Anh Abulajon, 30 tuổi, người dân tộc Duy Ngô Nhĩ đang lái thử chiếc xe máy do mình chế tạo ở huyện Manas, khu tự trị Tân Cương, Trung Quốc hôm 27/4/2013.
Anh là công nhân một nhà máy xử lý nước thải. Abulajon cho biết, đã dành hẳn một năm đế chế tạo chiếc xe máy dài 4,3 m, cao 2,4 m, nặng 0,3 tấn này. Chiếc xe trị giá 1.3000 USD, chạy được vận tốc 40 km/h. Ảnh: Reuters
Liu Wan Yong, 52 tuổi, đang trình diễn phát minh của mình, một chiếc xe đạp tự nổi bằng ống nhựa ở thành phố Trấn Ninh, tỉnh Quý Châu, Trung Quốc hôm 29/8/2013. Hơn 10 năm nay, Liu đã dành thời gian để sáng chế nhiều thứ, tất cả đều gắn liền với cuộc sống của cộng đồng người dân tộc thiểu số ở Quý Châu. Ảnh: Reuters
Liu Fu Long, 48 tuổi, người Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc đang lái ôtô gỗ hồi tháng 10/2014. Anh phải mất gần 3.5000 USD và bỏ ra 4 tháng để hoàn thiện chiếc xe dài 1,6 m, nặng hơn 200 kg. Chiếc ôtô gỗ này có thể chạy tối đa 20 km với vận tốc 30 km/h nếu được sạc đầy điện. Ảnh: Reuters
Zhang Wuyi, 38 tuổi, là một nông dân thích chế tạo tàu ngầm ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Trong ảnh, anh đang ngồi bên chiếc tàu ngầm hình dáng giống con nhện, có vòi dùng để đánh bắt hải sâm tại xưởng của mình ở Vũ Hán hôm 25/3/2013. Ảnh: Reuters
Yang Zhongfu, một doanh nhân, đang thử nghiệm chiếc tàu ngầm hình quả bóng, nặng 6 tấn, có tên là Noah của mình ở thành phố Nghĩa Ô, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc ngày 6/8/2012. Con tàu được thiết kế nhằm bảo vệ người ngồi trong lúc gặp thiên tai. Yang cho biết, đã chi 250.000 USD để chế tạo con tàu. "Hệ thống dự phòng và duy trì sự sống bên trong quả cầu vàng có thể đảm bảo cho một gia đình 3 người sống an toàn bên trong 10 tháng," Yang cho biết. Ảnh: Reuters
Sun Jifa, một nông dân huyện Vĩnh Cát, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc, mất cánh tay khi dùng thuốc nổ đánh cá năm 1980. Không có tiền mua tay giả, ông đã mất 2 năm dạy 2 cháu trai làm tay giả cho mình từ sắt vụn, nhựa và cao su. Trong ảnh, ông đang bê gạch bằng tay giả. Nhiều năm qua, ông Sun và cháu đã chế tạo hơn 300 bộ chân tay giả cho người khuyết tật, với giá gần 500 USD/bộ. Ảnh: Reuters
Ông Han Yuzi, 63 tuổi, khoe chiếc lược kiêm nhạc cụ cầm tay ở Quảng Châu, thủ phủ tỉnh Quảng Đông, phía nam Trung Quốc, ngày 13/9/2003. Nhạc cụ này dài 12,6 cm, bề ngan 4,86 cm, nặng 60 gr. Ảnh: Reuters
Ding Shilu, một thợ cơ khí, đang bay thử chiếc máy bay tự chế trên hồ đóng băng ở thành phố Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc hôm 25/2/2011. Chiếc máy bay nặng 130 kg, làm từ nhựa và động cơ tái chế của 3 chiếc xe máy, giá khoảng 400 USD.
Sinh viên Lei Zhiqian đang đạp xe đạp nổi do mình thiết kế trên sông Hán Giang, một nhánh của sông Dương Tử ở Vũ Hán, Hồ Bắc hôm 16/6/2010. Chiếc xe có 8 phao rỗng gắn ở bánh. Lei hy vọng, có thể đưa phát mình của mình ra thị trường. Ảnh: Reuters
Ông Zhou Miaorong, 70 tuổi, đang thử nghiệm cầu thang trượt do mình chế tạo tại một tòa nhà ở Thượng Hải hôm 21/3/2013. Ông đã mất hai năm để thiết kế và xây dựng hệ thống máng trượt này dựa vào hiệu ứng domino mà không sử dụng động cơ điện.
Năm 2010, ở Thượng Hải xảy ra một vụ hỏa hoạn, nhiều người thiệt mạng vì không có lối thoát hiểm. Cùng năm, tầng 37 tòa nhà văn phòng ông làm việc cũng gặp hỏa hoạn. Sau hai sự cố trên, ông đã nghĩ ra hệ thống máng trượt này vì cho rằng cần tạo ra thiết bị thoát hiểm khẩn cấp cho các tòa nhà cao tầng. Ảnh: AFP
"Cái khó ló cái khôn," một người thợ hàn ở huyện Nghi Thủy, tỉnh Sơn Đông, đã nghĩ ra cách lồng kính râm bên ngoài tờ bìa, tạo thành chiếc mặt nạ bảo vệ độc đáo. Ảnh: Reuters