Vụ xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc: Phán quyết...lạ lùng?

Tài xế Lê Ngọc Hoàng tại tòa phúc thẩm
Tài xế Lê Ngọc Hoàng tại tòa phúc thẩm
TP - Trước việc tòa án quy kết tài xế container không giữ khoảng cách an toàn với xe đi lùi trên cao tốc, luật sư khẳng định để làm việc này, thân chủ của mình cũng phải... lùi theo.

“Lỗi vô ý quá tự tin”

Ngày 5/11, một cán bộ lãnh đạo TAND Tối cao cho biết đã yêu cầu phòng nghiệp vụ rút hồ sơ vụ án xe container tông phải Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để kiểm tra, xem xét. Trước đó, ngày 2/11, TAND tỉnh Thái Nguyên xử phúc thẩm Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) và Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình) trong vụ tai nạn giao thông trên. 

Hồ sơ cho thấy, ngày 19/11/2016, Sơn điều khiển xe Innova đi trên cao tốc Hà Nội- Thái Nguyên, muốn vào đón người tại thị xã Sông Công nhưng đi quá lối ra nên lùi lại. Lúc này, Hoàng điều khiển container chở hơn 26 tấn thép đi tới, đâm vào xe của Sơn khiến 4 người chết. 

Bị cáo Sơn thừa nhận có uống rượu trước khi lái xe, chở quá số người quy định, lùi xe trên cao tốc... Bị cáo Lê Ngọc Hoàng khai, lúc đó chở 10 bó thép đi với tốc độ 60 - 65km/h, đến nút giao Yên Bình phát hiện trước mặt có một chiếc xe nên rà phanh và cố chuyển sang làn đường khác nhưng vẫn tông phải.

Được quyền tranh luận, Lê Ngọc Hoàng khai khi án sơ thẩm được tuyên ngày 10/5/2018, bị cáo mất toàn bộ niềm tin vào sự thật, công lý nên đã đâm đầu vào tường tự sát nhưng được cán bộ trại giam cấp cứu, động viên. Anh Hoàng mong HĐXX và những người biết lái xe ô tô hãy đặt vào vị trí của mình để xem có phương án xử lý nào khác không vì anh Sơn-  lái xe Innova lùi xe trên cao tốc tức đã chạy ngược chiều.

Sau nghị án, HĐXX cho rằng Hoàng đã không chú ý quan sát nên khi phát hiện xe Sơn cách 70m đã không xử lý, việc này phạm lỗi vô ý quá tự tin. Chỉ khi 2 xe cách nhau 30m, Hoàng mới phát hiện Innova đang lùi và phản ứng bằng việc nhấn phanh. Hành vi của Hoàng phạm vào tội “Vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, phải nhận 6 năm tù; Sơn nhận 9 năm tù.

Đến đây, bị cáo Hoàng và gia đình cùng hàng chục lái xe theo dõi phiên xử đứng dậy gào khóc, phản ứng nên chủ tọa không thể tuyên án phần dân sự. 

Nhiều điểm bất nhất

Luật sư Giang Hồng Thanh- bào chữa cho bị cáo Lê Ngọc Hoàng cho rằng, việc tòa kết tội thân chủ của ông là vội vàng. Cụ thể, điều 12 Luật GTĐB quy định phương tiện: “Phải giữ một khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước...”. Trước tai nạn, Hoàng đi với vận tốc 60 - 65km/h và cao tốc cho phép đi từ 60 - 100km/h nên nếu Innova đi đúng chiều, Hoàng không thể vi phạm khoảng cách an toàn.

“Thực tế, Innova chạy lùi trên cao tốc nên không thể buộc xe của Hoàng giữ khoảng cách an toàn. Nếu muốn đáp ứng điều này, Hoàng cũng phải lùi xe” - ông Thanh nói.

Tiếp đến, tòa án kết tội tài xế Hoàng căn cứ Thông tư 91 quy định tài xế phải giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối đa, có thể dừng lại an toàn nếu gặp chướng ngại vật hoặc biển cảnh báo nguy hiểm. Luật sư Thanh khẳng định, anh Hoàng hoàn toàn đáp ứng quy định này vì tốc độ tối đa trên cao tốc là 100km/h nhưng Hoàng chỉ đi 62km/h và do Sơn lùi xe nên không thể coi Innova là chướng ngại vật. 

Đáng chú ý, luật sư viện dẫn hồ sơ vụ án, thể hiện rất nhiều chi tiết bất nhất. Đơn cử, kết luận điều tra của Công an thị xã Phổ Yên ghi xe Hoàng đâm vào xe Sơn rồi đẩy đi 10m; cáo trạng của VKSND ghi xe Hoàng đâm rồi đẩy xe Sơn đi 38m; án sơ thẩm lại xác định sau khi đâm, xe Hoàng đẩy xe Sơn 30m. “Vậy quan điểm của cơ quan nào chính xác?” - ông Thanh đặt câu hỏi. 

Giám định cũng căn cứ vào thiết bị trên container - đã bị mất dữ liệu không rõ lý do để kết luận: “Ngay trước khi tốc độ về 0, xe ô tô không giảm tốc độ” tức dừng đột ngột từ 62km/h về 0 trong 1 giây. Theo luật sư Thanh, điều này vô lý vì container chở 26 tấn thép, muốn dừng hẳn phải giảm tốc từ từ. Ông Thanh dẫn các chứng cứ khẳng định, xe container đã phanh trước khi va chạm và Innova đã lùi chéo từ trong ra ngoài nên mới bị container đẩy sang phải, chạm phải hàng rào tôn ven đường. 

Cuối cùng, vị luật sư cho rằng trong hoàn cảnh trên, không riêng Hoàng mà bất cứ ai cũng không thể nghĩ xe Innova sẽ lùi chéo ra làn ngoài. Vì vậy, tình huống này được coi là “Sự kiện bất ngờ” theo quy định của BLHS năm 1999 và Hoàng không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Tài xế không màng tính mạng?

Chị Vũ Thị Thúy - vợ bị cáo Hoàng cho biết gia đình sẽ sát cánh cùng chồng tới cùng  bởi anh Hoàng lái xe đúng quy định nhưng giờ ngồi tù vì tông kẻ lái xe say rượu, đi lùi. Chị nói thêm, gia đình chị phải cầm cố, vay tiền mua container với giá gần 1,7 tỷ đồng. Anh Hoàng mới chạy được 1 năm, trả được hơn 400 triệu đồng liền xảy ra tai nạn. Hiện tại, chị nghề nghiệp không ổn định, đang nuôi 2 con nhỏ... nên rất khó khăn.

Trước việc tòa án yêu cầu anh Hoàng bồi thường và nộp án phí hơn 400 triệu đồng, chị cho hay việc này nằm ngoài khả năng của gia đình.

Cũng theo chị Thúy, chồng chị chở hàng chục bó thép, nếu phanh gấp số thép này sẽ xô lên gây nguy hiểm cho những người ngồi trên cabin. Nhưng thực tế, anh đã phanh chết trên đường và bị sắt thép lao thẳng vào, xô gập đầu xe. “Anh đã cố cứu những người trên trên Innova, tôi tin chồng mình vô tội” - chị Thúy nói.

Về cách thức giải quyết vụ án trong thời điểm sắp tới, chị Thúy khẳng định sẽ tiếp tục kêu oan. Luật sư Giang Hồng Thanh cũng cho biết: “Tôi đã làm đơn kiến nghị giám đốc thẩm cho lái xe Hoàng nhưng chưa gửi vì chờ án phúc thẩm. Tuy nhiên, theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự, các cơ quan có thẩm quyền không cần phải chờ đơn kiến nghị của cá nhân, tổ chức khác mà có thể tự ra quyết định kháng nghị nếu thấy cần thiết”.

Tại tòa phúc thẩm, luật sư Giang Hồng Thanh cũng đề nghị đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên xác định vị trí va chạm để làm rõ việc tài xế Hoàng phanh trước khi tông phải Innova hay ngược lại. Tuy nhiên, kiểm sát viên từ chối tranh luận vấn đề này.

Ngày 5/11, một cán bộ lãnh đạo TAND Tối cao cho biết đã yêu cầu phòng nghiệp vụ rút hồ sơ vụ án xe container tông phải Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để kiểm tra, xem xét.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.