Phát hiện loài cỏ sống thọ nhất hành tinh

Các nhà khoa học ước tính một loài cỏ dưới đáy biển Địa Trung Hải đã tồn tại hơn 100.000 năm, độ tuổi mà chưa dạng sống đa bào nào trên trái đất đạt được.

Phát hiện loài cỏ sống thọ nhất hành tinh

Cỏ biển Posidonia oceanica có thể đã sống hơn 100.000 năm dưới đáy biển Địa Trung Hải.

Sophie Arnaud-Haond, một nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Pháp, cùng các đồng nghiệp đã lấy mẫu từ 40 bãi cỏ biển Posidonia oceanica trên một khu vực có chiều dài tới 3.500km. Họ nhận thấy, cấu trúc gene của các mẫu cỏ giống hệt nhau và tính toán rằng chúng đã tồn tại hơn 100.000 năm, Livescience đưa tin.

"Cỏ Posidonia oceanica là một trong những sinh vật có tuổi lớn nhất hành tinh", Arnaud-Haond phát biểu.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, cỏ Posidonia oceanica sinh sản bằng cả hai phương pháp: hữu tính và vô tính.

“Điều đó có nghĩa chúng có thể sinh sản bằng cách kết hợp gene của cả cá thể đực và cá thể cái, hoặc nhân bản bộ gene của một cá thể để tạo ra cây mới”, Sophie giải thích.

Bộ gene của sinh vật sinh sản vô tính được sao chép nguyên vẹn qua nhiều thế hệ nên chúng không thay đổi sau hàng nghìn năm.

Nếu dự đoán về tuổi của cỏ Posidonia oceanica được chứng minh là đúng, chúng sẽ đứng đầu danh sách những dạng sống đa bào tồn tại lâu nhất trên trái đất. Hiện tại sinh vật đa bào sống lâu nhất là một loài cây trên đảo Tasmania của Australia. Nó đã tồn tại hơn 43.000 năm nhờ phương pháp sinh sản vô tính.

Một giả thuyết cho rằng, quá trình nhân bản vô tính không thể diễn ra mãi mãi vì những đột biến nhỏ trong quá trình sao chép sẽ tích tụ trong các gene theo thời gian.

“Phần lớn đột biến sẽ gây nên tác động tiêu cực. Sau khi hiện tượng thoái hóa xuất hiện ở một số thế hệ nhất định, sinh vật sẽ biến mất. Vì thế tuổi của những sinh vật vô tính cũng có giới hạn”, vị tiến sĩ nói.

Nhưng sự tồn tại của những mẫu cỏ Posidonia oceanica khiến nhiều nhà khoa học nghi ngờ giả thuyết về giới hạn tuổi của sinh vật có khả năng sinh sản vô tính.

“Chúng tôi có thể chứng minh bằng mô hình rằng cỏ Posidonia oceanica có một cơ chế sinh sản vô tính nào đó giúp chúng tránh được những đột biến xấu”, Arnaud-Haond khẳng định.

Theo Vnexpress

Theo Đăng lại
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.