Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) – chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cho biết, hiện tuyến chính cao tốc đã thông xe, nhưng một số hạng mục vẫn thi công hoàn thiện, trong đó có nút giao Dung Quất (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi). Nút giao này thuộc gói thầu A3, đoạn Tam Kỳ - Quảng Ngãi.
Theo đó, nhánh C1 của nút giao vượt qua đường sắt Bắc-Nam và Quốc lộ 1, nằm trên nền đất yếu và có chiều cao đắp lớn (13,5m). Hiện nay đang trong quá trình đắp nền đường và đắp gia tải chờ lún cố kết.
Theo tính toán của Tư vấn thiết kế, nhánh C1 có độ lún khoảng 1,5m, thời gian chờ lún khoảng 330 ngày (với 3 giai đoạn). Hiện nay nhánh C1 đã đắp gia tải giai đoạn 1, dự kiến tháng 6/2019 mới xong gia tải nếu địa phương bàn giao mặt bằng kịp thời.
Theo VEC, hiện tượng lún hơn 1m ở nhánh C1 là độ lún cố kết trong quá trình thi công, nằm trong giải pháp kỹ thuật xử lý nền đất yếu. “Đây không phải là sự cố chất lượng công trình”, VEC khẳng định.
Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi có 8 nút giao, gồm: Nút giao Túy Loan, Phong Thử, Hà Lam, Tam Kỳ, Chu Lai, Dung Quất, Bắc Quảng Ngãi, Quảng Ngãi, và 1 nút giao bằng (ngã ba Quốc lộ 1 – Km139+204).
Trong đó, 6 nút giao đã hoàn thành và đưa vào khai thác, riêng nút giao Chu Lai và Dung Quất đang tiếp tục thi công.
Gói thầu A3 do Công ty TNHH Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô (Trung Quốc) trúng thầu thi công.
Trước đó, tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xảy ra hàng loạt “lùm xùm” về chất lượng, như mặt đường bong tróc tạo ổ gà tại một số vịt rí, hầm và cống chui dân sinh thấm dột...