Nhật Bản sắp có dự án đường sắt 90 tỷ USD

Dự án tàu đệm từ của Nhật Bản có thể khởi công đầu năm sau. Ảnh: Bloomberg
Dự án tàu đệm từ của Nhật Bản có thể khởi công đầu năm sau. Ảnh: Bloomberg
Đầu năm tới, nước này có thể xây một tuyến đường ray sử dụng công nghệ đệm từ (maglev), để rút nửa thời gian đi từ Tokyo đến Osaka xuống còn gần một giờ.

Với chi phí 90 tỷ USD, đây có thể là tuyến đường ray đắt nhất thế giới hiện nay. Đây cũng sẽ là tuyến đường ray xuyên thành phố đầu tiên sử dụng công nghệ đệm từ, giúp nâng tàu lên vài cm so với rãnh và đạt tốc độ trên 500km mỗi giờ, gần gấp đôi so với tàu cao tốc (Shinkansen) hiện nay.

Trên Wall Street Journal, ông Hiroo Ichikawa - giáo sư tại Đại học Meiji (Nhật Bản) cho rằng vì một số nước, trong đó có Trung Quốc, đã phát triển hệ thống tàu cao tốc riêng. Vì vậy, "Nhật Bản phải chứng minh vị thế dẫn đầu của mình bằng một loại tàu mới".

Dự án được kỳ vọng thông qua năm nay và sẽ khởi công đầu năm 2015. Thủ tướng Nhật Bản - Shinzo Abe cho biết đây có thể là sản phẩm xuất khẩu kế tiếp của nước mình. Ông đã đề xuất công nghệ này với Tổng thống Mỹ - Barrack Obama để rút ngắn thời gian di chuyển từ New York đến Washington xuống còn một giờ.

Tuy nhiên, không phải người dân Nhật nào cũng có chung tầm nhìn như Thủ tướng. Những người chỉ trích cho rằng dự án này chỉ là một phần kế hoạch kích thích kinh tế của Chính phủ, sau hai thập kỷ giảm phát. Do dân số Nhật Bản được dự kiến giảm xuống 100 triệu người từ 127 triệu hiện tại, các toa tàu sẽ chỉ trống rỗng mà thôi.

Central Japan Railway (JR Central) - công ty chịu trách nhiệm phát triển dự án này, thì cho rằng đường ray mới sẽ thu hút 88 triệu lượt khách mỗi năm. Trong đó có 72 triệu người chuyển từ tàu cao tốc hiện tại sang. Để tránh các chỉ trích, họ dự định tự huy động vốn cho dự án mới, dựa trên dòng tiền từ tuyến cao tốc Tokyo - Osaka hiện tại.

Tuy nhiên, vì không thể huy động đủ vốn trong một lần, hãng chia dự án thành 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu từ Tokyo đến Nagoya, hoàn thành năm 2027. Giai đoạn 2 từ Nagoya đến Osaka, hoàn thành năm 2045.

Không như tuyến cao tốc hiện tại, đi dọc bờ biển giữa Tokyo và Nagoya, tuyến tàu đệm từ sẽ chạy xuyên dãy núi Alps của Nhật Bản. Khoảng 90% tuyến này sẽ chạy qua hầm. JR Central cho biết đây sẽ là kế hoạch dự phòng nếu đường ray cao tốc dọc bờ biển bị động đất hoặc sóng thần phá hủy.

Tuyến tàu đệm từ, có tên Chuo Shinkansen, có thể giúp nhiều công ty Nhật Bản, như Mitsubishi Heavy Industries hay Nippon Sharyo nhận được các hợp đồng hấp dẫn. Chính phủ nước này cũng hy vọng tìm được nhiều người mua nước ngoài. Dù vậy, thành công từ xuất khẩu công nghệ tàu cao tốc của Nhật đến nay vẫn còn hạn chế.

Nhiều nhà phân tích cũng tỏ ra nghi ngờ kế hoạch thương mại hóa của JR Central, đặc biệt là sang Mỹ. Mỹ thậm chí còn chưa xây đường ray cao tốc thực sự, chứ chưa nói đến dự án tham vọng và đắt đỏ như tàu đệm từ.

Chi phí hoạt động của loại đường ray này có thể thấp hơn tuyến cao tốc, vì không có sự ma sát giữa tàu và đường ray. Tuy nhiên, chi phí xây dựng sẽ rất cao, chưa kể đến việc đào hầm xuyên núi từ Tokyo đến Osaka. "Thật khó tưởng tượng họ sẽ kiếm được tiền từ việc xuất khẩu công nghệ này", Paul Wan – nhà phân tích tại hãng môi giới CLSA cho biết.

Theo Hà Thu

Theo VnExpress
MỚI - NÓNG
Hệ thống tên lửa phòng không 'Resource'
Nga ra mắt 2 hệ thống phòng không mới dành cho tàu chiến
TPO - Hệ thống tên lửa phòng không Resource, lần đầu tiên được chi nhánh công ty vũ khí Almaz-Antey ở Khu vực Đông Kazakhstan giới thiệu trong khuôn khổ Triển lãm Hải quân Quốc tế MVMS-2021 vào đầu tháng 7 năm 2021 tại St.Petersburg, có khả năng đánh trả bất kỳ mục tiêu nào tấn công tàu mẹ với chỉ một quả tên lửa.

Có thể bạn quan tâm

Nhiều ngành sản xuất công nghiệp quan trọng có sự sụt giảm mạnh trong thời gian qua vì tác động của dịch COVID-19

Nhiều ngành sản xuất quan trọng lao dốc vì COVID-19

TPO - Bộ Công Thương vừa có báo cáo cho biết,  dịch COVID-19 bùng phát mạnh cùng với việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội đã ảnh hưởng tới lưu thông hàng hóa, kéo theo sự gián đoạn của các chuỗi cung ứng và tác động tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp.
COVID -19 khiến tín dụng không đổ vào được sản xuất, các ngân hàng gia tăng đầu tư tài chính

Ngân hàng tiềm ẩn rủi ro 'cuộc chơi' trái phiếu

TP - Tính chung nửa đầu 2021, các doanh nghiệp BĐS phát hành 92,3 nghìn tỷ đồng trái phiếu với lãi suất bình quân là 10,36%/năm. Các ngân hàng và CTCK đã mua 37,3 nghìn tỷ đồng trái phiếu BĐS (chiếm 40,4%). Tiền ngân hàng đổ nhiều vào đầu tư trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) trong bối cảnh dịch bệnh COVID -19 còn diễn biến phức tạp đang làm dấy lên quan ngại tiềm ẩn rủi ro.
Rau, hoa Sapa rớt giá thảm

Rau, hoa Sapa rớt giá thảm

TPO - Người dân tại Sapa (Lào Cai) đang đứng ngồi không yên khi hàng trăm hecta (ha) su su, cà chua và hoa ly, hoa hồng… đang đến vụ thu hoạch nhưng đầu ra chật vật khiến giá bán giảm hơn một nửa mà không có người mua.