Một loài khủng long ăn cỏ mới được phát hiện có chân lớn bằng thân cây và cái đuôi to dài linh hoạt. Loài này quá to lớn nên ít phải phòng vệ trước các loài ăn thịt.

Những con khủng long ăn thịt không phải động vật duy nhất nằm ở đỉnh chuỗi thức ăn ở Kỷ Jura. Theo một nghiên cứu mới đây, một loài khủng long ăn cỏ có thể tránh bị ăn thịt vì kích thước khổng lồ và cái đuôi linh hoạt.

Loài Galeamopus Pabsti này dài hơn 20m và nặng hơn 15 tấn, sống cách đây 150 triệu năm. Một cú quật đuôi của nó có thể tạo ra tiếng động như một vụ nổ âm thanh.

Hầu như không có loài ăn thịt tấn công được 1 con G.Pabsti trưởng thành, khỏe mạnh. Trong khi, những con khủng long ăn thịt có thể xơi tái bất kỳ con mồi nào.

Tác giả chính của nghiên cứu Emanuel Tschoop, nhà cổ sinh vật học tại Đại học Turin, cho biết:

"Nhiều răng và vết răng trên xương cho thấy loài Allosaurus và Ceratosaurus chỉ săn thịt các con non và có thể cả những con khủng long chưa trưởng thành hay ốm bệnh".

Cả Allosaurus và Ceratosaurus đều là những con khủng long ăn thịt cỡ lớn.

Phát hiện loài khủng long to lớn chỉ khẽ quật đuôi cũng tạo âm thanh bằng vụ nổ bom ảnh 1

Emanuel Tschoop và cộng sự đã phân tích mẫu hóa thạch của loài khủng long mới – được đội của nhà cổ sinh vật học Ben Pabst khai quật từ năm 1995. Loài này sống ở khu vực đồng bằng phù sa lớn, ngày nay là Wyoming và Colorado (Mỹ).

Các nhà nghiên cứu xác định G.Pabsti là hậu duệ của nhánh khủng long chân thằn lăn Sauropod – những con khủng long lớn nhất từng tồn tại trên Trái Đất. Nhánh này có họ Diplodocidae bao gồm Diplodocus và Supersaurus, có thể dài đến 34 m.

Những con khủng long này mang tiếng là "khủng long ngốc nghếch", vì não của chúng rất nhỏ nếu đem so với kích thước phần còn lại của cơ thể. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng của kích thước não bộ đến trí thông minh của khủng long chưa được xác định rõ.

Phát hiện loài khủng long to lớn chỉ khẽ quật đuôi cũng tạo âm thanh bằng vụ nổ bom ảnh 2

Các chuyên gia cho rằng loài G.Pabsti dành phần lớn thời gian để ăn dương xỉ, cỏ đuôi ngựa và các loài thực vật cổ đại khác. Phần lớn động vật trên mặt đất sẽ chỉ nhìn thấy những cái chân to như gốc cây của chúng.

Một điểm đáng chú ý khác của loài khủng long mới này là hình tam giác bất thường ở phần cổ gần nhất với đầu của nó. Tschopp mô tả hình tam giác này có đánh rộng hơn rất nhiều phần đỉnh.

Một bộ đốt sống cổ đầy đủ được tìm thấy cùng các hóa thạch khác loài này. Từ đây, các nhà cổ sinh vật hy vọng sẽ giải mã được bí ẩn về cách những con Sauropod giữ được cái cổ dài ngoằng của chúng.

Mặc dù, chuyển động của cổ của những con khủngrlong Sauropod có thể giống nhau, nhưng nhánh này rất đa dạng loài. Riêng ở Mỹ có hơn 15 loài được biết đến. Các loài khác sống ở châu Phi, Nam Mỹ và châu Âu trong cùng khoảng thời gian.

Emanuel Tschoop chia sẻ: "Phát hiện mới này rất quan trọng bởi vì nó là một trong những con Sauropad được bảo quản tốt nhất, do đó chúng tôi có thể khai thác thêm nhiều thông tin về nhóm động vật này."

Theo Theo Trí thức trẻ