Nữ giới – tiềm năng khổng lồ chưa được khai thác cho ngành ô tô

“Theo truyền thống, nữ giới thường vắng mặt trong ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là ở Châu Á, và chúng tôi thấy đó là một tiềm năng khổng lồ chưa được khai thác” – Dave Schoch, Chủ tịch Ford Châu Á Thái Bình Dương cho biết.
Nữ giới – tiềm năng khổng lồ chưa được khai thác cho ngành ô tô ảnh 1

 Carol He là một trong những lứa nhân sự cấp cao tại Ford Thượng Hải

Theo công ty Ford Motor, trong 5 năm qua, số lượng nhân viên nữ làm việc tại các cơ sở của Ford trong khu vực Châu Á -  Thái Bình Dương tăng hơn 125% và số lượng nữ lãnh đạo cấp cao cũng ngày càng gia tăng. Ford hiện đang đẩy mạnh hơn nữa những nỗ lực nhằm đa dạng hóa môi trường làm việc và tăng cường nguồn nhân lực trình độ cao trong lĩnh vực kỹ thuật và các lĩnh vực khác.

“Theo truyền thống, nữ giới thường vắng mặt trong ngành công nghiệp ô tô, đặc biệt là ở Châu Á, và chúng tôi thấy đó là một tiềm năng khổng lồ chưa được khai thác” – Dave Schoch, Chủ tịch Ford Châu Á Thái Bình Dương cho biết. 

Theo ông Dave Schoch, tuyển dụng và gìn giữ nhân tài là một thách thức lớn tại Châu Á. Việc tăng số nhân viên nữ trong đội ngũ của chúng tôi không chỉ là một quyết định đúng đắn, đó còn là yếu tố then chốt để thành công tại Trung Quốc và các thị trường đang phát triển nhanh trong Châu Á - Thái Bình Dương.

Đội ngũ lãnh đạo của Ford trong khu vực đang là yếu tố quan trọng quyết định sự đổi mới và thành công trong kinh doanh. Bên cạnh đó, Ford luôn ủng hộ mạnh mẽ chương trình STEAM (S: Khoa học, T: Công nghệ, E: Kỹ thuật, A: Nghệ thuật và M: Toán học) nhằm giải quyết sự thiếu hụt nữ giới trong các lĩnh vực giáo dục này. 

Trong tháng 3/2017, Ford sẽ ra mắt một Ủy ban Liên minh Đa dạng mới, tập trung và phát triển một loạt các sáng kiến như STEAM và Mạng lưới dành cho những lao động nữ.

Tại các nước, Ford cũng thể hiện rõ nỗ lực ưu tiên, tạo điều kiện cho nữ giới phát triển. Đối với Ford Ấn Độ, công ty đang hợp tác với các tổ chức địa phương nhằm hỗ trợ các nhân viên nữ quay lại làm việc có một sự trở lại thuận lợi sau một thời gian dài vắng mặt, và thử nghiệm chương trình “InSight” nhằm tạo điều kiện cho quá trình đưa những nữ nhân tài vào những vị trí lãnh đạo cao hơn. 

Những chương trình này đã đưa Ford Ấn Độ trở thành một trong những “Công ty tốt nhất dành cho nữ giới tại Ấn Độ”, bình chọn bởi AVTAR Group năm 2016.

Yolanda Wang, Quản lý Ngoại thất ô tô và là một trong những nữ kỹ sư cấp cao nhất tại Trung tâm Kỹ thuật và Nghiên cứu Ford tại Nanjing (Trung Quốc) là ví dụ điển hình cho việc nữ giới làm lãnh đạo tại Ford. Bà vừa hoàn thành Chương trình Lãnh đạo Phát triển Sản phẩm của công ty, trong đó bao gồm trải nghiệm vị trí công việc khác nhau tại Ford Mỹ.

Việc thu hút và phát triển những nhân tài nữ là rất cần thiết để tiến tới thành công, bởi đối tượng tiêu dùng là nữ giới ngày càng trở nên quan trọng với các hãng sản xuất ô tô. 

Theo Nghiên cứu Tiêu dùng Ô tô 2016 của Google, phụ nữ chiếm tới 1/3 lượng người mua SUV ở Trung Quốc và ảnh hưởng tới hơn một nửa quyết định mua xe của các gia đình.

“Nếu bạn không có đủ số lượng nhân viên nữ nắm giữ các vị trí lãnh đạo cấp cao, các bộ phận sản xuất, thì bạn sẽ không có đủ hiểu biết để tiếp cận thị trường của người tiêu dùng nữ,” Cindy Neean, Giám đốc điều hành nhân sự, phát triển kỹ thuật và thiết kế tại Ford Châu Á - Thái Bình Dương khẳng định.

MỚI - NÓNG