Có thể nói Hiền Anh (Á quân Sao Mai 2007 dòng thính phòng) “kinh doanh” từ bé. Năm 11 tuổi, mẹ cô vì hụi họ mà vào tù, cô thế chỗ mẹ bán nước ở chợ Hôm. Những đồng vốn đầu tiên vay hàng xóm. Phải sắm lại từ đầu vì đồ lề đã bị người ta đập phá hết. Nửa ngày đi học, nửa ngày bán hàng, cô trở thành lao động chính trong nhà.
Tình cờ thế nào danh ca Ngọc Tân ra chợ may vest đúng lúc Hiền Anh cất tiếng hát. Đó là người đầu tiên khuyến khích cô theo nghệ thuật. Chật vật thi đến lần thứ ba mới đỗ Nhạc viện, Hiền Anh quyết định sang lại “cửa hàng” để toàn tâm toàn ý theo nghiệp cầm ca. Nhưng duyên kinh doanh vẫn biểu lộ qua việc mát tay làm bầu sô.
Hiền Anh thực sự bắt tay vào làm ăn từ khi lấy chồng. Nhưng những lần đầu tư vào nhà hàng, phòng trà đều không được như ý. Cô tìm đến cộng đồng doanh nhân trên mạng ban đầu với suy nghĩ đơn giản: tìm khách cho quán của mình. Nhưng tiếp xúc với giới doanh nhân cô mới thấy “sự thật của cuộc sống tạt thẳng vào mình”: “Lúc này tôi mới biết họ nhìn nhận giới nghệ sĩ thế nào, tư duy về kinh doanh ra sao… Nó khiến tôi thức tỉnh, thấy mình phải đi học”.
Dự các khóa học ngắn hạn, Hiền Anh gặp được đối tác và cũng là người thầy dẫn dắt cô đến với ngành thực phẩm chức năng và kiện toàn mảng tổ chức sự kiện mà cô vẫn theo đuổi. Cách đây hai năm, công ty S-Speaker của Hiền Anh được một hãng thực phẩm chức năng của Mỹ chọn làm đối tác độc quyền phân phối sản phẩm tại Việt Nam, hiện cô có trong tay 3 tổng đại lý tại miền Bắc.
Nhưng sản phẩm mang dấu ấn và độc quyền của Hiền Anh lại là khóa học kỹ năng mềm cho doanh nhân Lãnh đạo hơi thở làm chủ cuộc đời. Được nâng cấp từ các lớp học hát dành cho doanh nhân, học viên tùy chọn các hình thức trực tuyến, học nhóm, học tập trung… Cô chú trọng kiện toàn “tướng thanh”, tức sửa giọng nói để phát huy khả năng giao tiếp của học viên.
Khác với nhiều đồng nghiệp nghỉ diễn mùa dịch, Hiền Anh vẫn ngồi trước màn hình gặp các học viên doanh nhân qua khóa học “gieo duyên” đóng tiền một lần học cả đời. Hết dịch cô sẽ lại cùng các chuyên gia mang lớp học đến Sài Gòn, Vũng Tàu. “Đời doanh nhân cô độc, thương trường khốc liệt”, Hiền Anh chia sẻ. “Bộ môn của tôi giúp mọi người thả lỏng. Họ chia sẻ, mình lắng nghe như một người bạn trung thành”... Hiền Anh khẳng định chọn đối tượng doanh nhân không phải vì tiền:“Dạy hát cho họ đương nhiên khó hơn dạy người có năng khiếu. Dạy mà không hiệu quả họ cũng sẽ không phục vì toàn là những đầu có sỏi cả”.
70% doanh thu từ các khóa học này được Hiền Anh dùng giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn cùng cộng đồng Tam Bảo Phật Ca (chia sẻ giáo pháp qua các bài hát) mà cô xây dựng. Hiền Anh khẳng định các bài học kinh doanh rất gần với triết lý đạo Phật khiến cô có thể lĩnh hội nhanh chóng.
Sau thời gian lăn lộn với các khóa học phát triển bản thân rồi trở thành người đứng lớp, Hiền Anh nhận thấy những người có tố chất nghệ thuật cũng sẽ rất thuận lợi nếu chuyển qua kinh doanh. Cô cam đoan tất cả các nghệ sĩ đều có thể kinh doanh, nhưng: “Phải đi học mới thành công được. Đừng trả giá đắt như tôi!”.
“Khi không phải lo cơm áo, tâm hồn nghệ sĩ mới bay bổng được. Ngày trước không bao giờ tôi nghĩ mình có thể sáng tác. Giờ đây khi cảm hứng đến, có nét nhạc văng vẳng trong đầu là tôi viết ra thôi. Được cái sau khi dự những lớp phát triển bản thân tôi rất tự tin nên viết được bài nào là phát hành MV bài đấy. Có thế nào thì cũng là thực hiện ước mơ của đời mình: sống và cống hiến hết đam mê. Người khác phán xét ra sao mình cũng cảm ơn”.Ca sĩ Hiền Anh