Nhiều doanh nghiệp xây dựng giao thông thua lỗ

Nhiều doanh nghiệp xây dựng giao thông thua lỗ
Ngoài Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải kinh doanh có hiệu quả, 11 tổng công ty khác thuộc bộ đều bị lỗ lớn.

Trong 4 năm (2001-2004), ngành giao thông vận tải được đầu tư tới 44.353 tỷ đồng. Đến cuối năm 2004, tổng số lỗ lũy kế của các doanh nghiệp trong ngành lên đến 1.000 tỷ đồng.

Nhiều doanh nghiệp xây dựng giao thông thua lỗ ảnh 1
Công trình xây dựng cầu Nhị Thiên Đường 2 (TP HCM) thi công chậm vì giá trúng thầu thấp.

Theo số liệu thống kê, cuối năm 2004, tổng số khoản nợ phải thu của các doanh nghiệp thuộc Bộ Giao thông Vận tải chưa được thanh toán là trên 4.156 tỷ đồng. Nếu tính thêm phần khối lượng xây dựng đã hoàn thành nhưng chưa nghiệm thu thì tổng số nợ đọng lên đến 6.223 tỷ đồng.

Trong đó, nợ từ các dự án vốn ngân sách trung ương do Bộ Giao thông vận tải quản lý là 3.073 tỷ đồng, nợ từ các dự án của địa phương là 2.124 tỷ đồng.

Làm một phép tính đơn giản, hiện Bộ Giao thông Vận Tải có khoảng 200 công ty xây dựng, nếu chia đều tổng số nợ đọng 6.223 tỷ đồng thì bình quân mỗi công ty bị nợ trên 31 tỷ đồng. Số nợ này sớm nhất 2 năm sau mới được thanh toán.

Trong khi đó, doanh nghiệp phải vay vốn ngân hàng để hoạt động và chịu lãi suất bình quân 10%/năm. Như vậy, mỗi doanh nghiệp phải chịu lãi 3,1 tỷ đồng/năm. Đáng lo ngại hơn, do không trả nợ ngân hàng đúng hạn, nhiều doanh nghiệp bị ngân hàng “quay lưng”, không tiếp tục cho vay. Khó khăn lại chồng lên khó khăn.

Theo lãnh đạo một số doanh nghiệp, để tạo việc làm, dù vốn lưu động thấp, nhiều đơn vị vẫn phải “nhắm mắt” vay vốn ngân hàng thực hiện các công trình với tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

Trong khi đó, do tình trạng dàn trải về đầu tư, nhiều địa phương dù ngân sách chỉ có khả năng đáp ứng cho vài công trình giao thông, nhưng lại sẵn sàng cho đầu tư theo phương thức BT (đầu tư và chuyển giao) - đơn vị thi công ứng vốn trước, ngân sách trả chậm sau - nên đồng ý triển khai ngay nhiều công trình mà lẽ ra phải chờ kế hoạch vốn của những năm sau.

Nhiều chủ đầu tư dự án đã không thanh toán kịp thời khối lượng thi công hoặc chỉ trả vốn nhỏ giọt cho các công trình khiến các nhà thầu lâm vào cảnh “nợ chồng nợ”.

Mới đây, để giải quyết “hậu quả” nợ đọng, Chính phủ đã buộc phải ứng vốn của kế hoạch năm 2005 trên 1.700 tỷ đồng để trang trải một phần nợ thuộc ngân sách Trung ương từ năm 2002 trở về trước.

Đối với các khoản nợ của địa phương, Bộ Giao thông Vận tải cũng triển khai nhiều biện pháp. Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đào Đình Bình, số nợ của các địa phương vẫn còn khoảng 1.605 tỷ đồng (trong đó, có 1.056 tỷ đồng nợ khối lượng xây dựng cơ bản đã được nghiệm thu).

Theo Bộ trưởng Đào Đình Bình, do sức ép về tạo việc làm và tâm lý muốn có bằng được công trình nên một số đơn vị khi tham gia đấu thầu các công trình giao thông đã bỏ thầu với “giá thấp một cách bất hợp lý”. Với các mức giá này, kể cả khi được thanh toán thì doanh nghiệp vẫn có thể bị lỗ.

Kết quả kiểm toán của cơ quan chức năng cho thấy, sở dĩ nhiều doanh nghiệp trong ngành thua lỗ là do đã bỏ và trúng thầu chỉ bằng 50-70%, thậm chí chỉ bằng 40-50% giá dự toán. “Với mức giá này, rõ ràng là uống thuốc độc để giải khát. Vậy mà, nhiều doanh nghiệp vẫn cứ làm”, lãnh đạo Hiệp hội Nhà thầu Việt Nam ví von.

Tính đến hết năm 2004, có nhiều vụ bỏ thầu công trình thấp hơn giá dự toán, khiến giới xây dựng giật mình. Trong đó, có thể kể đến Tổng công ty Xây dựng Thăng Long với dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 2 Nội Bài - Bắc Ninh (giai đoạn 1), đường B1 - cầu Đá Bạc, đường R5 Hải Phòng, đường 2A - Lăng Cô, cầu Nhị Thiên Đường 2. Bên cạnh đó có Tổng công ty Xây dựng đường thủy với các công trình cảng Tiên Sa, cảng Cái Lân, đường hầm Hải Vân. Tổng công ty Xây dựng Công trình Giao thông 6 với dự án cải tạo quốc lộ 1 đoạn Đông Hà - Quảng Ngãi, cầu Dần Xây…

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.