Một trong những vấn đề cử tri Đà Nẵng quan tâm đặt câu hỏi liên quan việc thực hiện các dự án BOT giao thông. Ông Nghĩa cho hay, trong kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XIV vừa qua, các đại biểu Quốc hội hết sức quan tâm và đã có thanh tra toàn diện các dự án BOT. Hiện tại, Quốc hội, Thanh tra của Chính phủ, Kiểm toán nhà nước đang thực hiện việc giám sát dự án Quốc lộ 1.
Ông Nghĩa cho biết, thực tế, các dự án BOT giao thông đều vay vốn ngân hàng, các rủi ro tài chính rất lớn. Trong thời gian làm Bộ trưởng Bộ GTVT, ông Nghĩa đã dừng, rà soát, đánh giá các dự án và đưa ra mức phí cho phù hợp tất cả các hệ thống. Nhưng quan trọng vẫn là phải tập trung vào quyết toán các dự án.
“Khi đưa ra quyết toán sẽ phản ánh một số vấn đề chi tiêu, quan hệ như thế nào? Dự án của ai, của anh hay của em đều lộ hết ra”, ông Nghĩa nói.
Cũng theo ông Nghĩa, BOT chúng ta sẽ tiếp tục làm, nhưng không phải làm như thời gian vừa rồi. Một số địa phương đề nghị nhà nước mua lại nhưng nhà nước đâu có tiền. Các bất cập của dự án BOT cũng xuất phát từ bức xúc, nóng vội của một số địa phương và nóng vội của Bộ GTVT. Ngoài ra, còn có cả tính hình thức, phong trào, tính hình ảnh cá nhân và có cả lợi ích trong các dự án BOT. Hiện nay, các cơ quan như Thanh tra Chính phủ, Ủy ban Kiểm tra Trung ương và giám sát Quốc hội cũng đang làm về vấn đề này. Một dự án BOT phải qua 6 bộ mới được chấp thuận, giải quyết việc này đòi hỏi bài bản, căn cơ. Bởi tính liên quan và hệ lụy rất lớn. Quyết tâm của Chính phủ sẽ đưa ra các giải pháp hài hòa.