Ô tô Nhật thất thế tại thị trường Trung Quốc

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang chứng kiến doanh số bán hàng sụt giảm mạnh ở Trung Quốc.

Tổng doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô Nhật Bản tại Trung Quốc trong quý I/2023 đã giảm 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Các công ty Nhật Bản hiện chiếm 18% doanh số bán xe mới của Trung Quốc, giảm từ mức 20% thị phần so với năm 2022.

Ô tô Nhật thất thế tại thị trường Trung Quốc ảnh 1
Doanh số các mẫu xe Nhật Bản đang giảm mạnh tại Trung Quốc.

Một số nhà sản xuất ô tô của Nhật thông báo rằng họ đang chịu ảnh hưởng nặng nề. Mitsubishi gần đây xác nhận ngừng sản xuất Outlander tại Trung Quốc trong ba tháng và đang phải chịu một khoản tiền trị giá 78 triệu USD vì doanh số bán hàng thấp tại quốc gia này.

Ngoài ra, Nissan công bố doanh số bán hàng tại Trung Quốc giảm 45,8% trong quý I/2023 trong khi doanh số của Honda và Mazda lần lượt giảm mạnh 38,2% và 66,5%. “Ông lớn” Toyota và Lexus cũng ghi nhận sự sụt giảm doanh số với mức 14,5%.

Ô tô Nhật thất thế tại thị trường Trung Quốc ảnh 2
Doanh số của Nissan giảm gần một nửa trong 3 tháng đầu năm 2023.

Trả lời với Reuters, Giám đốc điều hành Honda - Toshihiro Mibe lưu ý rằng các thương hiệu cạnh tranh tại Trung Quốc đang nắm lợi thế ở một số công nghệ phần mềm nhất định, đồng thời giải thích rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang “đi trước chúng tôi nhiều hơn mong đợi”.

Nhìn chung, các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang “hụt hơi” trong việc áp dụng hệ truyền động điện và plug-in hybrid khi so sánh với các đối thủ Trung Quốc. Quốc gia này đang có những bước dịch chuyển điện khí hóa rõ rệt khi các mẫu xe điện từ các hãng nội địa liên tục đứng đầu bảng doanh số bán hàng.

Ô tô Nhật thất thế tại thị trường Trung Quốc ảnh 3

Các EV của Nhật Bản chưa thể cạnh tranh cùng nhiều sản phẩm điện khí hóa đến từ Trung Quốc.

Trong khi đó, các nhà phân tích cho biết, sản lượng và lợi nhuận kinh doanh ô tô sẽ chịu áp lực lớn ở Trung Quốc khi các nhà sản xuất ô tô đang có xu hướng cắt giảm sản lượng và giá xe chạy bằng xăng để kiểm soát lượng hàng tồn kho. Điều này dẫn tới sự cạnh tranh ngày càng gay gắt mà các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thể phải đối mặt do phân khúc xe "truyền thống" đang bị thu hẹp.

MỚI - NÓNG