Những băn khoăn của đại biểu Quốc hội về giáo dục

Những băn khoăn của đại biểu Quốc hội về giáo dục
TPO - Tại phiên chất vấn Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân chiều qua, 12/11, một số đại biểu Quốc hội đã thẳng thắn đưa ra những ý kiến băn khoăn về các vấn đề trong giáo dục.

>> Bộ GD&ĐT đang "lo ngọn, bỏ gốc"

Những băn khoăn của đại biểu Quốc hội về giáo dục ảnh 1
Ảnh minh họa: zing.vn

* Đại biểu Trần Hoàng Thám (TP Hồ Chí Minh): Tại Hội nghị Trung ương lần thứ 7 mới đây, phần bàn về trí thức có một nhận định như một nguyên nhân dẫn đến yếu kém của đội ngũ. Hệ thống giáo dục của ta hiện nay còn lạc hậu…

Tôi muốn kiến nghị, sau kỳ họp này, với tư cách là người đứng đầu của ngành giáo dục, đồng chí Bộ trưởng nên bàn với những chuyên gia, những nhà quản lý để giải quyết cái lạc hậu của nền giáo dục nước nhà. Bộ cần có cơ chế quản lý gì trong điều kiện giáo dục hội nhập quốc tế?

Trong quá trình tiếp xúc cử tri, cũng như chuẩn bị kỳ họp này, chúng tôi đã khảo sát một số trường học ở Thành phố Hồ Chí Minh, các thầy cô giáo cũng rất bức xúc về vấn đề này.

Trong điều kiện hội nhập quốc tế, hệ thống giáo dục nước nhà, theo nhận thức của tôi, là đã, đang và sẽ có yếu tố nước ngoài. Một số trường phổ thông, đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và một số địa phương khác đã xuất hiện yếu tố này.

Sắp tới, Bộ GD&ĐT phải tiến hành những giải pháp quyết liệt gì để nền giáo dục tiếp cận sớm hơn với văn minh của nhân loại, nhưng đảm bảo hình thành được một đội ngũ trí thức vừa ngang tầm thế giới, vừa mang đậm nền văn hóa bản sắc dân tộc Việt Nam.

Nói cách khác, theo mong muốn của các nhà giáo dục và cử tri, thì nền giáo dục của ta không phải chỉ đào tạo những nhân tài, mà còn đào tạo làm người…

* Đại biểu Nguyễn Lân Dũng (Đắc Lắk): Bộ GD&ĐT chủ trương tiếp tục duy trì trong 7 - 8 năm tới chương trình sách giáo khoa hiện hành có đúng không?

Tôi hiểu rằng, thay đổi sách giáo khoa sẽ có xáo trộn lớn, gây nhiều tốn kém. Tuy nhiên, chúng ta có thể vẫn giữ sách giáo khoa nhưng nhất thiết cần thay đổi chứ không phải điều chỉnh chương trình để không quá tải và không sai khác quá nhiều so với chương trình giáo dục phổ thông của các nước.

Việc này không quá khó và chúng ta sẽ dạy và thi theo chương trình còn sách giáo khoa chỉ để tham khảo.

Cũng cần đề nghị sửa đổi Luật giáo dục để không còn chuyện độc quyền biên soạn sách giáo khoa như hiện nay.

* Đại biểu Phạm Xuân Thường (Thái Bình): Hiện các trường đại học mới chỉ đảm bảo được 20 đến 25% chỗ ở nội trú cho sinh viên ngoại tỉnh. Số còn lại chủ yếu thuê ở các khu trọ với giá nhà, điện nước rất cao. Tính ra, sinh viên trọ học phải trả hơn ở nội trú từ 400.000 - 500.000đ/ một tháng.

Các khu nhà trọ này thường rất chật chội, không đảm bảo điều kiện ăn ở sinh hoạt cho sinh viên, tệ nạn xã hội nhiều, an ninh trật tự không đảm bảo… Đây là nỗi lo lớn nhất của bà con cử tri là nông dân chúng tôi.

Họ lo tiền, lo tìm chỗ ở cho con, lo cho sự phát triển của con, khi ở nhà nhiều cháu rất ngoan, học giỏi, đi học một thời gian lại hư hỏng, bỏ học, mắc tệ nạn xã hội.

* Đại biểu Đinh Xuân Thảo (Kiên Giang): Tại Kỳ họp thứ 3, tôi có nêu một câu hỏi về chương trình giáo dục phổ thông, nhưng không nhận được câu trả lời của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT.

Mấy hôm nay, xã hội cũng đang rất quan tâm và có phản ứng khá mạnh đối với nội dung của cuốn sách giáo khoa lớp 5 môn khoa học, dạy học sinh 10 - 12 tuổi về sự sinh sản của con người, phân biệt nam nữ…

Ở lớp, cô giáo nói là học sinh hỏi, cô cũng không biết phải giải thích như thế nào. Về nhà, con hỏi bố thì bố cũng chịu. Tôi đề nghị Bộ trưởng cho kiểm tra và cho chỉnh sửa sớm nội dung này.

* Đại biểu Nguyễn Tấn Trịnh (Quảng Nam): Một trong những vấn đề mà cử tri và lãnh đạo địa phương miền núi rất quan tâm là các trường dân tộc nội trú thiếu chỗ ở, giáo trình…, điều kiện sinh hoạt rất khó khăn nên nhiều em bỏ học giữa chừng.

Tôi đồng ý với đồng chí Bộ trưởng nên nghiên cứu và có biện pháp giải quyết sớm việc này. Chúng ta đã nói nhiều lần họp trước của Quốc hội nhưng việc khắc phục vẫn chưa có tiến bộ rõ rệt.

Ngoài các trường dân tộc nội trú, ở miền núi còn có các trường cấp 3, học sinh người dân tộc đi về rất xa, nhưng chưa có ký túc xá nội trú. Đó là một việc, tôi nghĩ, Quốc hội, Chính phủ và đặc biệt là Bộ GD&ĐT phải nghiên cứu…

Xuân Mai lược ghi

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Cách tính xét điểm vào ĐH Bách Khoa Hà Nội bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT thế nào?

Cách tính xét điểm vào ĐH Bách Khoa Hà Nội bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT thế nào?

TPO - Năm 2021, Trường ĐHBK Hà Nội phân bổ 50-60% tổng chỉ tiêu xét tuyển vào trường (dự kiến là 7420 chỉ tiêu) sử dụng kết quả của Kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ngoài ra, chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển bằng điểm của Bài Kiểm tra tư duy cũng chiếm tỷ lệ khá lớn, từ 30-40% tổng chỉ tiêu của năm nay.
Ùn tắc giao thông lúc tan thi vào trường chuyên Khoa học Tự nhiên Hà Nội

Ùn tắc giao thông lúc tan thi vào trường chuyên Khoa học Tự nhiên Hà Nội

TPO - Sáng 15/6, sau giờ thi gần 2.300 thí sinh dự thi tại trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên (Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội) đổ ra ngoài cổng trường khiến tình trạng ùn tắc diễn ra mặc dù có sự điều phối của cảnh sát và gần một trăm bạn sinh viên tình nguyện của trường ra hỗ trợ