Nhiều tỉnh chung tay cung cấp vật liệu cho dự án vành đai 3 TPHCM

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) vừa có văn bản gửi Chủ tịch UBND TPHCM báo cáo tình hình và đề xuất phương án đảm bảo nguồn cung vật liệu xây dựng (VLXD) phục vụ dự án đường Vành đai 3 TPHCM.

Theo báo cáo của Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông TPHCM (gọi tắt là Ban Giao thông), dự kiến khối lượng VLXD cần thiết cho dự án Vành đai 3 gồm hơn 14,8 triệu m3 đất, cát, đá xây dựng (trong đó khoảng 1,6 triệu m3 đất đắp nền đường, 7,2 triệu m3 cát đắp nền đường, 1,4 triệu m3 cát xây dựng và 4,4 triệu m3 đá xây dựng).

Về khả năng cung cấp các loại VLXD cho dự án, Sở TN&MT TPHCM cho biết đối với đất đắp nền, Sở TN&MT các tỉnh Bình Dương và Long An đã cam kết đáp ứng đủ khối lượng đất đắp nền cung cấp cho dự án.

Trong đó Bình Dương cung ứng khoảng 70% nhu cầu VLXD (1,175 triệu m3); Long An cung ứng khoảng 30% nhu cầu VLXD (504.000 triệu m3).

Đối với đá xây dựng, Sở TN&MT tỉnh Bình Dương và Đồng Nai cùng cam kết cung ứng khoảng 40% nhu cầu VLXD của dự án (mỗi tỉnh cung cấp khoảng 1,76 triệu m3), Bà Rịa – Vũng Tàu cam kết đáp ứng khoảng 20% (881.000 m3).

Nhiều tỉnh chung tay cung cấp vật liệu cho dự án vành đai 3 TPHCM ảnh 1

Dự kiến khối lượng VLXD cần thiết cho dự án Vành đai 3 TPHCM gồm hơn 14,8 triệu m3 đất, cát, đá xây dựng. (Ảnh minh họa: PHẠM NGUYỄN)

Đối với cát xây dựng, Sở TN&MT tỉnh Bình Dương đảm bảo đáp ứng đủ khoảng 30% nhu cầu VLXD cho dự án (500.000 m3); Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai đảm bảo đáp ứng đủ 40% nhu cầu dự án (600.000 m3). Tổng lượng cát xây dựng sẵn sàng cung cấp cho dự án khoảng 70%.

Đối với 30% khối lượng cát xây dựng còn lại, dự kiến sẽ lấy tại An Giang và Bà Rịa – Vũng Tàu. Tuy nhiên, theo ý kiến của Sở TN&MT tỉnh An Giang, các mỏ cát xây dựng tại địa phương đều đã được cấp phép khai thác đồng thời phải ưu tiên cung cấp cho các tuyến cao tốc và các công trình trọng điểm của tỉnh như: Cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; tuyến nối Quốc lộ 91, tuyến tránh thành phố Long Xuyên, tuyến N1 Tân Châu - Châu Đốc.

Mặt khác, tuy tỉnh An Giang và tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có quy hoạch các mỏ cát vùng núi, nhưng các mỏ cát này không hiệu quả về kinh tế do diện tích và chi phí giải phòng mặt bằng lớn, điều kiện vận chuyển khó khăn.

Đối với cát đắp nền (cát san lấp) các mỏ khoáng sản trên địa bản tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long có khả năng đáp ứng khoảng 3,6 triệu m (khoảng 50% nhu cầu dự án). Tuy nhiên, để khai thác khoáng sản phục vụ dự án cần được chấp thuận chủ trương của UBND cấp tỉnh.

Đối với 50% nhu cầu cát đắp nền còn lại dự kiến sẽ lấy tại Đồng Tháp (khoảng 20%) và An Giang (khoảng 30%). Tuy nhiên 2 địa phương trên từ chối cung cấp cho dự án với lý do ưu tiên phục vụ các dự án trọng điểm tại địa phương.

Từ những khó khăn trên, Sở TN&MT TPHCM kiến nghị UBND TP có văn bản gửi UBND các tỉnh Tiền Giang, An Giang, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Bà Rịa – Vũng Tàu có chủ trương cho phép khai thác khoáng sản (cát xây dựng, cát đắp nền) phục vụ dự án đường vành đai 3.

Đồng thời, giao Tổ công tác rà soát, điều phối nguồn VLXD cung cấp cho dự án đường vành đai 3 TPHCM; phối hợp với Ban giao thông và Sở TN&MT các tỉnh xây dựng kế hoạch khảo sát thực tế tại các mỏ của các địa phương; lập danh sách các mỏ khoáng sản đang khai thác có trữ lượng đáp ứng nhu cầu dự án và danh sách các mỏ dự phòng.

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.