Chiều 21/11, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ tiếp xúc cử tri quận Hà Đông sau kỳ họp Quốc hội.
Cử tri Nguyễn Vân Thanh (phường Văn Quán) cho biết, là người làm trong ngành giáo dục, bà thấy chủ trương một chương trình nhiều bộ sách của ngành giáo dục vừa qua là đúng đắn. Điều này tạo điều kiện cho giáo viên và học sinh có nhiều lựa chọn trong quá trình học tập.
Tuy nhiên, bà Thanh cho biết, trong năm đầu tiên áp dụng đã bộc lộ nhiều thiếu sót, nhất là sách Tiếng Việt lớp 1 nhóm Cánh Diều có những nội dung không phù hợp, tạo dư luận không tốt trong xã hội suốt thời gian dài.
“Tôi được biết năm học tới sách lớp 2 và lớp 6 sẽ được thay đổi. Cử tri chúng tôi Bộ GD&ĐT cũng như hội đồng chuyên môn làm việc chuyên tâm hơn nữa để tránh những sai sót đáng tiếc như vừa qua”, bà Thanh nói.
Cử tri Nguyễn Thanh Vân cũng dành nhiều thời gian nói về sách tham khảo. Theo bà, những bộ sách này là cần thiết, nhưng hiện nay quá nhiều và được bán tràn lan, gây nhiễu loạn, làm ngay cả các thầy cô và phụ huynh học sinh khó lựa chọn đầu sách.
“Nhiều đầu sách có nội dung gần giống nhau, thậm chí có cuốn sách sai sót về nội dung. Những người làm trong ngành giáo dục như chúng tôi còn phải đau đầu để lựa chọn được sách tham khảo huống chi là phụ huynh học sinh”, cử tri Nguyễn Vân Thanh nói.
Trả lời cử tri, ông Vương Đình Huệ - Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, sách Tiếng Việt lớp 1, nhất là bộ sách Cánh Diều, được cử tri và Đại biểu Quốc hội đặc biệt qua tâm trong kỳ họp thứ 10 vừa qua.
“Tại kỳ họp Bộ GD&ĐT cũng đã có thuyết minh giải trình và đã nhận một phần trách nhiệm về vấn đề nay. Bộ GD&ĐT đang rà soát để chỉnh sửa trên tinh thần nghiêm túc cầu thị”, Bí thư Vương Đình Huệ nói.
Về giá sách giáo khoa, Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, trước đây bộ sách lớp 1 có giá hơn 70 nghìn đồng, còn hiện nay vào khoảng 200 nghìn đồng. Theo Bí thư Hà Nội, Bộ GD&ĐT thông tin giá sách cao hơn trước vì nhiều trang hơn, giấy in tốt hơn, nhiều màu hơn và công biên soạn được xã hội hóa.
“Tuy nhiên, những hộ nghèo và bà con ở vùng sâu, vùng xa gặp khó khăn khi mua bộ sách với 200 nghìn đồng. Quốc hội cũng đã thảo luận để làm sao có bộ sách tốt nhưng giá phải hợp lý”, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nói và cho biết, với những bộ sách tham khảo cũng cần phải quản lý chặt hơn.
Cử tri Bùi Văn Tiến (phường Phú Lãm) cho biết, kể từ ngày khởi công đến nay (năm 2011), tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhận được nhiều kỳ vọng của nhân dân trên địa bàn.
“Thời điểm đó, nhân dân chúng tôi hy vọng tuyến đường này sớm đi vào hoạt động để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn”, ông Tiến nói, "Tuy nhiên, gần 10 năm trôi qua, đến nay tuyến đường sắt vẫn chưa đưa vào khai thác thương mại. Cử tri chúng tôi mong Chính phủ, Bộ GTVT và thành phố Hà Nội sớm đưa dự án vào vận hành. Chúng tôi mong đồng chí Vương Đình Huệ cùng các bộ ngành tháo gỡ những vướng mắc để tuyến đường sắt sớm phục vụ nhân dân Thủ đô”.
Trả lời ý kiến cử tri, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết: Trước đây, thành phố cùng Bộ GTVT rất mong muốn đưa tuyến đường sắt vào vận hành thương mại trong tháng 10/2020. Tuy nhiên, do dịch COVID-19, các chuyên gia của Pháp và Trung Quốc không thể sang Việt Nam để hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án.
Cụ thể, các chuyên gia Pháp thì không có đường bay sang Việt Nam. Với các chuyên gia Trung Quốc, các bên liên quan đã tính đến việc họ di chuyển bằng đường bộ sang Việt Nam cách ly theo quy định. Tuy nhiên, kế hoạch này cũng không thực hiện được vì thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, các chuyên gia cũng không thể di chuyển theo kế hoạch.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, đến nay các chuyên gia đã sang Việt Nam để hoàn thiện các hạng mục còn lại của dự án. “Đến nay, 12/13 chứng nhận để vận hành tuyến đường sắt đã được công nhận. Chỉ còn chạy thử lần cuối là đưa tuyến vào vận hành thương mại”, ông Huệ nói.
Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, tất cả các nội dung thành phố được giao để chuẩn bị tiếp nhận, vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã được thực hiện trọn vẹn. Liên quan đến chi trả khoản vay thực hiện dự án và giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên trục đường từ Hà Đông vào nội thành, nên Hà Nội cũng mong muốn tuyến đường này sớm đưa vào khai thác thương mại, dự kiến là trước Đại hội Đảng toàn quốc diễn ra trong tháng 1/2021.