Nữ sinh bận rộn trổ tài kinh doanh nhân dịp 8/3

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Không chỉ là ngày tôn vinh phái đẹp, 8/3 còn là dịp để những bạn trẻ yêu thích kinh doanh trổ tài khi nhu cầu mua sắm các sản phẩm dành cho nữ giới tăng cao. Khởi nghiệp với những mặt hàng khác nhau, phương thức khác nhau, song điểm chung ở các nữ sinh này là sự nhanh nhạy, hiểu biết và nắm bắt được xu hướng. 

Kinh doanh hoa sáp - Không lạ nhưng chưa bao giờ là lỗi thời

Là sinh viên năm ba khoa Kinh tế quốc tế - Học viện Ngoại giao, Đặng Thị Hồng Huế từ lâu đã có niềm đam mê với hoa và khi tìm hiểu về ngành, Huế nhận định sẽ “khởi nghiệp” cùng hoa sáp bởi khi mới vào nghề thì kinh doanh hoa sáp có ưu điểm vượt trội hơn hẳn so với hoa tươi truyền thống. Hồng Huế chia sẻ: “Mình từng nghĩ sẽ phải khá đau đầu để giải quyết hàng tồn. Hoa tươi không để được lâu, bán không hết đồng nghĩa phải vứt đi. Mới kinh doanh còn thiếu vốn, dòng tiền luân chuyển chậm. Vì vậy, hoa sáp là một sự lựa chọn an toàn bởi nó có thể giữ được lâu, không bị xuống sắc nếu biết bảo quản đúng cách.”

Nữ sinh bận rộn trổ tài kinh doanh nhân dịp 8/3 ảnh 1
Đặng Thị Hồng Huế - sinh viên năm ba khoa Kinh tế quốc tế - Học viện Ngoại giao.
Nữ sinh bận rộn trổ tài kinh doanh nhân dịp 8/3 ảnh 2
Hồng Huế với sản phẩm hoa sáp của mình.

Tuy vậy, điều khiến Hồng Huế đau đầu nhất chính là khâu vận chuyển hoa giao liên tỉnh. “Trước khi giao hoa, mình thường chụp ảnh cho khách xem trước. ‘Nằm vùng’ trong hội chị em phụ kiện ngành hoa, mình đã bắt gặp không ít cảnh khách đòi hoàn tiền vì hoa đến nơi bị móp méo, dập đầu do vận chuyển nên mỗi đơn hàng mình đều bọc chống xóc, đóng thùng xốp rất cẩn thận. Nhưng đến khi mỗi chuyến hàng lên xe mà khách gọi kiểm tra lại, mình đều rớt tim vì sợ bên vận chuyển xảy ra sơ suất nào đó.” - Nữ sinh bày tỏ.

Nữ sinh bận rộn trổ tài kinh doanh nhân dịp 8/3 ảnh 3

Với Hồng Huế, 8/3 được coi là vụ mùa lớn nhất của chị em phụ kiện ngành hoa bởi tệp khách hàng của nó rất đa dạng: không chỉ là thầy cô như 20/11 hay người yêu như 14/2 mà bất cứ ai cũng muốn dành tặng món quà nho nhỏ cho “bóng hồng” đẹp nhất của mình. Bởi thế, mặt hàng kinh doanh 8/3 của Huế cũng rất đa dạng. Nữ sinh chia sẻ: “Mình nhận cả hoa sáp với nước hoa, hay bó theo cầu của khách, có thể là gói đồ ăn, hoa quả, hay gói tiền. Mình hiểu ra rằng khách hàng là những người sành hoa, yêu cái đẹp nên cách họ thể hiện cũng rất là quan trọng. Họ không quan tâm quá đến giá hoa, miễn đẹp, độc, vừa ý họ là được. Hoa mang giá trị tinh thần, mà giá trị tinh thần thì rất khó để định giá. Hiểu được tâm lý khách hàng ngay từ đầu như vậy, nên đến nay mình đã có một lượng khách ổn định dù chỉ bán online.”

Nữ sinh bận rộn trổ tài kinh doanh nhân dịp 8/3 ảnh 4

Trong điều kiện dịch bệnh, việc kinh doanh của Hồng Huế cũng chịu những ảnh hưởng nhất định như chi phí vận chuyển tăng cao, hàng về chậm. Thường thì Huế sẽ có có lượng đơn sỉ lớn của các lớp học đặt hay của công ty tặng tập thể, nhưng do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và tình trạng “work from home” nên nhu cầu đặt hoa cũng bị giảm đi ít nhiều, nhưng không phải vì thế mà hàng hoa hết hot. Nữ sinh cho biết năm nay vẫn "cháy" mẫu nhũ đỏ và sáp như bình thường, thậm chí còn "cháy hàng" hơn mọi năm. Đoán được tình hình đó, Hồng Huế đã đặt đơn để hàng được về sớm hơn so với những năm trước, nên nhìn chung vụ hoa vẫn khá suôn sẻ.

Nữ sinh bận rộn trổ tài kinh doanh nhân dịp 8/3 ảnh 5

Kinh doanh thời trang - Khi thương mại điện tử thành xu hướng tất yếu

Thừa hưởng “máu kinh doanh” từ bố mẹ, Lê Thu Trang (sinh viên năm ba khoa Phát thanh - Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) đã sớm bén duyên với công việc này ngay từ khi còn nhỏ. Bắt đầu từ việc tập tành làm vòng tay, thiệp handmade bán cho các bạn trong lớp, trong trường, cho đến năm 2019, Thu Trang đã mạnh dạn mở một cửa hàng online trên Facebook chuyên bán dụng cụ học tập cho học sinh để tên là The Gifts Shop trong thời gian ở nhà chờ kết quả thi tốt nghiệp THPTQG.

Nữ sinh bận rộn trổ tài kinh doanh nhân dịp 8/3 ảnh 6
Thu Trang - sinh viên năm ba khoa Phát thanh - Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Được sự ủng hộ của mọi người, khi đã là sinh viên năm hai, Thu Trang tiếp tục lấn sân sang kinh doanh mặt hàng thời trang nữ trên Facebook có tên là Tiệm Của Chang. Khó khăn rõ rệt nhất cũng bắt đầu từ thời điểm này, bởi nữ sinh không có đội ngũ chuyên nghiệp, không có kinh nghiệm trong việc tìm kiếm nguồn hàng ổn định, cũng không biết cách xây dựng quy trình bán hàng và xử lý đơn hàng nhanh gọn, trong khi số vốn tiết kiệm khi đó lại ít ỏi. Thêm vào đó, việc cân bằng giữa học tập và nhiều công việc làm thêm khác nhau như MC, Voice Talent, làm nội dung trên kênh YouTube, cũng khiến Thu Trang gặp nhiều áp lực.

Nữ sinh bận rộn trổ tài kinh doanh nhân dịp 8/3 ảnh 7
Thu Trang còn đảm nhận vai trò MC.

“Cuối năm 2021, thời kỳ giãn cách xã hội, mình đã có thêm được một người bạn đồng hành, công việc kinh doanh cũng nhờ đó mà nhẹ nhàng hơn. Và nó càng phát triển vượt bậc khi mình tập trung chuyển sang khai thác, bán hàng trên sàn thương mại điện tử Shopee. Chỉ trong một tháng đầu tiên khai thác, tận dụng hiệu quả công cụ Shopee Live & Shopee Feed để tăng tương tác và chốt đơn hàng, shop mình đã nhanh chóng đạt danh hiệu "Shop Yêu thích" trên Shopee, lượng khách hàng ban đầu không quá lớn nhưng rất ổn định với doanh thu 8 chữ số/tháng (với mình là cao nhất từ trước tới giờ, vui muốn khóc).” - Thu Trang bộc bạch.

Nữ sinh bận rộn trổ tài kinh doanh nhân dịp 8/3 ảnh 8

Nhận thấy nhu cầu mua sắm trực tuyến của phái nữ rất cao, đặc biệt là vào các dịp lễ tết. Nên dịp 8/3 này, shop của Thu Trang đã cập nhật lên sàn Shopee rất nhiều mặt hàng thời trang mới như quần áo, váy vóc, phụ kiện hot trend,... Thu Trang chia sẻ: “Đối với mình, Shopee không chỉ là một nền tảng bán hàng với nhiều lượt truy cập mà còn cung cấp cho nhà bán hàng mới như mình nhiều công cụ marketing miễn phí và tiềm năng. Mình liên tục triển khai các buổi livestream trên Shopee đồng thời với khung giờ sale để có thể giới thiệu, quảng bá sản phẩm và tiếp cận thêm nhiều khách hàng mới hơn. Bên cạnh đó, mình cũng tận dụng tối đa các tính năng của Shopee Live như tung xu, tung voucher giảm giá sốc, đấu giá tặng quà để tạo ấn tượng với khách hàng, gia tăng tỷ lệ khách chốt đơn hàng.”

Nữ sinh bận rộn trổ tài kinh doanh nhân dịp 8/3 ảnh 9
Thu Trang làm mẫu trên shop của mình

Nữ sinh nhận thấy dịch bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến việc kinh doanh, song đồng thời đó cũng là cơ hội cho những người kinh doanh online như Thu Trang bởi theo sự phát triển của thời đại, nhu cầu ăn ngon, mặc đẹp của mọi người luôn tăng nhưng vì dịch bệnh phức tạp, mọi người hạn chế đi lại và tránh tiếp xúc trực tiếp nên việc mua sắm online cũng theo đó mà tăng lên đáng kể. Thu Trang tin rằng mua sắm trên các sàn thương mại điện tử sẽ là xu hướng tất yếu trong tương lai.

MỚI - NÓNG
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
SVVN - Bộ GD - ĐT đã có thông tin chính thức về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ Kỳ thi Tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

'Tư duy mở, bản lĩnh, kiên trì và tự tin' giúp nam sinh học song ngành chinh phục đam mê

'Tư duy mở, bản lĩnh, kiên trì và tự tin' giúp nam sinh học song ngành chinh phục đam mê

SVVN - Nguyễn Thanh Hoàng (sinh năm 2003) đang là sinh viên song ngành của Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia TP.HCM. Là một sinh viên thường xuyên tham gia các dự án quốc tế và được đi đến nhiều nơi, Thanh Hoàng cho rằng việc học qua trải nghiệm sẽ là cơ hội để bản thân vừa thực hành vừa kiểm chứng những gì đã được học trên trường, lớp.
Nữ sinh Học viện Hành chính Quốc gia dành tình yêu với âm nhạc truyền thống

Nữ sinh Học viện Hành chính Quốc gia dành tình yêu với âm nhạc truyền thống

SVVN - Được tiếp cận và lắng nghe những làn điệu dân ca, làn điệu Chèo của quê hương Hà Nam từ nhỏ, đã nuôi dưỡng trong Trà My một tình yêu dành cho âm nhạc truyền thống. Sinh ra thuộc thế hệ Gen Z năng động và đầy cá tính, Trà My mong muốn được lan tỏa đến các bạn trẻ niềm yêu thích dòng nhạc dân ca, mang đậm đà bản sắc dân tộc.
Thầy giáo thủ khoa chuyên Hóa đam mê dạy Tiếng Anh: 'Mọi kỳ tích đều có thể xảy ra nếu nỗ lực đến cuối cùng'

Thầy giáo thủ khoa chuyên Hóa đam mê dạy Tiếng Anh: 'Mọi kỳ tích đều có thể xảy ra nếu nỗ lực đến cuối cùng'

SVVN - Lê Trọng Lương, sinh viên năm cuối chuyên ngành Kinh tế Đối ngoại Trường Đại học Ngoại thương, là một ví dụ điển hình cho sự kết hợp tuyệt vời giữa Hóa học và đam mê dạy Tiếng Anh. Chàng trai không chỉ chứng tỏ sự xuất sắc trong lĩnh vực chuyên môn của mình, mà còn có khát vọng truyền đạt kiến thức và lan tỏa niềm đam mê của mình cho người khác.
Nam sinh Cà Mau là thủ lĩnh trẻ đa tài, Chủ nhiệm CLB Sức sống trẻ HUTECH

Nam sinh Cà Mau là thủ lĩnh trẻ đa tài, Chủ nhiệm CLB Sức sống trẻ HUTECH

SVVN - Nguyễn Quốc Khánh (sinh năm 2002) là sinh viên năm thứ tư ngành Quản trị kinh doanh, trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH). Chàng trai gốc Cà Mau được biết đến là người sáng lập, Chủ nhiệm CLB Sức sống trẻ HUTECH. Khánh cũng là một trong những gương mặt thủ lĩnh trẻ được trao tặng giải thưởng Tuổi trẻ cống hiến vì cộng đồng năm 2023.
Nữ sinh Ngoại ngữ - Tin học: ‘Phá kén để chinh phục ước mơ’

Nữ sinh Ngoại ngữ - Tin học: ‘Phá kén để chinh phục ước mơ’

SVVN - Tự nhận bản thân là một người bình thường đang trên hành trình khiến bản thân trở nên phi thường, Uyển Thư luôn cố gắng nỗ lực không ngừng để hoàn thiện bản thân. Với ước mơ trở thành một người mẫu chuyên nghiệp, nữ sinh trường Đại học Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM quyết tâm “phá kén” để từng bước đến với hành trình chinh phục ước mơ của bản thân.
 Nữ sinh Báo chí thắp sáng ước mơ nghề dẫn bằng tình yêu và tinh thần cầu thị

Nữ sinh Báo chí thắp sáng ước mơ nghề dẫn bằng tình yêu và tinh thần cầu thị

SVVN - Nguyễn Phương Quỳnh Anh (22 tuổi) đang là sinh viên năm thứ 4, chuyên ngành Báo mạng điện tử CLC K40, Viện Báo chí - Truyền thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Với sự tự tin phát triển bản thân, Quỳnh Anh được biết đến là MC tại kênh VTC10; Top 6 thí sinh xuất sắc cuộc thi Sparkling do Học viện Ngân hàng tổ chức…
Nam sinh trường Báo quyết tâm phá kén trở thành MC chuyên nghiệp

Nam sinh trường Báo quyết tâm phá kén trở thành MC chuyên nghiệp

SVVN - Nguyễn Quốc Huy (sinh năm 2003) đang là sinh viên năm 3, chuyên ngành Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Với tài năng cùng định hướng tương lai, Quốc Huy đang trên hành trình thực hiện ước mơ trở thành “người cầm mic” - MC, BTV chuyên nghiệp. Nam sinh đã dần chứng minh sự quyết tâm của bản thân khi bước đầu chinh phục vị trí Quán quân cuộc thi Tell Me By Your Voice 2023.