Những ngày qua, trên tuyến phố Giải Phóng, phần lớn hàng rào sắt chạy dọc dải phân cách giữa tuyến đường này (dài khoảng 4,6 km) đang được tháo dỡ, thay thế. Với bờ dải phân cách bê tông, các đơn vị thi công đã căng rào để xây dựng bờ dải phân cách mới, đào móng chôn các trụ cột biển báo. Do hàng rào nằm cách vị trí dải phân cách từ 0,5-1 mét đã làm cho làn đường ngoài cùng dành cho ô tô đoạn qua các vị trí thi công bị chiếm dụng, tại các vị trí này, giao thông đi lại giờ cao điểm thường khó khăn, ùn ứ.
Tại tuyến phố Đại Từ, việc thảm lại mặt đường đã được các đơn vị thực hiện trong 2 ngày vừa qua, tuy nhiên khi mặt đường được thảm xong, nền mặt đường mới đang cao hơn hệ thống nắp hố ga từ 4- 5 cm, tình trạng này gây nên những vị trí lõm sâu, ổ gà gây khó khăn cho phương tiện qua lại.
Theo tìm hiểu của PV Tiền Phong, trong kế hoạch duy tu, sửa chữa và chỉnh trang các tuyến phố trên địa bàn Hà Nội từ nay đến cuối năm, Sở GTVT Hà Nội giao cho lực lượng chức năng thực hiện cải tạo, chỉnh trang và tổ chức lại giao thông trên 80 tuyến phố trong khu vực các quận nội thành.
Hàng rào sắt và dải phân cách trên đường Giải Phóng đang được tháo dỡ, thay mới. |
Các quận có nhiều tuyến phố bắt đầu được quây rào để sửa chữa, chỉnh trang, bao gồm: Quận Hoàn Kiếm có 37 tuyến phố; Quận Ba Đình có 11 tuyến phố; Quận Đống Đa có 10 tuyến phố; Quận Hai Bà Trưng có 18 tuyến phố; Quận Hoàng Mai có 5 tuyến phố; Quận Thanh Xuân có 4 tuyến phố; Quận Cầu Giấy có 2 tuyến phố.
Chỉ được thi công về đêm
Trước việc thi công duy tu, sửa chữa trên một số tuyến phố gây khó khăn, ùn tắc giao thông, Sở GTVT Hà Nội vừa yêu cầu Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông và các nhà thầu thực hiện các dự án trên cần phối hợp với các lực lượng chức năng như Thanh tra giao thông, CSGT để điều tiết, hướng dẫn giao thông, có phương án tổ chức giao thông với các hàng rào thi công được dựng với thời gian dài.
Đặc biệt, để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện đi lại trên đường, không gây ùn tắc giao thông, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu, các công trường thi công duy tu, sửa chữa chỉ được phép thực hiện về ban đêm, thời gian từ 21h đến 6h sáng hôm sau. Khi hết ca, thời gian thi công, các đơn phải thu dọn hiện trường, trả lại mặt bằng trên các tuyến đường để phương tiện đi lại bình thường vào ban ngày.
Sở GTVT Hà Nội yêu cầu các công trình thi công sửa chữa đường chỉ thi công về đêm. |
Ông Ngô Quốc Cường - Đội trưởng Đội Thanh tra Hoàng Mai, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, trước việc hàng rào thi công tại dải phân cách giữa đường Giải Phóng thực hiện trên vị trí trải dài vài km, công trường và hàng rào gây khó khăn cho giao thông đi lại, Đội Thanh tra giao thông Hoàng Mai đã đề nghị các đơn vị thi công thực hiện từng đoạn và theo hình thức “cuốn chiếu” - xong đoạn này mới làm đến đoạn khác.
Giám đốc Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở GTVT Hà Nội) Lê Hữu Hồng (đơn vị thực hiện các dự án duy tu, sửa chữa trên) cho biết, hiện các giấy phép thi công được Sở GTVT cấp cho các các dự án duy tu, sửa chữa đường chỉ cho phép làm vào ban đêm. Ban Duy tu cũng yêu cầu các nhà thầu thực hiện nghiêm việc này. Cùng với đó, phối hợp với lực lượng chức năng trong đó có Thanh tra giao thông, CSGT có phương án điều tiết, phân luồng giao thông phù hợp để không ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân.
Với một số tuyến phố sau khi mặt đường được tôn nền, thảm nhựa đã cao hơn hệ thống hố ga tiêu, thoát nước, trong đó có phố Đại Từ, Nguyễn Cảnh Dị… lãnh đạo Ban Duy tu cho biết, về nguyên tắc nắp hố ga cũng phải bằng mặt đường để tạo sự êm thuận. Do việc nâng miệng và nắp hố ga phải có sự tham gia của đơn vị thoát nước nên công việc này được làm sau khi thảm mặt đường.