Nhiều điểm mới trong tuyển sinh năm 2020

Các đại biểu tham gia góp ý tại Hội nghị đầu cầu TPHCM
Các đại biểu tham gia góp ý tại Hội nghị đầu cầu TPHCM
TPO - Theo đó, đối với Quy định về xác định chỉ tiêu, tuyển sinh năm 2020 sẽ không xác định chỉ tiêu trình độ trung cấp, cao đẳng (TC,CĐ) các ngành đào tạo giáo viên, trừ Giáo dục mầm non; Đối với các ngành đào tạo trình độ đại học mới được mở ngành trong năm tuyển sinh được xác định chỉ tiêu không vượt quá 50 chỉ tiêu tuyển sinh/ngành mới….

Thông trên được đưa ra tại Hội nghị Tổng kết tuyển sinh năm 2019, triển khai công tác tuyển sinh năm 2020, Trình độ đại học hệ chính quy, Trình độ cao đẳng ngành giáo dục mầm non hệ chính quy do Bộ GD&ĐT tổ chức chiều 13/2. Hội nghị được tổ chức tại 6 điểm cầu gồm Hà Nội (Trường ĐH Kinh tế quốc dân), TPHCM (Trường ĐH Nguyễn Tất Thành), Đà Nẵng (ĐH Đà Nẵng), Huế (ĐH Huế), Thái Nguyên (ĐH Thái Nguyên), Tây Nguyên (ĐH Tây Nguyên) và Cần Thơ (ĐH Cần Thơ).

Theo đó, có 3 điểm mới bao gồm công tác tuyển sinh, quy chế tuyển sinh, kinh phí tuyển sinh.

Về công tác tuyển sinh năm, 2020, Bộ GD&ĐT dự kiến có nhiều thay đổi. Thứ nhất, đối với Quy định về xác định chỉ tiêu tuyển sinh:

Thực hiện Luật GD, không xác định chỉ tiêu trình độ TC, CĐ các ngành đào tạo giáo viên, trừ Giáo dục mầm non. Đối với các ngành đào tạo trình độ đại học mới được mở ngành trong năm tuyển sinh được xác định chỉ tiêu nằm trong năng lực đào tạo của khối ngành tương ứng và không vượt quá 50 chỉ tiêu tuyển sinh/ngành mới. 

Bổ sung quy định riêng về xác định chỉ tiêu đối với nhóm ngành thuộc lĩnh vực Du lịch/ CNTT tại các trường có khoá tuyển sinh ĐH thứ 2 trở đi; giáo viên thỉnh giảng là chuyên gia có bằng ThS trở lên hoặc tốt nghiệp ĐH cùng ngành và có từ 3 hoặc 5 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực; tổng số giáo viên thỉnh giảng tối đa = 40% tổng giáo viên cơ hữu . Giáo viên thỉnh giảng đối với ngành đào tạo ưu tiên được tính bằng ½ giáo viên cơ hữu:

Nhiều điểm mới trong tuyển sinh năm 2020 ảnh 1
 

Thứ hai, đối với Quy chế tuyển sinh: Tích hợp các nội dung điều chỉnh tuyển sinh đào tạo chính quy,vừa làm vừa học, văn bằng 2... vào cùng một quy chế tuyển sinh trình độ ĐH, trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non để dễ tra cứu.

Quy định các nguyên tắc và mở rộng quyền tự chủ đối với các trường tổ chức thi tuyển sinh (thi các môn văn hóa, năng khiếu, đánh giá năng lực...) nhằm điều chỉnh pháp luật sát với thực tế, đảm bảo chất lượng đầu vào và nâng cao trách nhiệm giải trình của các trường.

Tiếp tục quy định tiêu chí xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe; đặc biệt là bổ sung quy định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào đồng bộ giữa các hình thức, loại hình đào tạo của hai khối ngành này.

Quy định chế tài chặt chẽ đối với các trường vi phạm, đối với cán bộ, công chức, người lao động và thí sinh vi phạm, đặc biệt là thí sinh gian lận, liên quan đến gian lận trong thi, tuyển sinh… để nâng cao tính tuân thủ pháp luật trong điều kiện thực hiện tự chủ đại học.

Đối với kinh phí tuyển sinh:

Thực hiện Luật giá, Luật phí, lệ phí, Luật GDĐH đã được sửa đổi… Việc quy định mức giá dịch vụ TS thuộc trách nhiệm các cơ sở GDĐH. Bộ GD&ĐT không quy định mức thu, phân khai giá dịch vụ TS nhưng công tác tuyển sinh năm 2020 vẫn phải thực hiện ổn định như các năm trước để thí sinh chủ động quy trình và ổn định tâm lý…

Theo đề nghị của nhiều trường ĐH, Bộ GD&ĐT đưa nội dung này để các trường và các Sở GDĐT thảo luận, thống nhất tại Hội nghị về mức thu, mức phân bổ giá dịch vụ cho các chủ thể tham gia để duy trì cơ chế ĐKXT và thực hiện chủ trương tuyển sinh năm 2020 ổn định như các năm trước.

Nhiều điểm mới cần điều chỉnh

Tại phiên làm việc ở đầu cầu TPHCM, một số đại biểu kiến nghị, góp ý một số điểm mới như giữ nguyên phương án tuyển sinh và cơ chế thu và phân bổ dịch vụ tuyển sinh như năm 2019. Đối với lọc ảo, các đại biểu kiến nghị giữ ổn định các bước thực hiện, quy trình thực hiện, tiếp tục nhờ Bộ hỗ trợ phần mềm và kỹ thuật lọc ảo trong suốt quá trình xét tuyển để quá trình tuyển sinh được ổn định như những năm trước.

PGS Nguyễn Ngọc Khôi, Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Y dược TPHCM băn khoăn về phương thực xét tuyển học bạ đối với ngành sức khỏe. Theo ông Khôi, khối ngành sức khỏe xét tuyển tốt nghiệp loại giỏi nhưng cần phải có điểm sàn nhất định để thành tích học bạ tương xứng với năng lực, tạo ra đội ngũ bác sĩ chất lượng.

PGS Trần Hoàng Hải, Phó hiệu trưởng trường ĐH Luật TPHCM góp ý không nên khống chế chỉ tiêu tuyển sinh đối với các ngành mới mở như đề xuất mà cần thay đổi sang tỷ lệ % so với chỉ tiêu để đảm bảo nguồn lực cho nhà trường thay vì 50 chỉ tiêu như quy định.

Cũng tại hội nghị, nhiều chuyên gia cũng nêu lên nhiều quan điểm khác nhau về tuyển sinh chất lượng cao chẳng hạn như điểm trúng tuyển phải bằng hoặc cao hơn xin kiến nghị đổi thành “ngưỡng đảm bảo chất lượng” phải tốt hơn hoặc bằng ngưỡng đảm bảo chất lượng cùng ngành. Tùy thuộc nguồn hồ sơ thì điểm trúng tuyển sẽ khác nhau...

MỚI - NÓNG