Hà Nội:

Nhóm cán bộ thôn vào tù vì cho thuê đất trái phép

Các bị cáo tại tòa.
Các bị cáo tại tòa.
TPO - Ngày 30/10, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm các cựu cán bộ thôn Trát Cầu (xã Tiền Phong, Thường Tín, Hà Nội) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Các bị cáo gồm Đỗ Duy Khang (SN 1960), Lê Văn Mộ (SN 1947), Hồng Quang Tuấn (SN 1964), Đỗ Văn Châm (SN 1971), Lê Văn Khoa (SN 1979), Lê Văn Chung (SN 1948), đều thuộc Đội 8, thôn Trát Cầu.

Trước đó, tháng 4/2017, TAND huyện Thường Tín xét xử sơ thẩm, phạt Đỗ Duy Châm 4 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Cùng tội danh, các bị cáo còn lại nhận mức án từ 3 năm đến 3 năm 6 tháng tù. Các bị cáo kháng cáo kêu oan.

Nội dung vụ án cho thấy, do cần tiền xây dựng cơ sở vật chất cho thôn, từ 2010 đến 2011, Đỗ Duy Châm với tư cách Bí thư Chi bộ Đội 8 và Đỗ Duy Khang – Trưởng cụm dân cư đã tổ chức họp chi bộ, ra chủ trương và báo cáo UBND xã Tiền Phong cho thanh lý nhà văn hóa cũ; cho thuê đất lâu dài tại một số khu đất xen kẹt gần sông Nhuệ.

Tổng cộng, các bị cáo đã 3 lần tiến hành cho thuê đất trái thẩm quyền diện tích hơn 1.400 m2, thu hơn 6,5 tỉ đồng từ. Cơ quan tố tụng cho rằng việc này là bán đất công trái phép.

Tại tòa, các bị cáo đều khai nhận hành vi phạm tội như án sơ thẩm xác định. Tuy nhiên, họ kêu oan vì cho rằng mình không phải đối tượng có chức vụ, quyền hạn để lạm dụng; tiền thu về được dùng xây dựng cơ sở hạ tầng ở địa phương, không bị ai chiếm đoạt.

Ngược lại, TAND TP Hà Nội cho rằng bản án sơ thẩm đã xử đúng người, đúng tội nhưng hình phạt có phần nghiêm khắc nên quyết định giảm một phần hình phạt cho các bị cáo.

Trên cơ sở đó, tòa phúc thẩm quyết định tuyên phạt Đỗ Duy Khang 30 tháng tù;  Đỗ Huy Châm 3 năm tù. Các bị cáo còn lại nhận mức án từ 20 tháng tù đến 24 tháng tù giam. 

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.