Nhiều chuyến bay chậm, hủy vì nguyên nhân... kỳ cục

Nhiều chuyến bay chậm, hủy vì nguyên nhân... kỳ cục
TPO - Dù đã có có chuyển biến tích cực, nhưng vẫn còn tình trạng chậm hủy chuyến do thiếu xe thang; vì mưa không đưa được khách lên xuống tàu bay. Cá biệt, có tình trạng chậm chuyến do phi công và tiếp viên đến trễ…

Trong ngày giám sát các sân bay và hãng hàng không hôm qua (31/7), Cục Hàng không ghi nhận những chuyển biến tích cực tại các sân bay. Đơn cử như Cty Cảng Hàng không Nội Bài vừa hoàn thiện lắp 5 trụ nước miễn phí tại cả ga quốc tế và nội địa; Cảng Hàng không Tân Sơn Nhất lắp trước trụ nước miễn phí tại ga quốc tế. Vấn đề thiếu, tranh thang giữa các hãng đã có giải pháp.

Theo báo cáo của Vietnam Airlines, một xe thang đã được chuyển từ Đà Nẵng ra Cát Bi (Hải Phòng), Sân bay Vinh cũng được Jetstar Pacific bổ sung xe thang. Hiện, VietJet cũng chuẩn bị bổ sung tại mỗi sân bay này một xe thang.

Ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Hàng không chỉ đạo, dù đã tạm đủ xe thang nhưng các đơn vị điều hành phải tuân thủ nguyên tắc: Máy bay hãng nào đến trước phải được phục vụ thang trước. Những chi tiết nhỏ khác như xe đẩy hành lý tại nhà ga không thống nhất, Cảng hàng không Nội Bài đã lên phương án trang bị 1.000 xe cùng chủng loại vào cuối năm nay.

Tình hình chậm, hủy chuyến có chuyển biến nhưng vẫn chưa đột phá. Nếu như trước tháng 7, tỷ lệ chậm hủy chuyến trung bình là gần 25% thì tháng 7, tỷ lệ này vẫn ở mức hơn 23%; tức mới chỉ giảm được hơn 1%. Về điều hành, cách hãng báo cáo đều tiến hành họp theo dõi tình trạng chậm hủy chuyến hàng ngày. Giải pháp chủ yếu được áp dụng là đưa các chuyến bay đầu ngày hoạt động đúng giờ, để không chậm dây chuyền đến cuối ngày.

Báo cáo của Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho thấy vẫn còn nhiều nguyên nhân mang tính chủ quan. Trong đó, ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó GĐ Cảng vụ Hàng không miền Bắc cho biết có trường hợp chậm hủy chuyến vì phi công và tiếp viên đến muộn khiến chuyến bay bị chậm. Chuyến bay được dẫn ra làm dẫn chứng cho nguyên nhân này là VJ8887 của VietJet Air từ Hà Nội đi Đà Nẵng chậm 33 phút do tổ bay đến muộn. Đại diện Vietjet lý giải, nguyên nhân là do một chuyến bay trước đó đến muộn, việc chuyển tiếp tổ bay từ chuyến này sang chuyến kia bị chậm. Tuy nhiên, trao đổi ngoài lề, một nhân viên điều hành mặt đất lâu năm cho biết có hiện tượng tổ bay đến muộn do tắc đường, bị ốm nhưng không chủ động thay đổi kế hoạch.

Ông Sơn cũng dẫn ra tình trạng do ít khách, các hãng đã dồn chuyến để đảm bảo doanh thu. Chẳng hạn, chuyến bay ngày 29/7 của Vietnam Airlines theo kế hoạch bay bằng máy bay nhỏ (A321) lúc 6 giờ đã được dồn sang chuyến bay 7 giờ bằng máy bay to hơn (Boeing 777). VNA giải thích nguyên nhân chính là do tàu bay nhỏ bị hỏng và việc thay đổi lịch bay đã được thông báo đến khách trước 1 ngày. Cảng vụ thống kê, trong nửa cuối tháng 7 có đến 10 chuyến bay hủy vì lý do thương mại như trên.

Cảng vụ Hàng không miền Bắc cũng dẫn ra trường hợp một chuyến bay của Jetstar Pacific chậm 3 phút vì thiếu xe thang.

Tại TP HCM, một nguyên nhân chậm hủy chuyến khách đáng chú ý là do … trời mưa. Cụ thể, đại diện Jetstar Pacific cho biết, có thời điểm vì mưa quá to, lo hành khách bị ướt nên không cho khách lên hoặc xuống máy bay.

MỚI - NÓNG
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
Chu Thanh Huyền đeo vàng trĩu cổ
TPO - Trong ngày trọng đại, Chu Thanh Huyền và Quang Hải được gia đình nhà gái và nhà trai trao tặng nhiều quà cưới. Theo ghi nhận, cặp đôi nhận được những món quà giá trị từ gia đình 2 bên gồm nhiều kiềng vàng và nhẫn.