Những lời 'có cánh'… gánh mạng người

0:00 / 0:00
0:00
Quảng cáo tràn lan trên mạng về các loại thuốc chữa khỏi 100% bệnh
Quảng cáo tràn lan trên mạng về các loại thuốc chữa khỏi 100% bệnh
TP - Không khó để thấy trên các trang mạng xã hội những lời quảng cáo, chào mời hấp dẫn về các “bài thuốc gia truyền 3 đời” hay các thực phẩm chức năng có khả năng chữa nhiều bệnh. Tin vào những lời “có cánh” đó không ít người trở thành nạn nhân và nơi tiếp nhận họ chính là khoa Cấp cứu của bệnh viện.

Nguy kịch tính mạng

Mới đây, Khoa cấp cứu, Bệnh viện Nội tiết T.Ư vừa tiếp nhận bệnh nhân nam N.H.L (42 tuổi, trú tại Tây Tựu, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) trong tình trạng mệt mỏi, sốt cao (trên 39 độ C), mất nước, nổi mụn, bọng nước toàn thân, vùng miệng họng loét, đường máu cao (27mmol/l), suy thận. Người nhà bệnh nhân cho biết, 5 tháng trước, bệnh nhân được chẩn đoán đái tháo đường type 2. Trong thời gian giãn cách xã hội, bệnh nhân không đi khám lại và tự mua thuốc trên mạng để điều trị.

Tại Khoa cấp cứu bệnh nhân được chẩn đoán mắc hội chứng Stevens - Johnson, đái tháo đường type 2. Đây là hội chứng đặc trưng bởi các tổn thương da và niêm mạc do phản ứng dị ứng thuốc có thể gặp ở bất cứ loại thuốc nào, đặc biệt hay gặp ở những người bệnh sử dụng thuốc không đảm bảo chất lượng, thuốc không rõ nguồn gốc.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Nguyễn Công Bình, Khoa Cấp cứu cho biết, bệnh nhân tổn thương da và niêm mạc rất nặng nề, có tiển triển nhiễm trùng máu. “Hội chứng Steven - Johnson có những biến chứng nguy hiểm như tình trạng nhiễm trùng toàn thân do viêm da và niêm mạc trầm trọng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng máu, loét giác mạc gây mù lòa, loét gây hẹp đường tiêu hóa”, bác sĩ Bình nói.

Bác sĩ Bình cho biết thêm, Khoa Cấp cứu tiếp nhận liên tiếp nhiều bệnh nhân mắc đái tháo đường, tăng huyết áp vì tự ý dùng thuốc được quảng cáo trên các trang mạng xã hội không chính thức. Nhiều bệnh nhân vào cấp cứu đã trong tình trạng nguy hiểm tính mạng. “Chúng tôi cũng tiếp nhận thêm một số trường hợp khác, trong đó đặc biệt có bệnh nhân nam 64 tuổi, mắc đái tháo đường 3 năm nay, tăng huyết áp 2 năm kèm theo biến chứng bệnh thận mạn giai đoạn 2. Bệnh nhân này đã tự ý bỏ hoàn toàn thuốc do đơn bác sĩ chỉ định mà thay vào đó dùng sang thuốc dạng thực phẩm chức năng được quảng cáo trên mạng. Sau khoảng 20 ngày uống bắt đầu phù toàn thân, khó thở, hoa mắt chóng mặt, đau tức ngực. Bệnh nhân này khi vào viện đã ở trong tình trạng suy hô hấp tràn dịch đa màng, màng tim, màng phổi, màng bụng. Quá trình cấp cứu hồi sức rất khó khăn, chúng tôi đã phải cấp cứu điều trị tích cực mới giúp bệnh nhân thoát khỏi cơn nguy kịch”, bác sĩ Bình cho biết.

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư cho biết, bệnh nhân N.A.C, 40 tuổi ở tỉnh Bắc Giang được đưa vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư trong tình trạng lơ mơ, vàng da, vàng mắt và không đi tiểu được. Kể từ khi phát hiện bệnh viêm gan B, bệnh nhân vẫn đều đặn uống thuốc kháng virus do bác sĩ kê đơn. Tuy nhiên, vì nghe đồn thổi trên mạng về bài thuốc nam chữa khỏi hoàn toàn bệnh viêm gan B, anh C đặt mua trên mạng về sử dụng. Chỉ một thời gian ngắn sau, anh C phải nhập viện điều trị, bị hôn mê, phải thở máy. Các bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân bị ngộ độc do thuốc Nam gây ra.

Trước đó, bệnh viện cũng tiếp nhận một bệnh nhân bị viêm gan B mạn tính suốt 20 năm nhưng vẫn sống khỏe mạnh do điều trị thuốc kháng virus viêm gan. Do anh H chán nản vì phải sống chung với thuốc suốt đời nên anh tự ý bỏ điều trị, dùng thuốc Nam không rõ nguồn gốc. Sau 2 tháng uống thuốc, anh H thấy người mệt mỏi dần, chán ăn, vàng da vàng mắt, tri giác lơ mơ. Vào viện trong tình trạng suy gan nặng, dù được điều trị tích cực nhưng tình trạng suy gan không hồi phục và gia đình đành xin bệnh nhân về để lo hậu sự.

Cảnh báo từ chuyên gia

Hiện nay xuất hiện tình trạng quảng cáo trên mạng xã hội các loại thuốc chữa bệnh, từ thuốc đông y gia truyền đến thuốc xách tay, nhập ngoại từ nhiều nguồn khác nhau, thậm chí không rõ nguồn gốc, xuất xứ… Với mong muốn nhanh chóng khỏi bệnh, nhiều người đã tin như “đinh đóng cột” những lời chào mời “không cần uống thuốc Tây y nhiều tác dụng phụ” và sẵn sàng từ bỏ những đơn thuốc chính thống được các bác sĩ ở những bệnh viện lớn kê cho. Nhiều người bệnh đã tin và mua dùng, bỏ thuốc bác sĩ, khiến bệnh trở nặng, biến chứng khó lường.

“Người bệnh không sử dụng các thuốc không rõ nguồn gốc, không tự ý mua thuốc tự điều trị, đặc biệt là các bệnh nhân có bệnh nền mãn tính như đái tháo đường. Khi người bệnh sử dụng thuốc có phản ứng bất lợi, không mong muốn cần đến cơ sở y tế sớm nhất để khám và điều trị đúng cách tránh các biến chứng nặng nề”.

bác sĩ Nguyễn Công Bình

Bác sĩ Nguyễn Trung Cấp chia sẻ: “Những người bệnh nghe theo cách chữa quảng bá trên mạng không kiểm chứng, uống loại thuốc này thuốc kia, tự ý bỏ điều trị của bác sĩ như trên không phải là hiếm gặp. Nhiều người may mắn hơn không mất mạng thì cũng phải lại nhập viện trong tình trạng nặng, điều trị khó khăn, tốn kém”.

Các bác sĩ khuyến cáo, người bệnh tuyệt đối không nên nghe theo lời khuyên của những người không có chuyên môn, hay tin những lời quảng cáo trên internet, sử dụng các loại thuốc không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thành phần vì có thể thuốc đã được trộn các chất cấm, có hại cho cơ thể. Người bệnh nên tuyệt đối tuân thủ hướng dẫn điều trị của bác sĩ và kiên trì với phác đồ để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

MỚI - NÓNG
Đề tài nghiên cứu về giáo dục phải giải quyết được vấn đề thực tiễn đặt ra. Ảnh: Diệp An
Nghiên cứu về khoa học giáo dục xa rời thực tế?
TP - Tại Diễn đàn Hà Nội lần thứ nhất về khoa học giáo dục và sư phạm (Hafpes 2021) do Trường ĐH Giáo dục, ĐH Quốc gia Hà Nội và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam tổ chức mới đây, các chuyên gia cho rằng, rất nhiều đề tài nghiên cứu về khoa học giáo dục không xuất phát từ yêu cầu của thực tiễn.

Có thể bạn quan tâm

Ðeo khẩu trang giúp phòng lây nhiễm biến thể mới Omicron. Ảnh: Thái Hà

Phòng chống biến chủng mới Omicron

TP - Bộ Y tế cho biết, Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 với biến chủng mới Omicron. Chuyên gia nói rằng, nếu chủng này xâm nhập thì thực hiện tốt 5K có thể hạn chế được nguy cơ lây lan dịch.
Ông chủ xuất hiện đột ngột và cái tát 'mở mắt' cho trai trẻ đang đắm đuối 'yêu' bà chủ

Ông chủ xuất hiện đột ngột và cái tát 'mở mắt' cho trai trẻ đang đắm đuối 'yêu' bà chủ

TPO - Nghĩ đây là cơ hội để đổi đời, tôi cần mẫn “chiều” bà chủ không kể ngày đêm…Bất ngờ một tối muộn chồng bà chủ đột ngột trở về bắt quả tang tại trận. Ông chủ gầm lên uất hận bởi căn nhà này là của ông, bà chủ lẳng lơ, thích ong bướm nên ông đang hoàn tất thủ tục li hôn!
Nữ sinh tử vong sau tiêm vắc xin: Hà Nội họp hội đồng chuyên môn tìm nguyên nhân

Nữ sinh tử vong sau tiêm vắc xin: Hà Nội họp hội đồng chuyên môn tìm nguyên nhân

TPO - Liên quan đến việc một nữ sinh lớp 9 ở huyện Thường Tín, Hà Nội tử vong sau tiêm vắc xin phòng COVID-19, tối 28/11 trả lời Tiền Phong, PGS.TS Dương Thị Hồng, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng Quốc gia, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, cho biết Hội đồng chuyên môn của Hà Nội sẽ họp tìm nguyên nhân vào ngày 29/11.
Chuyên gia nêu những việc Hà Nội cần làm khi F0 tăng nhanh

Chuyên gia nêu những việc Hà Nội cần làm khi F0 tăng nhanh

TPO - Nhận định thời gian tới Hà Nội có thể ghi nhận mỗi ngày lên đến 1.000 ca mắc mới, PGS.TS Trần Đắc Phu cho rằng thành phố nên điều trị F0 nhẹ, không triệu chứng tại nhà, nâng cao ý thức người dân, để hạn chế nguy cơ dịch bệnh lan rộng dẫn đến quá tải hệ thống y tế.