Nói không với luyện thi, nữ sinh xuất sắc giành IELTS 8.0

0:00 / 0:00
0:00
Lê Thu Trang - sinh viên đại học Bristol (Anh quốc) từng khiến nhiều người ngưỡng mộ khi không tham gia bất cứ lớp luyện thi nào nhưng xuất sắc giành IELTS 8.0 (trong đó, 8.0 overall, 8.5 listening, 8.0 writing).
Nói không với luyện thi, nữ sinh xuất sắc giành IELTS 8.0 ảnh 1
Không hề luyện thi nhưng Thu Trang vẫn xuất sắc giành IELTS 8.0

Khi tham gia dự thi IELTS, theo bạn cần lưu ý những gì với mỗi phần thi để có thể đạt được điểm cao?

Khi dự thi IELTS mình chủ yếu tự học. Thực ra mình cũng có lợi thế khi học đại học ở Việt Nam chủ yếu học bằng tiếng Anh nên có điều kiện trau dồi ngôn ngữ.

Hơn nữa, mình không quá chú tâm vào học IELTS mà chú trọng vào tiếng Anh học thuật nói chung. Sau khi tự học, mình thi IELTS vào tháng 10/2021 và chỉ dành 2 tuần tự ôn thi.

Kinh nghiệm của mình với kỹ năng nghe: Một trong những điều mình cần phải rèn nhiều và lưu ý khi luyện kỹ năng này đó chính là sự tập trung. Sự tập trung với mình không chỉ là để tâm vào đoạn hội thoại mà còn là sự bình tĩnh trong xử lý các câu hỏi mình lỡ bỏ qua và nhanh chóng ổn định tinh thần để chăm chú nghe tiếp.

Trong bài nghe có nhiều 'bẫy', đôi khi để trả lời câu hỏi sẽ cần ghi nhớ các thông tin, việc giữ được sự tập trung này là chìa khóa giúp mình nhận ra đâu là câu trả lời đúng và nếu có lỡ mất mình có thể kịp ghi thông tin xung quanh xuống để về sau quay lại suy luận.

Để rèn được sự tập trung, mình thường sử dụng kỹ thuật note-taking (ghi chép nhanh). Trong bài thi thật, những lúc mình cảm thấy lo lắng hoặc bài có nhiều thông tin mình sẽ dùng kỹ thuật này để tập trung và xử lý thông tin chính xác hơn.

Với kỹ năng đọc mình nghĩ rằng việc phân bổ thời gian làm các bài đọc rất quan trọng bởi nếu sa lầy vào một bài, mình có thể bị thiếu thời gian hoàn thiện các bài còn lại với độ chính xác không cao.

Một lưu ý khác mà mình nghĩ mọi người ai cũng rõ nhưng có thể vẫn mắc phải đó là tránh trả lời câu hỏi theo cảm tính hoặc kiến thức nền mà không bám sát vào dữ liệu đề bài. Dù ở dạng bài nào trong phần thi này, các bạn sẽ cần thực sự tìm được dẫn chứng trong bài để có câu trả lời chính xác.

Kỹ năng nói + viết: Đây là hai kỹ năng mình nghĩ làm khó các bạn thí sinh nhất, cũng là hai kỹ năng mất nhiều thời gian hơn để cải thiện. Một điểm lưu ý chung là cần thực sự hiểu đề bài và hiểu tiêu chí đánh giá của IELTS để có thể đáp ứng những tiêu chí đó. Các bạn mong muốn band điểm khác nhau sẽ cần tìm hiểu chi tiết 4 tiêu chí để tự đánh giá bản thân và chuẩn bị ôn tập cho phù hợp.

Bạn có thể chỉ ra những sai lầm gặp phải trong làm bài thi?

Sai lầm 1: Dành quá nhiều thời gian luyện đề. IELTS là kỳ thi đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ nên câu hỏi quan trọng hơn là sau khi luyện đề nhiều như vậy, với bài tập, câu hỏi và tình huống bất kì nào, bạn vẫn có thể đáp ứng tiêu chí đánh giá trong IELTS không? Bên cạnh luyện đề, mình nghĩ các bạn có thể dành thời gian khắc phục những kĩ năng, những phần còn yếu ví dụ như từ vựng, ngữ pháp để có thể tự tin với mọi dạng bài.

Nói không với luyện thi, nữ sinh xuất sắc giành IELTS 8.0 ảnh 2
Với Trang, mỗi phần thi cũng phải có chiến thuật ôn riêng.

Sai lầm 2: Sử dụng câu văn hoặc cụm từ nâng cao nhưng chưa đúng ngữ cảnh trong phần thi nói và viết. Mình nhận thấy một điều khá phổ biến, đặc biệt ở các bạn thang điểm từ 5.0-6.5 - các bạn sẽ có thiên hướng sử dụng các từ hay cụm từ cao cấp khá thường xuyên. Tuy nhiên, đôi khi các bạn chưa thực sự hiểu ngữ cảnh cần dùng và nên dùng dẫn đến việc sử dụng chúng một cách thiếu tự nhiên hoặc thậm chí không đúng.

Điều này có thể gây ra hiểu nhầm hoặc đôi khi là lúng túng trong quá trình các bạn làm bài. Vậy nên, các bạn cần ưu tiên tính chính xác hơn là nỗ lực thể hiện rằng bản thân đã tích lũy được nhiều từ vựng nâng cao.

Bạn có thể nói kỹ hơn về kinh nghiệm đạt 8.0 trong phần thi viết?

Hành trình đến 8.0 overall và 8.0 writing là một quãng đường dài và nhiều thách thức với mình dù bản thân mình là học sinh chuyên Anh.

Đầu tiên nên tạo thói quen lập dàn ý với mỗi task: Mình thường lập dàn ý với những từ/cụm từ nâng cao mình muốn dùng trong bài và đặt tiêu chí sao cho nhìn vào đó, mình biết tổng thể mình viết gì và có liên kết với nhau không. Mình rèn luyện để có thể dành ra tối đa 5 phút cho mỗi task để lập dàn ý. Điều này vừa giúp mình tránh được những lúc tâm lý mà quên đi những từ hay đã gặp, vừa giúp mình nhìn rõ được bố cục liệu đã trả lời đúng câu hỏi, thể hiện được sự mạch lạc và tính liên kết hay chưa.

Luôn viết nhiều bản nháp: Mình không viết quá nhiều bài mà tập trung vào cải thiện cách mình viết. Với mỗi topic, mình sẽ viết 3 bản nháp. 2 bản đầu sẽ là mình tự viết và tự chỉnh sửa bài làm. Đến bài thứ 3, mình sẽ gửi nhờ giáo viên hoặc bạn bè đã đạt điểm cao để nhận xét.

Tham khảo bài mẫu để học hỏi: Trong writing task 1 có nhiều biểu đồ phức tạp và nhiều thông tin khiến mình không biết sẽ cần sắp xếp bố cục và chọn lọc ra sao. Việc tham khảo bài mẫu không chỉ giúp mình học hỏi được cách dùng từ, cấu trúc, mà còn cải thiện cho mình cách phân tích và thể hiện dữ liệu.

Tuy nhiên, dù trong bài thi chuẩn hóa như IELTS, mỗi cá nhân sẽ có ‘’gu’’ viết riêng bởi viết là việc hữu hình hóa quá trình tư duy nên mình vẫn cần hiểu lối viết cá nhân của mình để cân nhắc việc tham khảo và học hỏi ở mức nào.

Nhận xét bài cho người khác: Bên cạnh việc từng giảng dạy, mình may mắn có sự tin tưởng từ bạn bè để nhờ mình nhận xét giúp. Mình đã học hỏi được nhiều từ cách các bạn viết, sử dụng cấu trúc, từ vựng, triển khai ý...

Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện! Chúc bạn có nhiều thành công hơn nữa trong tương lai!

Link bài gốc: Nữ sinh giành IELTS 8.0 mà không hề tham gia các lớp luyện thi

MỚI - NÓNG
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
SVVN - Bộ GD - ĐT đã có thông tin chính thức về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ Kỳ thi Tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Ông bố của chủ nhân hàng loạt học bổng các trường Đại học uy tín ở Mỹ chia sẻ về kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ hiệu quả

Ông bố của chủ nhân hàng loạt học bổng các trường Đại học uy tín ở Mỹ chia sẻ về kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ hiệu quả

SVVN - Nguyễn Chúc Khanh, học sinh lớp 12D2 Trường THPT Việt Đức, Hà Nội vừa được nhận thư báo trúng tuyển và học bổng vào nhiều trường Đại học nổi tiếng ở Mỹ như: Đại học California, Irvine; Đại học Arizona; Đại học Tulsa; Đại học Washington; Đại học George Manson … trong đó Đại học Tulsa đã đồng ý cấp học bổng Presidential Scholarship trị giá 6 tỷ đồng. Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Việt Khôi là phụ huynh của bạn Nguyễn Chúc Khanh.
Thứ trưởng Bộ GD – ĐT Hoàng Minh Sơn: Công tác tuyển sinh 2024 sẽ tiếp tục duy trì sự ổn định

Thứ trưởng Bộ GD – ĐT Hoàng Minh Sơn: Công tác tuyển sinh 2024 sẽ tiếp tục duy trì sự ổn định

SVVN - Phát biểu khai mạc Hội nghị Tổng kết công tác tuyển sinh giai đoạn 2015 – 2023, tại TP. HCM, Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, 9 năm qua, ngành giáo dục đã có những điều chỉnh mang lại lợi ích tốt hơn cho các trường đại học và cho thí sinh. Đến nay, công tác tuyển sinh đã từng bước đi vào quy củ.