Nỗi lo tàu neo đậu dài ngày

Nỗi lo tàu neo đậu dài ngày
TP - Trong số 17 phương tiện thủy neo đậu dài ngày trên vùng biển của tỉnh Khánh Hòa buộc phải đưa vào hoạt động hoặc di dời trong tháng 7 theo chỉ đạo của UBND tỉnh Khánh Hòa, mới chỉ có 6 phương tiện di dời khỏi vùng biển của tỉnh.

> Đề nghị tái xuất ụ nổi tại vịnh Cam Ranh

Tàu VSP Moostone (X) tại vịnh Cam Ranh
Tàu VSP Moostone (X) tại vịnh Cam Ranh .

Tàu du lịch Jupiter có sức chứa 1.200 thuyền viên và hành khách, vạ vật tại vịnh Vân Phong từ ngày 6-6-2012, chủ tàu là bà Nguyễn Thị Phượng, Việt kiều Canada xin cho Jupiter được tiếp tục neo lại đến hết năm nay.

Tàu hàng Biển Việt có trọng tải 3.000 tấn thuộc quyền quản lý của Cty Cho thuê Tài chính II (Ngân hàng NN&PTNT), Cty này xin cho Biển Việt được tiếp tục neo tại vịnh Cam Ranh đến hết tháng 11-2012 để bán thanh lý.

Tám tàu câu cá ngừ của Cty TNHH Thương mại và Dịch vụ Khai thác thủy sản Đại Dương (TPHCM) nằm cạnh Cảng cá Hòn Rớ, Nha Trang trong tình trạng xuống cấp nặng.

Liên ngành thống nhất yêu cầu Cty Đại Dương di dời 8 tàu này trước ngày 15-9. Nếu chủ tàu không thực hiện, Sở GTVT sẽ đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa ra quyết định cưỡng chế di dời…

Phương tiện neo đậu lâu ngày nhất là ụ nổi Venture Dock 2, neo tại vịnh Cam Ranh từ tháng 8-2008, với nhiều rắc rối về việc quản lý, sử dụng, kiện tụng… UBND tỉnh Khánh Hòa cho phép ụ nổi Venture Dock 2 được neo tại vịnh Cam Ranh đến hết tháng 11-2012, để chờ bán.

Trong khi đó, lại có thêm một tàu lớn neo đậu dài ngày tại vịnh Cam Ranh, đó là tàu VSP Moonstone của Cty cổ phần Vận tải biển và Bất động sản Việt Hải (VSPP).

Tàu VSP Moonstone có trọng tải trên 63.000 tấn, được VSPP mua về năm 2008, xin neo trong vịnh Cam Ranh từ ngày 16-5 đến đầu tháng 6-2012 để thay đổi thuyền viên.

Tuy nhiên, VSPP vừa có công văn gửi CVNT, đề nghị cho tàu VSP Moonstone được gia hạn neo đậu đến 30-9-2012. Được biết, VSPP đang tìm cách bán tàu VSPP Moonstone.

Theo ông Phạm Văn Chương, Phó Giám đốc Cảng vụ Nha Trang, các phương tiện trên đều có khả năng gây mất an toàn hàng hải và ô nhiễm môi trường khi có mưa bão, nhất là ụ nổi Venture Dock 2 không có khả năng tự hành.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG