Nông sản cung ứng của 19 tỉnh đang dư thừa, dự báo cung sẽ vượt cầu

0:00 / 0:00
0:00
Nông sản cung ứng của 19 tỉnh đang dư thừa, dự báo cung sẽ vượt cầu
TPO - Sản lượng hàng hóa tại 19 tỉnh, thành phố có thể cung cấp dồi dào đến 31/7 và đang có dấu hiệu thừa nhóm hàng trái cây, sản phẩm chăn nuôi và thủy sản. Dự báo những ngày sắp tới, các mặt hàng như dưa leo, nhãn xuồng, nhãn, chanh, chuối, khoai lang, gà lông trắng, cua và tôm nước mặn cung sẽ vượt cầu.

Tổ công tác Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) vừa tiếp tục thông tin về tình hình kết nối, cung ứng, tiêu thụ hàng hóa tại địa bàn 19 tỉnh, thành phố phía Nam.

Theo tổ công tác, tính đến ngày 25/7, có tổng 388 đầu mối cung cấp nông sản và thực phẩm đăng kí với Tổ công tác, gồm 85 đầu mối rau củ, 102 đầu mối trái cây; 157 đầu mối thủy hải sản; 24 đầu mối lương thực; các mặt hàng khác 20 đầu mối. Ngoài ra, 12/13 tỉnh ĐBSCL cũng cấp qua Tổng cục Thủy sản có 148 đơn vị nuôi trồng thủy sản với nhiều loại khác nhau sẽ thu hoạch trong thời gian tới.

Trong tổng số 388 đầu mối đăng kí qua tổ,sản lượng hàng hóa có thể cung cấp đến 31/7 và đang có dấu hiệu thừa nhóm hàng trái cây, sản phẩm chăn nuôi và thủy sản. Cụ thể, nhóm rau củ tăng đột biến sản lượng khoai lang tím và khóm (dứa). Trong khi đó dưa leo có dấu hiệu cung vượt cầu. Nhóm trái cây có số lượng đăng kí tăng cao nhất là nhãn, lượng cung các đầu mối trên 700 tấn/ngày, nhãn và chuối đang có dấu hiệu khó khăn trong tiêu thụ do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên các doanh nghiệp thu mua không thể tiếp cận hết các địa bàn.

Chanh các loại ghi nhận tăng đột biến. Sản lượng tôm, cua, cá nước mặn số lượng tăng cao. Còn số đầu mối sản phẩm chăn nuôi cung cấp ít nhưng có dấu hiệu dư thừa của thịt gà lông trắng, chim bồ câu ở khu vực các tỉnh miền Đông.

Dự báo những ngày sắp tới, các mặt hàng dưa leo, nhãn xuồng, nhãn Idor, khóm, chanh, chuối, khoai lang, gà lông trắng, cua và tôm nước mặn sẽ cung vượt cầu.

Đến nay, hầu hết các tỉnh đã tạm hoàn chỉnh hệ thống cập nhật dữ liệu của các đầu mối cung cấp nông sản; hỗ trợ doanh nghiệp khó khăn về vận chuyển, xét nghiệm nhanh COVID-19, tạo điều kiện cho doanh nghiệp đến tỉnh mua hàng.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nơi không nắm sát tình hình sản xuất và cung cấp hàng hóa, số liệu sản lượng không chính xác, khi tìm được doanh nghiệp mua hàng thì tỉnh đã hết hàng hoặc không có năng lực gom hàng giao cho hợp tác xã.

Tại 19 tỉnh, đã có một số nhà máy, cơ sở chế biến và giết mổ đang tạm dừng sản xuất do không đáp ứng yêu cầu 3 tại chỗ hoặc không đủ công nhân do phong tỏa. Việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa, vật tư phục vụ sản xuất vẫn còn bị thắt chặt ở một số địa phương. Có nơi thương lái rất khó khăn trong đi lại thu mua nông sản. Khâu vận chuyển, phân phối sản phẩm; vận chuyển cây giống, con giống, thức ăn chăn nuôi, thủy sản vẫn còn gặp khó khăn do hoạt động kiểm soát tại các chốt kiểm dịch.

Trước tình hình trên, Bộ NN&PTN cho biết đã phối hợp với Tổ công tác Bộ Công Thương và TP HCM khảo sát thực địa tại 3 chợ đầu mối Bình Điền, Thủ Đức, Hóc Môn xem xét mở cửa các chợ này, đồng thời mở một số điểm tập kết nông sản, trạm trung chuyển nông sản tạm thời.

Bộ NN&PTNT đề nghị các tạo điều kiện tốt nhất cho các phương tiện vận chuyển động vật, sản phẩm động vật, các loại vật tư nông nghiệp xuất, nhập tỉnh được lưu thông thuận tiện; ưu tiên tiêm vacxin và tổ chức test nhanh tại các cơ sở chế biến, giết mổ, đầu mối thu gom nông sản, thương lái và công nhân đi làm ở các nhà máy.

MỚI - NÓNG
Đề xuất sinh con thứ 2 được tặng gần 9 triệu đồng
Đề xuất sinh con thứ 2 được tặng gần 9 triệu đồng
TPO - Hiện Bộ Y tế đang lấy ý kiến về dự thảo Luật Dân số, trong đó, đáng chú ý có việc ưu tiên thực hiện các biện pháp khuyến khích cặp vợ, chồng sinh đủ hai con ở vùng có mức sinh thấp. Trong đó dự thảo Luật Dân số đề xuất hỗ trợ bằng tiền đối với phụ nữ sinh con thứ nhất và thứ hai tại các tỉnh, thành có mức sinh thấp như TPHCM, Đà Nẵng, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương...

Có thể bạn quan tâm

Bộ GTVT dự kiến sau năm 2026 sẽ ưu tiên vốn cho đường sắt, trong đó có tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Ảnh đường sắt cao tốc của Nhật Bản.

Sau năm 2026, sẽ đột phá đường sắt đầu tư lớn, có tuyến tốc độ cao Bắc - Nam

TPO - Chính phủ vừa phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Giai đoạn 10 năm tới nhu cầu vốn lên tới 240.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, vốn cho đường sắt vẫn phải chờ sau năm 2026, trong đó có cả tuyến tốc độ cao Bắc - Nam, trước mắt vốn đầu tư ưu tiên cho đường bộ cao tốc.