Phát hiện dấu vết cho thấy người Neanderthal từng xẻ thịt đồng loại

TPO - Những mẩu xương còn sót lại của người Neanderthal được tìm thấy tại Bỉ chính là bằng chứng cho thấy chủng người này từng xẻ thịt đồng loại vào thời điểm cách đây 40.000 năm.

Được biết, số xương được tìm thấy vốn nằm trong hang động Goyet gần Namur (Bỉ). Kết quả xét nghiệm đồng vị Carbon cho thấy những mẩu xương này có niên đại khoảng 40.000 đến 45.500 năm.

Đáng nói là, một số mẩu xương dường như từng được người Neanderthal sử dụng làm… dụng cụ lao động. Trên một số mẩu xương còn có dấu hiệu của những vết gãy có chủ đích, chứng tỏ các bộ phận trên cơ thể người Neanderthal đó từng bị lột da, chặt khúc và lấy tuỷ.

Giáo sư Hervé Bocherens thuộc Đại học Tubingen (Đức), cho biết: "Những dấu vết này cho thấy người Neanderthal từng có tập tục ăn thịt người. Nhiều bộ xương ngựa và tuần lộc tìm thấy trong hang động Goyet cũng từng được xử lý bằng cách tương tự như xương người."

Phát hiện dấu vết cho thấy người Neanderthal từng xẻ thịt đồng loại ảnh 1

Các vết nứt gãy trên xương chứng tỏ người Neanderthal từng có tập tục ăn thịt người.

Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được mục đích giết thịt đồng loại của người Neanderthal. Đó có thể là một nghi thức tâm linh, nhưng cũng có thể người Neanderthal dùng thịt đồng loại để nuôi sống bản thân mình.

Những bằng chứng này đã cho thấy một cách đối xử với người chết khác của người Neanderthal vào thời điểm chủng người này chuẩn bị tuyệt chủng. Những dấu hiệu khác của việc chủng người Neanderthal ăn thịt người đã từng xuất hiện trước đó ở Tây Ban Nha và Pháp. Ngoài ra, các nhà khoa học từng tìm thấy bằng chứng cho thấy người Neanderthal có tập quán chôn người chết, giống như loài người hiện đại.

Người Neanderthal xuất hiện trên trái đất sớm hơn cả tổ tiên của người hiện đại (Homo sapien). Cho đến khoảng 30.000 năm trước đây, tổ tiên của loài người vẫn chia sẻ hành tinh với người Neanderthal, và thậm chí có giả thuyết còn cho rằng tổ tiên loài người hiện đại từng giao phối với người Neanderthal. Thực tế, ngày nay, một số người vẫn còn mang một vài ADN của người Neanderthal.

Theo Theo Science Daily
Đề xuất miễn thuế để đưa cổ vật về nước
TPO - Nhiều chuyên gia văn hóa cho rằng cơ chế về thuế hiện nay đang gây khó khăn trong việc hồi hương cổ vật. Theo đó, nhiều chuyên gia đề xuất miễn thuế hoàn toàn để mở rộng con đường hồi hương cổ vật. Đây là thông tin được đưa ra tọa đàm góp ý Luật Di sản văn hóa (sửa đổi) do Hội Di sản Văn hóa Việt Nam tổ chức ngày 28/3.