Niềm tin ở đâu?

Niềm tin ở đâu?
TP - Thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố mới đây cho thấy: Trong năm 2018, VCCI nhận được hơn 100 thư khiếu nại từ hải quan nước ngoài yêu cầu thẩm tra lại 287 bộ chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) được phát hành bởi VCCI... do nghi ngờ năng lực của doanh nghiệp (DN) Việt Nam không đáp ứng đủ số lượng hàng lớn cho thị trường xuất khẩu.


Các mặt hàng bị khiếu nại chủ yếu là: Tôm, đinh vít, lốp xe, quần áo, gạch men, găng tay, da giày, thực phẩm... 

Cụm từ “Made in Viet Nam”, hàng xuất xứ Việt Nam đang được đặc biệt quan tâm. Nhiều DN, đại gia giàu lên nhanh chóng nhờ lợi dụng tâm lý ủng hộ “hàng Việt”. Khaisilk gần như DN đầu tiên bị lột mặt nạ bán khăn lụa Trung Quốc gắn mác Việt. Nhưng sau gần hai năm ông chủ Khaisilk Hoàng Khải bị xử lý thế nào không ai tỏ tường, chỉ có hai cán bộ Quản lý thị trường bị hạ bậc khen thưởng.

Mới nhất, cơn bão thông tin nghi vấn gian lận xuất xứ bùng phát liên quan đến Công ty cổ phần điện tử Asanzo Việt Nam. Tại công ty này chỉ 6 bước để hoàn thành  chiếc tivi gắn dòng chữ “Made in Việt Nam” với tất cả thiết bị nhập khẩu Trung Quốc. Quy trình sản xuất chỉ bao gồm lắp ráp, gắn dây truyền tín hiệu, vặn vít, bóc tem “Made in China” trên sản phẩm ra…

Ma trận hàng “Made in Viet Nam” của Asanzo dần được làm sáng tỏ khi mới đây, Cục Quản lí thị trường (QLTT) TPHCM có văn bản gửi Tổng cục QLTT kết quả rà soát các DN có liên quan đến hàng hóa mang nhãn hiệu Asanzo có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Trong 15 DN được  QLTT kiểm tra, có 8 DN không có hoạt động chứa trữ sản xuất hàng hóa…

Gian lận xuất xứ hàng hóa đang là mối lo lớn đối với DN và cả người dân. Nếu không biết “quay đầu là bờ”, thì sớm muộn các DN cũng bị lột mặt nạ. Khi đó,  người dân sẽ thờ ơ quay lưng với hàng nội có xuất xứ gian lận.

MỚI - NÓNG