Sáng 23.11 tại Nhà hát Kịch Việt Nam đã diễn ra buổi họp báo giới thiệu về Lễ kỷ niệm 65 năm thành lập Nhà hát Kịch Việt Nam. Chia sẻ trong sự kiện này, NSND Anh Tú cho biết, anh gặp khá nhiều áp lực kể từ khi được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc điều hành Nhà hát Kịch Việt Nam đúng vào dịp kỷ niệm 65 thành lập Nhà hát. Cái anh trăn trở nhất là làm sao để kế thừa và phát huy được những gì mà 65 năm qua các thế hệ lãnh đạo, nghệ sỹ, cán bộ công nhân viên Nhà hát đã cất công gầy dựng.
NSND Anh Tú nhận quyết định bổ nhiệm làm Phó Giám đốc điều hành Nhà hát Kịch Việt Nam.
“Trong bối cảnh sân khấu đang gặp rất nhiều khó khăn thì Nhà hát nào cũng gặp phải những áp lực cả. Bản thân tôi không phải đến bây giờ mới áp lực mà áp lực từ lâu. Nếu ngày xưa tôi chỉ phụ trách về chuyên môn là chính thì bây giờ tôi phải lo hết mọi việc. Phải nói thật là rất đau đầu, đau đầu tới mức đêm về không ngủ được. Cứ nghĩ vẩn vơ hết chuyện nọ xọ chuyện kia. Tới mức, ai gặp cũng hỏi: “Sao dạo này Tú gầy thế?”. Thật sự là thời gian qua tôi ăn cũng không thấy ngon, ngủ cũng không ngủ được.
Dịp này chúng tôi lại dốc tâm dốc sức để thực hiện Lễ kỷ niệm 65 năm thành lập Nhà hát Kịch Việt Nam nhưng nói thật là ngân sách rất eo hẹp. Đành phải cắt giảm, tằn tiện chi tiêu… trong mọi hoạt động để có thêm khoản nọ khoản kia cho sự kiện này.
Rồi lại phải lo đời sống cho anh em. Đời sống cho anh em phụ thuộc vào các vở diễn mà muốn có được nguồn thu ngoài có vở diễn còn phải tìm cách bán vé. Nói chung là phải lo rất nhiều việc và việc gì cũng phải đến tay.
May là thời điểm này đã hết kế hoạch để dựng vở mới rồi chứ chẳng may rơi vào đúng lúc đang dựng vở thì sẽ rất mệt mỏi.
Nhưng tôi nghĩ rằng, mình mới chập chững với công việc điều hành Nhà hát cũng sẽ khó mà tránh được việc nọ - việc kia. Bên cạnh tôi cũng đang có các cộng sự, các anh chị em nghệ sỹ, cán bộ công nhân viên… luôn đồng cảm và chia sẻ với tôi. Từ Phó Giám đốc Xuân Bắc đến hai Trưởng đoàn biểu diễn Minh Hiếu – Mai Nguyên và các phòng ban… Tôi nghĩ với sự đồng lòng này rồi mọi việc cũng sẽ tốt đẹp dần”, NSND Anh Tú chia sẻ.
Bày tỏ về định hướng phát triển Nhà hát Kịch Việt Nam sau khi trở thành người điều hành, NSND Anh Tú cho biết, anh sẽ vấn tiếp tục định hướng Nhà hát theo con đường mà Nhà hát đã đi trong 5 năm qua.
“Từ khi về làm Phó Giám đốc phụ trách nghệ thuật của Nhà hát tôi đã định hướng hướng đi như hiện nay. Nhưng định hướng là một chuyện mà mình làm thế nào để khả thi định hướng đó lại là chuyện khác. Có hai vấn đề đáng phải nói nhấn mạnh đó là phải hết sức tâm huyết và phải hết sức tài năng. Và một vấn đề nhỏ nữa là phải có ngân sách và cơ sở vật chất. Những vở hoành tráng và kinh điển như: Hamlet, Kiều, Romeo và Juliet, Hồng Lâu Mộng… thì phải diễn ở những chỗ như thế nào chứ diễn ở cái rạp lem nhem như của Nhà hát hiện nay là không xứng tập. Ngay cả khán giả cũng phải có sự chọn lọc, không phải cứ diễn là khán giả nào cũng đến được. Vở cho thiếu nhi thì phải là thiếu nhi, vở cho người lớn phải là người lớn. Theo tôi là phải đồng bộ nhiều thứ mà đồng bộ thì không thể ngày một ngày hai mà làm được. Thôi, cứ phải kiên trì.
Còn mong mỏi của nghệ sỹ thì cũng nhiều lắm. Tôi cũng là một nghệ sỹ của Nhà hát nên rất mong mỏi Nhà hát phát triển hơn nữa, có rạp diễn quy mô hơn và nhiều vở diễn xứng tầm hơn”, NSND Anh Tú trải lòng thêm.
NSND Anh Tú thừa nhận, anh không phải là người giỏi đối ngoại. Anh rất “dốt” về công nghệ số. Nhắn tin anh cũng không biết nhắn, mạng xã hội không biết “chơi”, trang cá nhân không có, tiếng Anh không giỏi… Tuy nhiên, anh nghĩ rằng, với tư cách là người điều hành, quan trọng là anh biết bố trí và điều hành để những cộng sự của mình có thể giúp mình khắc phục được những điểm yếu đó.
“Làm gì có ai trên đời mà việc gì cũng giỏi. Cho nên nếu có nhiều điểm yếu ngoài chuyên môn thì tôi cũng không lo lắm. Nếu tôi chưa giỏi vấn đề gì tôi sẽ lại nhờ người khác cố vấn. Trong Nhà hát Kịch Việt Nam có rất nhiều người tài và người mạnh. Vấn đề là mình yếu cái gì thì mình biết khắc phục bằng cách mời các chuyên gia, cố vấn, cộng sự… để có thể giúp mình”, NSND Anh Tú nói.
Nam nghệ sỹ cũng cho biết, khi anh được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc điều hành Nhà hát Kịch Việt Nam, anh có ngồi với Phó Giám đốc Xuân Bắc để phân chia công việc cho nhau vì hiện tại Nhà hát chỉ có 2 Phó Giám đốc.
“Trước mắt, tôi với Xuân Bắc vẫn chia nhau phụ trách những phần việc chính của Nhà hát. Thế mạnh của Bắc là marketing, tổ chức biểu diễn. Thế mạnh của tôi là phần nghệ thuật, sản xuất. Đương nhiên tôi là người cao nhất thì quản lý về mặt hành chính nữa. Sắp tới, tôi cũng sẽ đề xuất với Bộ VHTT&DL cho chúng tôi thêm một Phó Giám đốc nữa để giúp cho chúng tôi phụ trách các mảng khác như: đối ngoại, hành chính…”.