Theo ghi nhận của PV Tiền Phong, nhiều trung tâm đăng kiểm (TTĐK) tại TPHCM không còn tình trạng ùn ứ phương tiện chờ kiểm định như trước. Trong ngày 5/6, anh Trịnh Văn Danh (38 tuổi, tài xế xe tải ở quận Bình Tân, TPHCM) đưa xe đến TTĐK 50-05V (quận 12) để kiểm định và được giải quyết rất nhanh chóng và thuận lợi. “Trước đây, trung tâm này vừa phát phiếu hẹn, vừa cho đặt lịch trên app. Tôi đặt lịch hẹn từ tháng 5, đến nay mới đến lượt”, anh Danh chia sẻ.
Không còn vật vã xếp hàng song các chủ phương tiện đang khốn khổ vì chờ TTĐK xếp lịch. Liên tục trong nhiều tháng qua, doanh nghiệp vận tải Thông Quan tại TP Biên Hoà (Đồng Nai) gặp không ít khó khăn trong khâu đăng kiểm cho hàng chục xe đầu kéo của công ty. Chủ phương tiện phải chờ 1 đến 2 tháng mới đến lượt đăng kiểm. “Ban đầu, công ty cũng bị động vì nhiều xe không kịp đăng kiểm, ảnh hưởng đến việc vận chuyển hàng hóa. Hiện nay, công ty phải sắp xếp kế hoạch hợp lý để khâu đăng kiểm xe không ảnh hưởng quá nhiều đến kế hoạch hoạt động”, ông Đặng Văn Điềm, Giám đốc Công ty Thông Quan cho hay.
Theo Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, hiện nay các TTĐK của tỉnh đang quá tải vì có khoảng 40 - 50% lượng xe đăng ký đến từ các tỉnh, thành khác. Bên cạnh đó, lượng xe kiểm định không đạt mỗi ngày chiếm khoảng 30 - 40% tổng số xe đến kiểm định. Điều này dẫn tới số xe phải đăng kiểm những ngày kế tiếp gia tăng.
“Cả 5 TTĐK đang hoạt động đều đã tăng công suất, tăng giờ làm, công suất đạt hơn 900 xe/ngày nhưng vẫn chưa đáp ứng hết nhu cầu của người dân, doanh nghiệp”, Phó Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai Dương Văn Đông thừa nhận.
Ông Trần Văn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Hùng Sơn (Bình Dương) cho biết, công ty có 25 xe tải chở hàng. Do Bình Dương hẹn lịch vài tháng nhưng xe đã đến hạn đăng kiểm nên buộc doanh nghiệp phải đưa xe đến các tỉnh miền Trung để kiểm định và phải tốn thêm chi phí trên 5 triệu đồng/xe. “Tình trạng này không riêng tại công ty tôi mà xảy ra ở hầu hết các doanh nghiệp”, ông Hùng tiết lộ.
Giải pháp tạm thời
Theo ông Bùi Hòa An, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM, trong tháng 6/2023, TPHCM có khoảng 65.000 phương tiện đến hạn đăng kiểm cộng với khoảng 50.000 phương tiện chưa kiểm định những tháng trước đó. Sau khi thực hiện giãn chu kỳ đăng kiểm với ô tô cá nhân, sẽ có khoảng 200.000 ô tô ở TPHCM được tự động gia hạn sáu tháng (những xe hết hạn đăng kiểm từ ngày 3/6 trở đi). Hiện nay, tình hình đăng kiểm tại TPHCM đã được cải thiện, các TTĐK không còn áp lực về giờ giấc và số lượng xe như trước.
Xe đến đăng kiểm tại Trung tâm Đăng kiểm 61-03S Bình Dương Ảnh: H.C |
Tuy nhiên, giải pháp này chỉ tạm thời và chưa giải quyết căn cơ bài toán cầu vượt cung. TPHCM hiện có 17/19 TTĐK đang hoạt động nhưng chỉ có 33/53 dây chuyền đăng kiểm đang vận hành, công suất cũng chỉ đáp ứng được hơn 50% nhu cầu với khoảng 2.100 xe/ngày do thiếu hụt nhân sự. Tại Đồng Nai, ông Nguyễn Văn Thuận, Giám đốc Công ty Cường Thuận - đơn vị quản lý TTĐK Cường Thuận cho biết: Việc giãn chu kỳ đăng kiểm chỉ áp dụng với ô tô cá nhân dưới 9 chỗ ngồi. Nhu cầu kiểm định vẫn còn rất nhiều nên lượng xe đến trung tâm vẫn đông.
“Việc giãn chu kỳ đăng kiểm sẽ có hiệu lực trong vòng khoảng 6 tháng tới. Trong thời gian này, cơ quan chức năng cùng các TTĐK đang cố gắng bổ sung đăng kiểm viên, khôi phục số dây chuyền kiểm định. Hiện tại, cơ quan chức năng đã tổ chức tập huấn cho các đăng kiểm viên đủ thời hạn để trở thành đăng kiểm viên cao cấp. Những người thực tập đủ điều kiện thì được tập huấn để làm đăng kiểm viên. Trong thời gian tới, TPHCM dự kiến sẽ có khoảng 14 - 15 đăng kiểm viên mới”, ông Bùi Hòa An nói và cho rằng việc bổ sung đăng kiểm viên mới giải quyết căn cơ bài toán quá tải.