Nhập siêu 12 tỉ USD

Nhập siêu 12 tỉ USD
TPO – Số liệu của Bộ KH-ĐT cho thấy nhập siêu năm 2009 của Việt Nam đã đạt mốc 12 tỉ USD. Tính chung 12 tháng Việt Nam xuất khẩu 56,734 tỉ USD trong khi nhập khẩu tới 68,71 tỉ USD.
Nhập siêu 12 tỉ USD ảnh 1
Năm 2009, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam đạt 76.300 chiếc

Lượng xuất khẩu trong tháng 12 đạt 5,4 tỉ USD trong khi kim ngạch nhập khẩu đạt 6,43 tỉ USD. Như vậy xuất khẩu của cả năm 2009 đã sụt giảm 9,5% so với năm 2008.

Trong tổng số 24 mặt hàng xuất khẩu chủ lực chỉ có 8 mặt hàng có giá trị xuất khẩu tăng so với năm 2008. Dẫn đầu trong số này là mặt hàng đá quý, kim loại quý với giá trị xuất khẩu tăng tới 243,1%.

Theo các chuyên gia, việc giá vàng thế giới biến động, tăng mạnh liên tiếp trong những tháng cuối năm là nguyên nhân chính kéo lượng xuất khẩu và giá trị của nhóm mặt hàng này có sự tăng đột biến như trên.

Các mặt hàng có giá trị xuất khẩu tăng mạnh khác là sắn và các sản phẩm từ sắn (tăng 52,8%); chè (21,3%); hạt tiêu (14,3%); máy móc, thiết bị, dụng cụ (9,1%); rau quả (6,1%).

Đáng chú ý, những mặt hàng được coi là thế mạnh và là nguồn thu lớn có lượng xuất khẩu giảm mạnh so với năm 2008 phải nhắc đến là (dầu thô giảm 40%); cà phê (19%); cao su (25,2%); sản phẩm mây tre, cói thảm (20,5%); sản phẩm gốm sứ (24%); phương tiện vận tải và phụ tùng (16,1%).

Nhiều mặt hàng nhập khẩu cũng có mức giảm mạnh về giá trị như xăng dầu, khí đốt hóa lỏng, dầu mỡ động thực vật, nguyên phụ liệu dệt may, giày dép; sắt thép; hóa chất, phân bón.

Cả năm 2009, nhập khẩu phân bón đạt 4,3 triệu tấn, chất dẻo 2,2 triệu tấn, sắt thép 9,63 triệu tấn, giấy 1,04 triệu tấn, xăng dầu 12,5 triệu tấn. Lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc vào Việt Nam trong năm 2009 đạt 76.300 chiếc, xe máy 110.600 chiếc.

Lượng sữa bột và sản phẩm từ sữa được các doanh nghiệp nhập khẩu vào Việt Nam trong năm lên tới 514 triệu USD.

Kết quả xuất khẩu của năm 2009 đã gần đúng với dự báo của Viện Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) đưa ra trong "Báo cáo Kinh tế Việt Nam 2008" với sự báo xuất khẩu năm 2009 sẽ giảm từ 7,2% (đối với kịch bản lạc quan) đến 25,5% (đối với kịch bản bi quan). CIEM cũng dự báo nhiều khả năng mức sụt giảm xuất khẩu năm 2009 ở mức 12,2%. 

Về diễn biến của tình hình xuất khẩu, Trung tâm Thông tin và Dự báo Kinh tế Xã hội Quốc gia cũng cho rằng kim ngạch xuất khẩu cả năm sẽ ở mức 58,7 tỉ USD đến 61,3 tỉ USD, giảm từ 2,2 đến 6,4% so với năm 2008. Đây cũng là lần đầu tiên Việt Nam có tăng trưởng xuất khẩu âm kể từ khi bắt đầu công cuộc đổi mới năm 1986.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Từ 5/5 cao tốc Hà Nội- Hải Phòng chỉ thu phí tự động không dừng.

Xe trả phí thủ công bị cấm đi cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Tổng Cục đường bộ nói gì?

TPO - Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, sau ngày 5/5, xe không có đủ điều kiện thu phí không dừng sẽ không được lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và người dân có quyền lựa chọn vì hiện tuyến cao tốc này đã có Quốc lộ 5 chạy song song.
Vùng trồng hoa lớn nhất nước hối hả chạy Tết Nhâm Dần 2022

Vùng trồng hoa lớn nhất nước hối hả chạy Tết Nhâm Dần 2022

TPO - Các vùng trồng hoa rộng lớn tại Lâm Đồng đang hối hả vào vụ Tết sau khi được nới lỏng giãn cách, các tuyến vận chuyển thông thương. Tổng diện tích trồng hoa các loại của Đà Lạt phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán năm nay gần 750ha. Đây có thể được xem là vùng nguyên liệu hoa lớn nhất nước.
Cá nhân trong nước bán tháo, khối ngoại gom mạnh cổ phiếu bất động sản

Cá nhân trong nước bán tháo, khối ngoại gom mạnh cổ phiếu bất động sản

TPO - Tâm điểm thị trường tuần qua là sự việc ông Trịnh Văn Quyết bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC mà không công bố, cổ phiếu “họ” FLC sau đó bị bán tháo, thanh khoản mất hút. Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng chịu hiệu ứng domino sau khi Tập đoàn Tân Hoàng Minh bỏ cọc đấu giá đất ở Thủ Thiêm. Khối ngoại tranh thủ gom mạnh cổ phiếu bất động sản. 
Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam lãi hàng nghìn tỷ do giá cước vận tải tăng.

Đội tàu của Tổng Công ty Hàng hải lãi 'nghìn tỷ' sau nhiều năm lỗ

TPO - Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 15/1, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) Nguyễn Cảnh Tĩnh cho rằng, dịch COVID-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu khiến giá cước vận tải biển tăng chóng mặt. Tranh thủ khoảng thời gian này, VIMC đã đưa đội tàu tham gia vận tải quốc tế thay vì nội địa như trước đây giúp doanh thu và lợi nhuận tăng vọt.