Nở rộ truyền hình thực tế

Nở rộ truyền hình thực tế
TP - Đầu năm 2008, Đài truyền hình TPHCM liên tiếp phát sóng những chương trình truyền hình (TH) thực tế (reality show), mở đầu là Câu chuyện ước mơ (từ 18/1), tiếp theo là Kế hoạch gia đình hạnh phúc (từ tháng 2/2008), VTV3 có Một điều ước.

Nếu Câu chuyện ước mơ là nguồn động viên người nghèo, người lâm vào hoàn cảnh đặc biệt cần giúp đỡ mà Ngôi nhà mơ ước đã khởi xướng thì Kế hoạch gia đình hạnh phúc lại nhấn mạnh “khoảnh khắc vận mệnh”, tổng giá trị giải thưởng có thể lên tới 100 triệu đồng/gia đình.

Sự hấp dẫn của thực tế

Quá tải gameshow hay sự na ná nhau về cách chơi đã khiến các trò chơi TH dần mất tính hấp dẫn.

TH thực tế là sự đổi gió khi mà cũng mang tính chất của một trò chơi hay nỗ lực giành giải thưởng nhưng sinh động hơn và bớt mang yếu tố dàn dựng, các cảm xúc buồn- vui, hy vọng- thất vọng đặc biệt là tính bất ngờ được đề cao.

Kế hoạch gia đình hạnh phúc được Mac Corporation of Vietnam (MCV) mua bản quyền gốc từ Đài TBS (Nhật Bản) vốn được người Nhật rất yêu thích và nhiều đài TH tại Hàn Quốc, Đài Loan, châu Âu, châu Mỹ mua bản quyền.

Các gia đình đăng ký tham gia với nhân vật chính là ông bố được chương trình giao cho luyện tập một thử thách trong vòng 7 ngày. Các thành viên trong gia đình phải tự ghi lại những khoảnh khắc chân thực, đáng nhớ về quá trình luyện tập của ông bố khiến người xem cảm động.

Sau một tuần luyện tập, ông bố công diễn chính thức tại trường quay và chỉ thực hiện một lần (mang tính khoảnh khắc vận mệnh).

Khán giả được thưởng thức những giây phút hồi hộp và bất ngờ của người chơi, ví dụ thử thách về trí nhớ: thuộc lòng nguyên tố hóa học, thuộc lòng quốc kỳ các nước, nhớ tên chính xác hơn 100 ngôi chùa cổ… hoặc thử thách mang tính vận động thể thao như xoay bóng 30 giây trên đầu ngón tay trỏ, đi xe đạp có bánh siêu nhỏ…

Nhấn mạnh tính cổ tích hiện đại, Câu chuyện ước mơ phát lúc 20h30 thứ Sáu hàng tuần trên HTV9 đưa khán giả đến với những nhân vật mang ước mơ cháy bỏng: mong có thuốc chữa trị cho con bệnh nặng, xóm nghèo ao ước có cây cầu vững chãi thay thế cầu khỉ, người con lầm lỗi muốn về thăm nhà nhưng không đủ can đảm đối diện mẹ cha…

Hơn nữa, MC của các chương trình truyền hình thực tế dường như cũng được khán giả yêu quý hơn, bằng chứng là tại giải Mai Vàng 2007 vừa qua, chỉ có Đỗ Thụy (Ngôi nhà mơ ước) và Quyền Linh (Vượt lên chính mình) lọt vào vòng cuối cùng tranh giải Người dẫn chương trình truyền hình được yêu thích nhất.

Năm 2008 này xuất hiện nhiều chương trình TH thực tế hơn đồng nghĩa nhiều cơ hội trổ tài hơn cho các MC như Quỳnh Giang (Câu chuyện ước mơ), Quỳnh Hoa và Anh Vũ (Kế hoạch gia đình hạnh phúc)…

Thực tế đến đâu là vừa?

Các chương trình TH thực tế nhập vào VN hiện chủ yếu mang tính tương thân tương ái, vượt qua thử thách và kết nối ước mơ.

Rồi đây khi nhiều phiên bản reality show mang tính thi thố thực dụng được nhập về, hẳn sẽ nảy sinh những tranh luận về tính “thực tế” đến đâu thì vừa hấp dẫn vừa đạt hiệu quả xã hội; dàn dựng ra sao để không gây phản ứng thái quá dù vẫn phải đảm bảo tính bất ngờ.

Ví dụ liệu người chơi có quyền bày tỏ nỗi thất vọng, chưa hài lòng với chương trình khi không vượt qua được thử thách? Những tranh luận hậu trường được đưa lên thế nào là đủ độ?

Đơn cử như American Idol (phát lúc 19h00 và 22h30 thứ Tư, thứ Năm trên kênh giải trí Starworld của TH cáp Việt Nam), khán giả Mỹ có thể quen nhưng liệu khán giả VN và ngay cả giám khảo VN Vietnam Idol có quen với kiểu đưa lên màn hình chuyện thí sinh  không được vào vòng trong thì… chửi bới giám khảo, có người hát mãi không được cứ ở lì trên sân khấu…

Tính thực tế luôn có hai mặt, nếu đạo diễn không chắc tay sẽ lộ cái “giả”, trượt quá sâu vào thái cực thực tế sẽ phản cảm và không phù hợp văn hóa từng quốc gia.

Đây cũng là điều nhà sản xuất và nhập phiên bản chương trình thực tế của nước ngoài về VN phải hết sức cân nhắc khi năm 2008 này hứa hẹn sẽ bùng nổ các reality show.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Lê Huy đang thực hiện bộ tượng lấy cảm hứng từ em bé trong khu cách ly ở Điện Biên. Ảnh: NVCC

'Em bé Điện Biên' và những người yếu thế

TP - Nhiều bài hát chủ đề COVID-19 đã đến với công chúng, nhưng trong lĩnh vực tạo hình, số lượng tác phẩm khiêm tốn hơn nhiều. Đại dịch hầu như không ảnh hưởng đến công việc của các họa sĩ, đặc thù sáng tạo trong ngành này dường như đòi hỏi nhiều thời gian hơn…