Phát hiện hệ hành tinh nhỏ nhất vũ trụ

Các nhà khoa học đã phát hiện hệ hành tinh nhỏ nhất trong vũ trụ, với 5 hành tinh nằm cách ngôi sao mẹ gần hơn ít nhất 12 lần so với khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trời.

Phát hiện hệ hành tinh nhỏ nhất vũ trụ

> Phát hiện hành tinh kim cương to gấp 2 lần Trái Đất

Ảnh mô phỏng hệ hành tinh nhỏ nhất KOI-500
Ảnh mô phỏng hệ hành tinh nhỏ nhất KOI-500.

Tiến sĩ Darin Ragozzine và các cộng sự thuộc trường đại học Florida (Mỹ), phát hiện hệ hành tinh nhỏ nhất trong vũ trụ, say khi sử dụng kính thiên văn không gian Kepler của Cơ quan vũ trụ Mỹ (NASA) để quan sát hơn 160.000 ngôi sao cùng một lúc.

Hệ hành tinh nhỏ nhất vũ trụ gồm năm hành tinh có kích thước gấp 1,3 đến 2,6 Trái đất quay quanh ngôi sao KOI-500 thuộc chòm sao Lyra, cách hành tinh của chúng ta 1.100 năm ánh sáng.

KOI-500 có khối lượng tương đương Mặt trời, nhưng đường kính của nó chỉ bằng ¾ Mặt trời. Ngôi sao này mới chỉ một tỷ năm tuổi, chưa bằng 1/4 tuổi của Mặt trời.

Tất cả 5 hành tinh bay quanh ngôi sao ngôi KOI-500 trong một khu vực nhỏ hơn 150 lần so với quỹ đạo của Trái đất quanh Mặt trời, cho dù các hành tinh này chứa nhiều vật chất hơn hành tinh của chúng ta”, tiến sĩ Darin Ragozzine, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết.

Vì các hành tinh có khoảng cách quá gần ngôi sao KOI-500 nên thời gian hoàn thành một vòng quỹ đạo của chúng cũng rất ngắn lần lượt 1 – 3,1 – 4,6 – 7,1 và 9,5 ngày.

Khoảng cách gần cũng khiến lực hấp dẫn của các hành tinh tác động lẫn nhau làm thay đổi quỹ đạo của chúng, nhưng điều này dường như gây ra nguy cơ va chạm.

Quỹ đạo gần với ngôi sao mẹ cũng khiến các hành tinh quay quanh ngôi sao KOI-500 có nhiệt độ cực nóng. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng, cách hành tinh này ban đầu có khoảng cách với ngôi sao mẹ xa hơn, nhưng sau đó dần dịch chuyển gần hơn do tương tác lực hấp dẫn giữa chúng và ngôi sao mẹ.

Huy Phong