Nhiều vết nứt tại các hầm chui cao tốc qua Hà Tĩnh

TPO - Tại một số hầm chui dân sinh cao tốc qua Hà Tĩnh xuất hiện nhiều vết nứt, rạn, kéo dài 4-5m. Đơn vị thực hiện dự án cho biết chưa có kết luận cụ thể, hiện đã trám tạm bằng xi măng chờ theo dõi thời gian dài.

Nhiều ngày qua, người dân đi qua khu vực hầm chui dân sinh ở xã Quang Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) tỏ ra bất ngờ với các vết nứt lạ xuất hiện dưới khu vực hầm chui qua địa bàn.

Theo ghi nhận, tại khu vực hầm chui dân sinh qua thôn Yên Lạc và thôn Thượng Lội (xã Quang Lộc) xuất hiện các vết nứt dưới hầm. Mỗi hầm chui có chiều cao gần 5m, dài khoảng 20m có nhiều vết nứt kéo dài 4-5m, được trám bê tông loang lỗ.

Vết rạn nứt tại nhiều vị trí trong hầm chui cao tốc qua xã Quang Lộc (huyện Can Lộc, Hà Tĩnh)

Người dân địa phương cho biết, họ phát hiện các vết nứt trên khoảng 1 tháng qua và khá lo lắng về chất lượng công trình. “Lưu lượng người đi lại dưới hầm chui mỗi ngày rất nhiều nên khi thấy các vết nứt xuất hiện nhưng chỉ được trám tạm bằng xi măng, ai cũng lo lắng”, một người dân xã Quang Lộc cho hay.

Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Phạm Thế Công - Giám đốc Ban điều hành gói thầu 11 - XL đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi (thuộc Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – Vinaconex) cho biết, đó là các vết rạn bề mặt thông thường của bê tông khi thi công. Sau khi phát hiện hiện tượng trên, đơn vị đã có báo cáo cụ thể đến chủ đầu tư dự án.

“Do công trình đang thi công, chưa bàn giao nên đơn vị đã trám các vị trí rạn bằng bê tông và theo dõi thời gian dài. Nguyên nhân các vết rạn có thể do thời tiết hoặc co ngót từ biến...”, ông Công nói.

Còn ông Hoàng Chiến Thắng – Giám đốc Ban điều hành Ban QLDA Thăng Long (chủ đầu tư dự án) cho hay, đến nay hiện tượng vết nứt trong các hầm chui được Ban điều hành gói thầu 11 - XL đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi (thuộc Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam – Vinaconex) báo cáo có 2 điểm hầm như báo chí phản ánh.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi đang được đẩy nhanh tiến độ.

“Với các bê tông tấm lớn như hầm chui, tình trạng nứt có thể xảy ra song các vết nứt có rộng ra hơn hay không, nguyên nhân thế nào cần phải theo dõi và quan trắc, siêu âm. Còn công trình có đảm bảo chất lượng hay không sẽ phải theo dõi và chờ các ý kiến từ Hội đồng nghiệm thu quốc gia, Bộ Xây dựng... Nếu không đảm bảo sẽ phải làm lại”, ông Thắng thông tin.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi dài hơn 35 km, tổng mức đầu tư hơn 7.640 tỷ đồng, khởi công ngày 1/1/2023, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2025.