Phát tờ rơi hướng dẫn, điều chỉnh thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai

TP - Cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa đưa vào sử dụng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, khiến Tổng Cty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải phát tờ rơi hướng dẫn an toàn cho người dân. Ngoài ra, việc thu phí trên tuyến đường này cũng được điều chỉnh.
Phát tờ rơi hướng dẫn, điều chỉnh thu phí cao tốc Nội Bài - Lào Cai ảnh 1

VEC phát tờ rơi cho người tham gia giao thông

Ghi nhận của phóng viên Tiền Phong cho thấy, đoạn từ Yên Bái - Lào Cai vẫn xuất hiện nhiều phương tiện như máy xúc, máy ủi, xe tải chở đất, đá chạy dọc ngang trên tuyến đường này. Nhiều đoạn người dân còn thả trâu, gánh lúa cắt ngang đường.

Trao đổi với PV, thượng tá Lưu Thanh Hiệp, Phó trưởng phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ (C67 - Bộ công an) cho biết, đoạn từ Yên Bái tới Lào Cai (km123 đến km245) mới chỉ được thiết kế với 2 làn đường và 2 làn dừng đỗ khẩn cấp, tốc độ thiết kế tối đa 80 km/giờ, đoạn đường này không có dải phân cách cứng nên chẳng khác gì đường cấp 3 đồng bằng, đó là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn.

Khảo sát tại đoạn đường trên, trung tá Hoàng Văn Đạo, Đội phó Tuần tra kiểm soát (Phòng 6, C67) cho biết, việc người dân chăn thả trâu bò 2 ven đường rất nhiều, là nguy cơ gây tai nạn cho người tham gia giao thông.

Khoảng 2h ngày 20/10, một ô tô 4 chỗ chạy hướng Hà Nội - Lào Cai đã đâm vào 1 con trâu, hậu quả 2 người bị thương, xe hư hỏng nặng, trâu chết tại chỗ.

“VEC đã phối hợp với C67 và Sở GTVT các tỉnh: Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai tổ chức kiểm soát tốc độ và tải trọng xe của các phương tiện bằng trạm cân lưu động; Tiếp tục bố trí lực lượng CSGT, nhân viên vận hành, cứu hộ giao thông, cứu hộ y tế... trực 24/24h để tiếp nhận, giải quyết mọi tình huống khi có sự cố”.

Ông Bùi Đình Tuấn

Ông Ngô Văn Lợi, Đội trưởng Đội thu phí số 1, xác nhận có việc các đơn vị thi công không tuân thủ việc cắm biển báo, biển chỉ dẫn... để đảm bảo ATGT. Về việc này, VEC đã nhiều lần nhắc nhở và xử lý các đối tác để xảy ra vi phạm.

Ngoài ra VEC đã in nhiều loại tờ rơi có nội dung khác nhau hướng dẫn, cảnh báo cho người tham gia giao thông. Cụ thể, hướng dẫn các điểm lên và và xuống đường cao tốc; kiểm tra độ an toàn của lốp xe; việc dừng đỗ khi xe gặp sự cố.

Nội dung tờ rơi cũng cấm các loại phương tiện lưu thông có tốc độ thiết kế chạy dưới 70/km. Cụ thể, cấm xe máy, máy kéo, xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự và cấm các phương tiện không được tự ý dừng xe trên làn đường dừng xe khẩn cấp.

Ông Lợi cho biết thêm, toàn tuyến Nội Bài - Lào Cai hiện có khoảng 250 nhân viên của Cty đang thực hiện nhiệm vụ vận hành và khai thác. Khi lưu thông trên tuyến đường này gặp sự cố, lái xe có thể gọi trực tiếp cho đơn vị quản lý khai thác theo số: 1900 545592 hoặc 0211.3579579 để được hỗ trợ. Kể từ ngày 20/10 tới nay, hàng vạn tờ rơi có nội dung trên đã được phát tới tay người điều khiển phương tiện giao thông, ông Lợi nói.

Về vấn đề thu phí, ông Bùi Đình Tuấn, Giám đốc Cty TNHH Một thành viên Vận hành và bảo trì đường cao tốc Việt Nam (VEC O&M) cho biết, đoạn từ Nội Bài tới Yên Bái sẽ thu phí đối với loại xe dưới 12 chỗ là 1.500 đồng/km, đoàn từ Yên Bái tới Lào Cai sẽ thu 1.000 đồng/km.

Phí đường bộ tuyến đường này được chia làm 225 mệnh giá khác nhau dành cho từng loại xe và từng loại đường. Giá vé thấp nhất cho đoạn đường ngắn và loại phương tiện nhỏ nhất là 10.000 đồng và giá vé cao nhất cho loại phương tiện lớn nhất chạy toàn tuyến là 1.220.000 đồng.

MỚI - NÓNG
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
Sắp thử tải cầu vượt biển hàng đầu Việt Nam
TPO - Ngày 13/12, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bình Định cho biết đã thông báo tổ chức giao thông tạm thời qua cầu Thị Nại, TP. Quy Nhơn. Thời gian xếp xe thử tải bắt đầu từ lúc 8h đến 22h ngày 15/12. Đây là cầu vượt biển đầu tiên được xây dựng ở Việt Nam, hiện là cầu vượt biển dài thứ 2, sau cầu Tân Vũ - Lạch Huyện ở Hải Phòng.