Nhịp bứt phá trong công tác xúc tiến đầu tư tại Thủ đô

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm việc với Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA)
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải làm việc với Trung tâm xúc tiến Đầu tư, Thương mại Du lịch Hà Nội (HPA)
TP - Nói về Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA), Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhận định: Dù là mô hình mới, nhưng kết quả cho thấy mô hình hoạt động của Trung tâm là phù hợp, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng công tác xúc tiến của thành phố. 

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội (HPA) là đơn vị sự nghiệp công lập được thành lập theo Quyết định số 38/QĐ-TTg ngày 15/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ, trên cơ sở hợp nhất các đơn vị xúc tiến của thành phố. Đây là một mô hình mới trong cả nước tại thời điểm năm 2015.

Sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, các hoạt động xúc tiến của Trung tâm ngày càng nâng cao về quy mô, chất lượng và tính chuyên nghiệp, góp phần nâng cao chất lượng công tác xúc tiến của thành phố Hà Nội. Trung tâm được giao làm đầu mối tổ chức các hoạt động xúc tiến theo chương trình thành phố phê duyệt.

Trong hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch, Trung tâm đã liên kết tốt với các tổ chức trong và ngoài nước, các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương; tập trung cho công tác tổng hợp, xây dựng Chương trình công tác xúc tiến hàng năm của thành phố. Trong các chương trình đều chú trọng lồng ghép các hoạt động xúc tiến trong từng sự kiện để nâng cao hiệu quả và tiết giảm chi phí cho ngân sách (trung bình tỷ lệ lồng ghép những năm qua đạt 35 - 40%). Hiện Trung tâm đã hoàn thành Đề án xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch giai đoạn đến năm 2025, trình UBND thành phố phê duyệt (trong đó nâng cao tỷ lệ lồng ghép các hoạt động xúc tiến lên 55 - 60%).

Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã thực hiện tốt các hoạt động xúc tiến; trong đó điểm nhấn là Hội nghị hợp tác đầu tư và phát triển các năm 2016, 2017, 2018. Công tác xúc tiến thương mại và du lịch được tổ chức với nhiều đoàn công tác tham gia hội chợ, triển lãm, giao thương kết nối doanh nghiệp tại nước ngoài nhằm quảng bá hình ảnh Thủ đô với bạn bè quốc tế.

Trong hoạt động của Trung tâm, tư duy và phương pháp kết nối các doanh nghiệp thay đổi. Các hoạt động xúc tiến trong từng lĩnh vực cụ thể của Trung tâm ngày càng chuyên nghiệp. Việc xây dựng cơ sở dữ liệu về các sự kiện lớn được cập nhật thường xuyên; dữ liệu ngành hàng, các hội chợ lớn tầm cỡ quốc tế được thu thập và đăng tải trên website của Trung tâm cho các doanh nghiệp nghiên cứu, tham khảo. Điều này giúp các doanh nghiệp tham gia các chương trình xúc tiến đạt được kết quả thực chất, tăng cả về số lượng hợp đồng, qui mô, mức vốn; góp phần thay đổi tư duy về đầu tư công nghệ sản xuất, thiết kế mẫu mã hàng hóa, chất lượng sản phẩm được nâng cao.

Tư duy mới trong xúc tiến đầu tư

Tại buổi làm việc với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội mới đây, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải ghi nhận, mặc dù mới đi vào hoạt động được hơn 4 năm, khối lượng công việc rất lớn do từ các Sở ngành tập hợp về, tuy nhiên Trung tâm đã triển khai bài bản, toàn diện từ công tác xây dựng Đảng đến các hoạt động chuyên môn, thực hiện tốt vai trò là cơ quan đầu mối trong các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của thành phố.

Trung tâm đã giúp đỡ cho các Sở, ngành, quận huyện tổ chức hoạt động xúc tiến trong các lĩnh vực như: phối hợp với Sở Công Thương kết nối trong tiêu thụ sản phẩm; tiếp tục nhiệm vụ của Sở Du lịch trong kết nối các điểm du lịch ở quận, huyện… Tạo được các hoạt động sôi nổi về thương mại, đầu tư và du lịch với các địa phương trong cả nước. Các địa phương đánh giá cao công tác này, đúng phương châm: “Cả nước vì Hà Nội, Hà Nội vì cả nước”.

Bí thư Hoàng Trung Hải cũng yêu cầu Trung tâm bám sát đến cùng các dự án sau khi được ký kết, từ đó phát huy tốt hơn chức năng tư vấn, hỗ trợ. Muốn vậy, các sở, ngành, UBND thành phố phải tạo điều kiện, tích cực hỗ trợ cho Trung tâm hoạt động. Đặc biệt, Trung tâm cần thực hiện nghiêm túc hai bộ quy tắc ứng xử của thành phố để cán bộ, công chức, viên chức của Trung tâm phải thực sự gương mẫu, ứng xử có trách nhiệm và văn hóa. Đồng thời, Trung tâm tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, chủ động chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Công nhân đường sắt duy tu, bảo dưỡng tuyến đường sắt Bắc – Nam Ảnh: PT

Bảo trì đường sắt cầm chừng: Tranh cãi về 'tiêu tiền', vay lãi trả lương

TP - Đầu năm 2020, ngành Đường sắt từng đối mặt nguy cơ dừng chạy tàu vì vướng mắc trong phân bổ vốn ngân sách để bảo trì đường sắt. Vướng mắc chỉ được giải quyết khi Thủ tướng chỉ đạo xử lý. Tuy nhiên, năm nay, mắc mớ cũ đang lặp lại, Bộ GTVT và Tổng Cty Đường sắt (VNR) vẫn chưa có tiếng nói chung, trong khi các công ty bảo trì đường sắt chật vật lo tiền bảo trì và trả lương cho người lao động.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ trao Biểu trưng "Thương hiệu Quốc gia năm 2020" cho Phó Tổng giám đốc Nguyễn Anh Tuấn - đại diện Tổng công ty Viglacera - CTCP

Viglacera – Tự hào là Thương hiệu quốc gia Việt Nam

TP - Ðể đạt được danh vị “Thương hiệu Quốc gia”, trong nhiều năm qua, Tổng công ty Viglacera – CTCP đã luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu SXKD, luôn giữ vai trò thương hiệu dẫn đầu trong ngành Vật liệu xây dựng và Bất động sản tại Việt Nam.