Những đồ ăn thức uống dễ làm bạn mất ngủ

Ảnh minh hoạ: Internet
Ảnh minh hoạ: Internet
 Bạn đã bao giờ nghĩ rằng những đồ ăn, thức uống hàng ngày có thể chính là tác nhân nên tình trạng mất ngủ thường xuyên cho bạn không?

1. Đồ uống chứa caffein

Cà phê và các loại đồ uống có chứa caffein khác đều có tác dụng kích thích hệ thần kinh, thường là nguyên nhân dẫn đến mất ngủ.

Khi phân tích, các nhà khoa học thấy rằng, 1 ly cà phê đen có thể chứa tới 150mg caffein, 1 ly cà phê Espresso chứa 80mg, và một tách trà chứa từ 20-100mg tùy loại trà và thời gian hãm. Ngoài việc gây mất ngủ, caffein còn tác động đến tim mạch và các cơ quan nội tạng khác của người uống.

2. Nước tăng lực

Dù là loại đồ uống phổ biến trên thị trường hiện nay nhưng nước uống tăng lực vẫn bị liệt kê vào danh sách những loại đồ uống có thể gây mất ngủ vì chúng chứa lượng đường rất cao nên dễ gây lo lắng, kích thích, bồn chồn… khiến khó ngủ.

3. Rượu

Nhiều người cho rằng uống rượu trước khi đi ngủ có thể tăng cao chất lượng giấc ngủ, vì khi đó cơ thể mệt mỏi ra rời họ có thể rất say, nhưng nghiên cứu gần đây cho thấy, rượu có thể làm con người đi vào giấc ngủ nhanh chóng, nhưng giấc ngủ không sâu mà chỉ lơ mơ. Vì thế người uống rượu sau khi tỉnh giấc thường có cảm giác mệt mỏi, nặng nề, đau đầu.

4. Vitamin C

Ngoài tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng, giảm dị ứng, chống lại các gốc tự do do ô nhiễm... vitamin C còn giúp cơ thể hấp thu các chất vi lượng cần thiết như selen, đồng, kẽm, mangan... Nhưng nhu cầu vitamin C lý tưởng cho 1 người trong ngày chỉ là 50-100mg/ngày, nếu dùng quá nhiều, vitamin C có thể mất ngủ và tăng huyết áp. Hiện nay do thói quen, nhiều người đã dùng quá 500mg vitamin C mỗi ngày khiến tình trạng mất ngủ trong cộng đồng thêm trần trọng.

5. Đồ ăn cay, nóng

Ớt, tỏi, hành gây ra cảm giác cay nóng đối với dạ dày và tiêu hóa không tốt, ảnh hưởng đến giấc ngủ. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do trong ớt chứa capsaicin, có tác dụng kích thích lên đầu lưỡi, sau đó kích thích lên não bộ và hệ thần kinh trung ương khiến cho tim đập nhanh hơn, nhiệt độ cơ thể tăng và gây hưng phấn trong một khoảng thời gian. Đây đều là những nguyên nhân trực tiếp khiến cho giấc ngủ đến muộn.

6. Dầu mỡ

Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ sau khi ăn có thể tăng thêm áp lực đối đường ruột, dạ dày, gan, túi mật và tuyến tụy, kích thích thần kinh trung ương, trí não ở trong trạng thái làm việc căng thẳng, dễ gây mất ngủ.

7. Thực phẩm gây no bụng

Thực phẩm này trong quá trình tiêu hóa sản sinh ra nhiều chất khí, từ đó tạo cảm giác trướng bụng và khó ngủ, các loại đậu, cải thảo, hành, ngô… là những loại thực phẩm nằm trong danh sách này.

Theo Theo SKGĐ
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Ngày 20/10 ghi nhận 3.646 ca mắc COVID-19, thêm 1.737 trường hợp khỏi bệnh

Ngày 20/10 ghi nhận 3.646 ca mắc COVID-19, thêm 1.737 trường hợp khỏi bệnh

TPO - Tối 20/10, Bộ Y tế cho biết trong ngày ghi nhận 3.646 ca nhiễm mới với 11 ca nhập cảnh và 3.635 trường hợp trong nước (tăng 608 ca so với ngày trước đó) tại 50 tỉnh, thành phố, có 1.810 ca cộng đồng. Cùng ngày có thêm 1.737 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, nâng tổng số ca được điều trị khỏi lên 796.583 trường hợp.