Những mong mỏi của giáo viên dân tộc thiểu số cắm bản

SVVN - Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Ngô Thị Minh có buổi gặp thân mật 63 giáo viên tiêu biểu người dân tộc thiểu số tham gia chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2020.

Cùng dự buổi gặp mặt có anh Nguyễn Ngọc Lương - Bí thư T.Ư Đoàn, anh Nuyễn Tường Lâm - Phó Chủ tịch thường trực T.Ư Hội LHTN Việt Nam và đại diện lãnh đạo các cục, vụ chức năng của Bộ GD - ĐT.

Trực tiếp chia sẻ, bày tỏ những mong muốn với lãnh đạo Bộ GD - ĐT, vấn đề các thầy cô trăn trở không chỉ là hạn chế về tiếng Việt, điều kiện học tập của học sinh dân tộc thiểu số còn khó khăn, mà còn mong muốn giá trị văn hóa dân tộc mình được bảo tồn, phát huy.

Những mong mỏi của giáo viên dân tộc thiểu số cắm bản ảnh 1 Thứ trưởng Ngô Thị Minh cùng anh Nguyễn Ngọc Lương trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD - ĐT cho thầy cô giáo tiêu biểu người dân tộc thiểu số.

Hơn 17 năm gắn bó với học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số, cô Lê Thị Thu Trang, giáo viên Trường Tiểu học và THCS EaTrol (Sông Hinh, Phú Yên), nhận thấy hiện nay học sinh ít biết về truyền thống văn hóa của dân tộc. “Tại Sông Hinh, người Êđê, Ba na có một kho tàng văn hóa hết sức đồ sộ, quý giá, như văn hóa cồng chiêng, các lễ hội truyền thống… nhưng học sinh người Êđê, Ba na rất ít biết đánh cồng chiêng; ít biết hát dân ca, hoặc sử dụng các loại nhạc cụ truyền thống của dân tộc mình.

Các em gần như không biết các nghề truyền thống như dệt vải, đan lát, làm rượu cần... Như vậy, việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số sau này sẽ gặp khó khăn.” – cô Lê Thị Thu Trang chia sẻ.

Những mong mỏi của giáo viên dân tộc thiểu số cắm bản ảnh 2 Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Ngô Thị Minh có buổi gặp thân mật 63 giáo viên tiêu biểu người dân tộc thiểu số tham gia chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2020.

Từ thực tế này, cô Trang đề nghị cần có một đề án hoặc kế hoạch cụ thể để đưa những nội dung trên vào chương trình học ngoại khóa của học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đồng thời, định kỳ tổ chức hoạt động giao lưu văn hóa các dân tộc trong đoàn viên thanh niên để giữ gìn, phát huy giá trị di sản văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số gắn với nhiệm vụ phát triển du lịch cộng đồng tại địa phương.

Cô Trang cho biết thêm, có những năm tỷ lệ học sinh bỏ học khá cao, không phải vì kinh tế khó khăn mà vì nhận thức còn hạn chế của gia đình, bản thân các em về việc học tập. Điều này khiến giáo viên gặp rất nhiều khó khăn trong giảng dạy, vận động học sinh đến trường. “Tôi mong muốn các đồng chí lãnh đạo Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp thanh niên các cấp xây dựng kế hoạch liên ngành để phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể, các ngành liên quan trong tuyên truyền, vận động để làm chuyển biến nhận thức của gia đình, học sinh người dân tộc thiểu số về nội dung này” – cô Trang bày tỏ.

Những mong mỏi của giáo viên dân tộc thiểu số cắm bản ảnh 3 Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" tặng bó hoa tươi thắm nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam cho lãnh đạo Bộ GD - ĐT.

Là người dân tộc Cơ tu hiện đang giảng dạy tại một trường mầm non thuộc xã Hòa Bắc, Hòa Vang (Đà Nẵng), cô Trần Thị Bích Thu chia sẻ nhà trường nói riêng, giáo dục mầm non nói chung rất được thành phố quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi cả về cơ sở vật chất, chế độ chính sách. Mặc dù vậy, cô cũng như các đồng nghiệp vẫn gặp khó khăn bởi trẻ dân tộc thiểu số do vốn tiếng Việt còn hạn chế nên chưa mạnh dạn, tự tin khi giao tiếp; chưa tham gia sôi nổi các hoạt động, cũng như mức độ tiếp thu còn chưa cao.

Bên cạnh đó, dù trẻ được hưởng chế độ dinh dưỡng tốt ở trường, nhưng thể trạng các em còn nhỏ bé bởi đa số cha mẹ trẻ làm nương rẫy, điều kiện khó khăn, chưa thường xuyên tổ chức được bữa ăn đủ dinh dưỡng cho trẻ tại nhà. “Dinh dưỡng rất quan trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Đây là vấn đề tôi trăn trở và rất mong trẻ dân tộc Cơ tu nói riêng, trẻ em vùng kinh tế xã hội khó khăn nói chung được hỗ trợ để có thể nâng cao thể trạng, từ đó phát triển tốt hơn” – cô Thu mong mỏi.

Những mong mỏi của giáo viên dân tộc thiểu số cắm bản ảnh 4 Gương giáo viên dân tộc thiểu số được tuyên dương tại chương trình.

Chia sẻ tại buổi gặp mặt, nhiều thầy cô cũng bày tỏ trăn trở vì khó khăn cả về cơ sở vật chất, điều kiện sống, môi trường… dẫn đến chất lượng giáo dục cho trẻ dân tộc thiểu số còn hạn chế. Các thầy cô đề nghị tiếp tục quan tâm đến đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ cho đồng bào dân tộc; mong nhận được sự quan tâm hơn nữa của các cấp lãnh đạo, giúp giáo dục vùng dân tộc nâng cao chất lượng...

Liên quan đến vấn đề tiếng Việt của trẻ mầm non người dân tộc thiểu số còn yếu, dinh dưỡng còn hạn chế, ông Lê Như Xuyên, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Dân tộc (Bộ GD - ĐT), cho biết: Chính phủ đã ban hành Nghị định 105/2020/NĐ-CP quy định chính sách phát triển giáo dục mầm non. Theo đó, cơ sở giáo dục mầm non công lập ở xã có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, hải đảo, xã thuộc vùng khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ được ngân sách Nhà nước hỗ trợ tổ chức nấu ăn cho trẻ.

Sắp tới, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030, Bộ GD - ĐT cùng Ủy ban dân tộc phối hợp trình Chính phủ có chế độ ăn trưa cho trẻ em dân tộc thiểu số vùng khó khăn. Tuy nhiên, việc này cần có lộ trình vì liên quan đến nguồn lực, nhất là giai đoạn vừa qua, chúng ta gặp khó khăn do đại dịch COVID-19.

Những mong mỏi của giáo viên dân tộc thiểu số cắm bản ảnh 5 63 thầy cô giáo nhận bằng khen từ lãnh đạo Bộ GD - ĐT.

Liên quan đến bảo tồn, phát văn hóa dân tộc các dân tộc thiểu số, theo ông Lê Như Xuyên, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch đã có đề án về nội dung này. Bộ GD - ĐT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch trong việc đưa giáo dục văn hóa truyền thống của các dân tộc vào trường học.

Bên cạnh đó, chương trình giáo dục phổ thông 2018 dành 20% cho giáo dục địa phương. Theo chương trình mới, nhà trường, giáo viên được chủ động xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường phù hợp với điều kiện thực tế để bảo đảm chất lượng giáo dục. Do đó, các nhà trường, giáo viên có thể chủ động trong việc đưa các trò chơi mang đậm bản sắc dân tộc mình vào nhà trường một cách phù hợp.

Những mong mỏi của giáo viên dân tộc thiểu số cắm bản ảnh 6 Thứ trưởng Bộ GD - ĐT Ngô Thị Minh động viên, chia sẻ với các thầy cô giáo.

Ghi nhận nỗ lực, cố gắng, đồng thời chia sẻ với các khó khăn của các thầy cô, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đồng thời mong các thầy cô tiếp tục nỗ lực cố gắng, chủ động và bản lĩnh để thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục tại vùng khó, đặc biệt trong giai đoạn thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Thứ trưởng cũng đánh giá cao chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô", một chương trình ý nghĩa, góp phần tạo động lực cho các nhà giáo công tác tại vùng đặc biệt khó khăn nỗ lực, phấn đấu.

Nhân dịp này, Thứ trưởng đã trao tặng Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GD - ĐT cho 63 thầy cô giáo tiêu biểu người dân tộc thiểu số đang trực tiếp dạy học cho học sinh ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Sau 5 năm triển khai, Chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” đã tuyên dương 214 thầy giáo, cô giáo công tác ở các trường học điểm lẻ tại 64 huyện nghèo; các huyện đảo, xã đảo; thầy giáo mang quân hàm xanh là các sỹ quan, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng; các thầy giáo, cô giáo dạy học sinh khuyết tật, dạy học sinh người dân tộc thiểu số …

MỚI - NÓNG
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
SVVN - Bộ GD - ĐT đã có thông tin chính thức về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ Kỳ thi Tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Từ 24 - 28/4, Bộ GD - ĐT sẽ cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến

Từ 24 - 28/4, Bộ GD - ĐT sẽ cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến

SVVN - Bộ GD-ĐT vừa ban hành kế hoạch số 299/KH-BGDĐT về việc tổ chức Hội nghị tập huấn quy chế và nghiệp vụ tổ chức Kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024. Từ 24/4 đến 28/4, Bộ sẽ tổ chức cho thí sinh là học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi. Thí sinh sẽ đăng ký dự thi chính thức từ 2/5 đến 17h ngày 10/5.
Chuyên gia mách nước để vượt qua áp lực thi cử

Chuyên gia mách nước để vượt qua áp lực thi cử

SVVN - “Giá trị con người không nằm ở điểm số, nhưng nó giúp con đường đi sau này dễ dàng hơn, nếu các bạn có mục tiêu và hoạch định được con đường đi của mình”, ThS Tâm lý Trần Thị Thanh Trà - giảng viên trường ĐH Mở TP. HCM chia sẻ tại chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - đưa chuyên gia đến với trường học", sáng 8/4, tại trường THPT Nguyễn Chí Thanh (Q. Tân Bình, TP. HCM).
Ông bố của chủ nhân hàng loạt học bổng các trường Đại học uy tín ở Mỹ chia sẻ về kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ hiệu quả

Ông bố của chủ nhân hàng loạt học bổng các trường Đại học uy tín ở Mỹ chia sẻ về kinh nghiệm chuẩn bị hồ sơ hiệu quả

SVVN - Nguyễn Chúc Khanh, học sinh lớp 12D2 Trường THPT Việt Đức, Hà Nội vừa được nhận thư báo trúng tuyển và học bổng vào nhiều trường Đại học nổi tiếng ở Mỹ như: Đại học California, Irvine; Đại học Arizona; Đại học Tulsa; Đại học Washington; Đại học George Manson … trong đó Đại học Tulsa đã đồng ý cấp học bổng Presidential Scholarship trị giá 6 tỷ đồng. Chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Việt Khôi là phụ huynh của bạn Nguyễn Chúc Khanh.