Phát huy sáng tạo trong hoạt động tình nguyện

Bí thư thứ nhất T.Ư Ðoàn Lê Quốc Phong tặng sân chơi cho học sinh trường Tiểu học Tân An, Thạnh Hóa, Long An. Ảnh: Lâm Hải.
Bí thư thứ nhất T.Ư Ðoàn Lê Quốc Phong tặng sân chơi cho học sinh trường Tiểu học Tân An, Thạnh Hóa, Long An. Ảnh: Lâm Hải.
TP - Đó là chỉ đạo của anh Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam tại hội nghị tổng kết chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2018, tổ chức chiều 18/9, tại TP Bắc Ninh.

Nhiều cách làm sáng tạo

 Với chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo, tình nguyện vì cộng đồng”, Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2018 diễn ra từ ngày 3/6-31/8/2018. Chiến dịch gồm 5 nội dung: Chương trình Tiếp sức mùa thi, Chiến dịch tình nguyện Mùa hè xanh, Chiến dịch tình nguyện Hoa phượng đỏ, Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng và Chiến dịch tình nguyện Hành quân xanh. Các cấp bộ Đoàn cả nước đã triển khai gần 25 nghìn đội hình với tổng số gần 824 nghìn thanh niên tình nguyện tham gia. 

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2018, nhiều tỉnh, thành đoàn đã có nhiều cách làm sáng tạo độc đáo nhằm thực hiện các công trình phần việc thanh niên mang lại hiệu quả thiết thực, tạo sự lan tỏa sâu rộng.   

Điểm nhấn của tuổi trẻ TPHCM trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2018 là phát huy tối đa chuyên môn của các đối tượng tham gia tình nguyện. Trong chương trình Tiếp sức mùa thi, “Cẩm nang sức khỏe mùa thi” do sinh viên trường ĐH Y Dược TPHCM thực hiện được triển khai tại 16 điểm thi, đã giúp 11.000 thí sinh có những kiến thức, kỹ năng cơ bản bước vào mùa thi an toàn, thành công. 

Anh Nguyễn Hồng Sơn, Bí thư Thành Đoàn TPHCM cho biết, xuyên suốt Chiến dịch Mùa hè xanh, các chiến sĩ tình nguyện đã phát huy chuyên môn trong xây dựng nông thôn mới, chuyển giao khoa học công nghệ, kỹ thuật nuôi trồng cho thanh niên. 

Thành Đoàn Đà Nẵng thực hiện 1 bộ sản phẩm truyền thông “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp”, với chủ đề “Những câu chuyện đẹp mùa hoa phượng đỏ” trên các trang mạng xã hội facebook của các quận, huyện. Bộ sản phẩm đã thực sự tạo sự lan tỏa sâu rộng trong đông đảo đoàn viên thanh niên về những câu chuyện đẹp, hướng về cộng đồng. 
Điểm đặc biệt trong chiến dịch năm nay, các cấp bộ Đoàn tích cực, chủ động huy động nguồn lực cũng như tận dụng các hình thức sáng tạo về thiết bị vui chơi nên toàn đoàn đã xây mới 1.074 và sửa chữa 2.544 điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi trên địa bàn dân cư. 

Trưởng thành từ mùa hè xanh

 Chiến dịch tình nguyện mùa hè xanh 2018 thực sự đã tạo môi trường cho các bạn trẻ trải nghiệm, cống hiến và trưởng thành. Trong Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2018, có 21.425 đoàn viên ưu tú được giới thiệu học lớp cảm tình Đảng, có 16.707 đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp, 7.788 đoàn viên được kết nạp Đảng. Trong đó, nhiều bạn trẻ được kết nạp Đảng ngay tại điểm tình nguyện. 

Phát biểu tại hội nghị, anh Lê Quốc Phong đánh giá Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2018 đạt được thành công trên nhiều phương diện. Điều đó thể hiện ở các mặt: Tính chủ động của phần lớn tổ chức đoàn, tỉnh, thành đoàn và đoàn trực thuộc chuyển động tốt hơn; phần lớn chỉ tiêu đặt ra đều hoàn thành, có những chỉ tiêu vượt mức rất cao; các tổ chức đoàn đã có sự kết nối, phối hợp với nhau cùng thực hiện các chương trình, hoạt động đạt hiệu quả cao hơn. 
Anh Phong lưu ý, công tác tình nguyện thời gian tới, các địa phương cần tiếp tục theo dõi, bàn giao các công trình thanh niên, duy trì đối tượng thụ hưởng cụ thể.

“Nếu năm 2019 là năm thanh niên tình nguyện thì các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc cần có sự xác định sớm nội dung, phương thức, cách triển khai.Vào chiến dịch không có khái niệm tình nguyện thừa, làm tình nguyện không rõ công việc”, anh Phong lưu ý và đề nghị, các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc cần phát huy ý tưởng, sáng tạo của thanh niên trong hoạt động 
tình nguyện. 

Tại hội nghị, Ban Bí thư T.Ư Đoàn tặng Bằng khen cho 15 đơn vị đã có thành tích xuất sắc trong triển khai Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2018. 

Trong 9 chỉ tiêu đặt ra tại chiến dịch có 8 chỉ tiêu đạt và vượt, một chỉ tiêu không đạt (chỉ tiêu về đề xuất ý tưởng, sáng kiến). Trong đó, nhiều chỉ tiêu vượt rất cao, điều đó thể hiện tính bền vững của phong trào, như: chỉ tiêu xây mới, sửa chữa nhà nhân ái, nhà tình nghĩa, xây dựng điểm sinh hoạt, vui chơi…

MỚI - NÓNG