Ôtô gầm cao ngày càng được ưa chuộng

TPO - Thị hiếu khách hàng chuyển hướng sang các mẫu crossover/SUV đã khiến tình hình kinh doanh xe sedan và hatchback trở nên kém hơn qua từng năm.

Khi người tiêu dùng ngày càng ưa thích các dòng xe crossover và SUV với mọi kích cỡ và giá cả, các nhà sản xuất đã mở rộng danh mục sản phẩm tới nhiều phân khúc để phù hợp với nhu cầu đó.

Điều này thực tế đã khiến nhu cầu dành cho các mẫu xe khác như sedan, hatchback và wagon giảm mạnh, đồng thời một số trong đó đã phải "khai tử". Theo dữ liệu từ tổ chức nghiên cứu thị trường Jato Dynamics, doanh số những dòng xe "truyền thống" đã thấp đi đáng kể trong năm ngoái.

Ôtô gầm cao ngày càng được ưa chuộng ảnh 1
Ôtô gầm cao ngày càng được ưa chuộng ảnh 2 Thị trường và nhà sản xuất sedan trong năm 2019.

Sedan từng chiếm giữ 24% thị phần trong năm 2018 nhưng sang năm 2019 chỉ còn 23%, từ 20,26 xuống chỉ còn 18,88 triệu chiếc. Tập đoàn Volkswagen giữ 18% trong đó, tiếp đến là Toyota với 13%, Hyundai-Kia với 11% và Renault-Nissan với 10%.

Trong khi đó, Trung Quốc là thị trường lớn nhất dành cho sedan với thị phần 51% xe được đăng ký mới trong năm 2019, trong khi Mỹ và Canada đứng kế tiếp với 22%, châu Mỹ - Latin và châu Âu đều có 6%.

Để kéo khách hàng trở lại với sedan, các nhà sản xuất đã có nhiều cách thực hiện khác nhau. Trong khi Tesla tiếp tục gắn bó với các mẫu xe điện thì Volkswagen và Kia coi các mẫu coupe 4 cửa (Arteon và Stinger) như một giải pháp.

Ôtô gầm cao ngày càng được ưa chuộng ảnh 3
Ôtô gầm cao ngày càng được ưa chuộng ảnh 4 Thị trường và nhà sản xuất hatchback năm 2019.

Hatchback cũng giảm 1% thị phần trong năm vừa qua, tụt từ 12% năm 2018 xuống còn 11%. Doanh số bán xe cỡ nhỏ và compact này đã giảm từ 10,45 triệu xuống chỉ còn 9,25 triệu chiếc. 

Tuy vậy, các mẫu xe này vẫn khá hút khách ở châu Âu, nơi chiếm đến 50% lượng xe hatchback bán ra trên toàn cầu, nhưng cũng giảm 7% so với năm 2018.

Trong khi đó, Volkswagen vẫn là nhà sản xuất chiếm ưu thế nhất, với 21% thị phần, trong khi Renault-Nissan là 14%, Toyota đạt 12%.

Ôtô gầm cao ngày càng được ưa chuộng ảnh 5 Thị phần ôtô tháng 1 tại châu Âu chia theo phân khúc.

Cũng tương tự, wagon cũng mất doanh số về tay crossover và SUV do những tương đồng của các dòng xe này. Châu Âu vẫn là thị trường chủ yếu dành cho wagon với 70% thị phần trong năm 2019.

Theo Theo Carscoops
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Nguyên nhân và cách khắc phục động cơ ô tô bị quá nhiệt

Nguyên nhân và cách khắc phục động cơ ô tô bị quá nhiệt

TPO - Hiện tượng quá nhiệt trên động cơ là một hiện tượng khá phổ biến đối với những xe không được chăm sóc thường xuyên và những xe di chuyển trên 1 chặng đường dài hoặc chặng đường đèo núi. Hiện tượng quá nhiệt của động cơ vô cùng nguy hiểm vì nó có thể gây tổn hại cho động cơ và có thể gây nên bó kẹt động cơ vì vậy các tài xế nên lưu ý chăm sóc hệ thống làm mát định kì.
Ô tô mất lái 'xoay như chong chóng'

Ô tô mất lái 'xoay như chong chóng'

TPO - Vụ việc xảy ra vào ngày 29/4 tại Mỹ, chiếc ô tô Nissan màu trắng vượt qua xe đầu kéo với tốc độ hơn 100 km/h bỗng nhiên mất lái, sau đó xoay nhiều vòng, cắt ngang qua đường.
VinFast và những bước tiến vào thị trường Mỹ

VinFast và những bước tiến vào thị trường Mỹ

TPO - VinFast đang đặt cược lớn vào thị trường Mỹ với những mẫu SUV mới và mô hình cho thuê pin điện, giúp tạo nên sức hút để cạnh tranh với các nhà sản xuất "cây nhà lá vườn" như Tesla và General Motors (GM).
Tài xế ngủ gật, xe tải đâm cây xăng

Tài xế ngủ gật, xe tải đâm cây xăng

TPO - Video được quay vào ngày 20/4 tại thành phố Từ Châu (tỉnh Giang Tô, Trung Quốc), một chiếc xe tải mất kiểm soát bất ngờ lao tới, làm đổ một cây xăng và cột điện. Nguyên nhân do tài xế ngủ gật khi đang lái.