Phát hiện 2 loài thực vật mới ở Lâm Đồng và Khánh Hòa

TPO - Các nhà khoa học của Viện Sinh học nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam và Trung tâm Bảo tồn sinh thái châu Á thuộc Đại học Kyushu, Nhật Bản vừa phát hiện và công bố 2 loài thực vật mới thuộc họ Bứa (Clusiaceae) và họ Thầu dầu (Euphorbiaceae) ở Lâm Đồng và Khánh Hòa.

Một trong hai loài mới Garcinia hopii H.Toyama & V.S.Dang, được đặt tên Bứa Hợp, theo tên của PGS.TS. Trần Hợp, người có nhiều đóng góp cho các chương trình nghiên cứu đa dạng thực vật Việt Nam.

Loài này được tìm thấy ở độ cao 1.781 m của đỉnh Hòn Giao thuộc Vườn Quốc gia Bidoup – Núi Bà, tỉnh Lâm Đồng. Đây là cây thân gỗ, cao 10 m, lá mọc đối, dạng elíp đến hình cầu, kích thước 10‒23,5 × 6,5‒15,5 cm, đầu có mũi đến tròn, gốc tù đến tròn; bìa nguyên. Hoa đực mọc thành chùm 2-9 hoa ở nách lá. Hoa cái cũng mọc thành chùm mang 2-4 hoa, có màu đỏ bầm khi non và chuyển sang màu xanh vàng khi già. Quả non hình xoan, đơn độc, có màu xanh vàng với các vạch đỏ.

Phát hiện 2 loài thực vật mới ở Lâm Đồng và Khánh Hòa ảnh 1 Đặc điểm nhận dạng của loài Bứa hợp
Phát hiện 2 loài thực vật mới ở Lâm Đồng và Khánh Hòa ảnh 2 Đặc điểm nhận dạng của loài Tam thụ hùng hòn bà
Loài mới thứ 2 Trigonostemon honbaensis Tagane & Yahara, được đặt tên là Tam thụ hùng hòn bà, theo tên địa danh Hòn Bà, nơi thu mẫu chuẩn để mô tả loài. Loài này thuộc họ thầu dầu. Mẫu vật được tìm thấy ở độ cao 617 m của Khu Bảo tồn thiên nhiên Hòn Bà, tỉnh Khánh Hòa. Tam thụ hòn bà có đặc điểm cây bụi, cao 1,5 m. Lá đơn, hình elíp hẹp, kích thước 30–41 × 9–13 cm, đầu nhọn có mũi. Cụm hoa mọc ở nách lá, dài 10,3–17 cm. Hoa đực khoảng 5 mm, cuống dài 2-4 mm.

Hà Nội đề xuất có 4 thành phố trực thuộc
TPO - Theo định hướng đến năm 2050, Thủ đô có hai TP trực thuộc là Khoa học & Đào tạo Hòa Lạc với TP phía Bắc bao gồm địa giới hành chính huyện Sóc Sơn, Mê Linh và một phần Đông Anh; nghiên cứu hình thành thêm TP Du lịch ở khu vực Sơn Tây – Ba Vì và TP sân bay phía Nam ở Phú Xuyên – Ứng Hòa.
Một bà nội trợ vừa trúng Vietlott 25 tỷ đồng
TPO - Nhận cuộc gọi từ Vietlott thông báo trúng giải 25 tỷ đồng trong lúc chăm sóc con nhỏ tại bệnh viện, chị M. ở Kiên Giang quyết định sẽ sử dụng một phần tiền để trả nợ, chữa bệnh cho con và đón bố mẹ về phụng dưỡng.