57 bay mà không có vòm kính buồng lái
Chiếc Su -57 bay mà không có vòm kính buồng lái
TPO - Một phi công thử nghiệm ở Nga đã lái chiếc máy bay chiến đấu Su-57 mới mà không có mái vòm bảo vệ như thường lệ, giống như người ta lái ô tô mui trần, nhưng ở cái lạnh cắt da cắt thịt.

Đoạn phim về cuộc thử nghiệm xuất hiện trong video do Bộ Quốc phòng Nga tải lên YouTube.

Theo Popular Mechanics, đây có thể là hình ảnh của một thử nghệm, kiểm tra khả năng đảm bảo phi công vô sự trong trường hợp vì lý do nào đó mà vòm kính buồng lái ... biến mất.

Video mà Bộ Quốc phòng Nga công bố có hình ảnh về một số hoạt động bay rất bất thường. Video được tung ra nhân kỷ niệm 100 năm ngày thành lập Trung tâm thử nghiệm bay V.P Chkalov. Trung tâm này thử nghiệm các máy bay mới và máy bay nâng cấp của Nga, cũng như các hệ thống vũ khí mới. Trung tâm có trụ sở chính tại sân bay Akhtubinsk ở Astrakhan, với chi nhánh tại các Khu vực Astrakhan, Moscow và Saratov, Bán đảo Kamchatka, ở Kabardino-Balkaria và Crimea. Trung tâm còn có năm cơ sở thử nghiệm nằm rải rác trên khắp nước Nga.

Đoạn clip chỉ dài khoảng ba giây nhưng rất rõ ràng người phi công lái chiếc Su-57 đang bay mà không có vòm che bảo vệ. Vòm kính che chắn cho phi công khỏi gió và nhiệt độ lạnh buốt của chuyến bay tốc độ cao, mưa và thời tiết khắc nghiệt. Phi công dường như mặc một chiếc áo khoác hoặc bộ đồ bay rất dày để bảo vệ.

Vào tháng 1 năm 2019, hai phi công của Lực lượng Không quân Israel đã phải trải qua cảm giác khó chịu, bay không được bảo vệ khi vòm kính buồng lái máy bay bung ra khỏi chiếc F-15I Eagle của họ. Các phi công, đang bay ở độ cao 10.000m, ngay lập tức tiếp xúc với nhiệt độ -45 độ C, gió bão và tiếng ồn động cơ chói tai.

Trong một sự cố khác năm 2019, một dân thường ngồi trên máy bay chiến đấu Rafale của Không quân Pháp đã vô tình kéo cần đẩy khi máy bay cất cánh, khiến anh ta bật ra khỏi máy bay và nhảy dù xuống đường băng bên dưới an toàn. Phi công sau đó hạ cánh an toàn.

Đây là chi tiết mới nhất mà người ta có được về máy bay chiến đấu tàng hình Su-57 mới của Nga, gần đây đã trải qua quá trình thử nghiệm không người lái. Su-57 Felon là máy bay chiến đấu tàng hình hai động cơ cỡ lớn cùng hạng với F-22 Raptor của Không quân Mỹ.

Su-57 được thiết kế để đảm nhiệm cả vai trò phòng không và không đối đất. Đây là máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên của Nga, với tiết diện radar giảm từ mặt trước và mặt bên. Su-57, cùng với F-22 Raptor, F-35 Joint Strike Fighter và Chengdu J-20 của Trung Quốc, là máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm, có tốc độ đa chế độ, khả năng tàng hình, cùng các loại vũ khí và cảm biến tiên tiến.

Nga lần đầu tiên công bố về sự tồn tại của Su-57 cách đây 10 năm, và truyền thông nhà nước hứa hẹn Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga sẽ nhận 144 chiếc Felon vào năm 2012. Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra. Trên thực tế, các vấn đề về phát triển và kinh phí đã buộc Moscow phải liên tục hãm lại chương trình, đến mức đối tác đồng phát triển Ấn Độ đã phải rời khỏi chương trình. Đến nay, Sukhoi chỉ giao 13 máy bay - tất cả đều là nguyên mẫu và mẫu tiền sản xuất.

Tháng trước, Mỹ đã tiết lộ rằng họ đã bí mật thiết kế, chế tạo và thử nghiệm một loại máy bay chiến đấu mới trong khoảng thời gian chỉ một năm. Mặc dù chúng ta vẫn chưa biết nhiều về máy bay chiến đấu thế hệ thứ sáu mới của Mỹ, nhưng nó được thiết kế để tiêu diệt những máy bay thế hệ thứ năm như Su-57, tất nhiên là nếu bạn tin những gì người Mỹ nói.

MỚI - NÓNG
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
Bộ Xây dựng đề nghị Hà Nội sớm rút ngắn thủ tục đầu tư nhà ở xã hội
TPO - Bộ Xây dựng đề nghị TP Hà Nội có các cơ chế, giải pháp cụ thể, rút ngắn thủ tục hành chính về lập, phê duyệt dự án, giao đất, cho thuê đất, giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư xây dựng... để hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp triển khai đầu tư xây dựng dự án, tạo nguồn cung cho thị trường và tận dụng được nguồn vốn ưu đãi phát triển.
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
Công an Bình Dương nói gì về phản ánh đội 'phản ứng nhanh' xử lý sự cố giao thông… chậm?
TPO - Theo phản ánh của người dân, mô hình Đội cơ động xử lý sự cố giao thông (CĐXLSCGT) tại tỉnh Bình Dương chưa phát huy được hiệu quả như kỳ vọng, một số vụ tai nạn, ùn tắc song sự xuất hiện của lực lượng này tại hiện trường chậm. Về việc này, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Dương đã phân tích một số nguyên nhân để làm rõ.