Nhầm

Nhầm
TP - Liên tiếp xảy ra những vụ “nhầm” rồi phải lên tiếng xin lỗi từ hơn tuần nay. Truyền hình nhầm khăn với…khố, thư viện triển lãm nhầm ảnh chủ đề Hà Nội. Ông Thứ trưởng Bộ GTVT vừa chính thức xin lỗi sau khi phát ngôn nhầm về nguồn tài trợ xây dựng sân bay quốc tế Long Thành.

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng vừa có văn bản nhận lỗi trước Thủ tướng và công an Hải Phòng vì trước đó đã nhầm lẫn khi cho rằng “công an Hải Phòng bảo kê một doanh nghiệp vận tải”…

Một chuyện hy hữu vừa xảy ra. Do nhầm vai trò của một đại biểu Quốc hội phát biểu trước nghị trường so với chức trách (kiêm nhiệm) của một cán bộ Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh, nên chánh văn phòng Bộ Y tế phát công văn “vỗ vai” lãnh đạo thành phố này yêu cầu buộc bà nghị kia phải “giải trình” về phát ngôn của mình !?

Đại diện lãnh đạo ngành giao thông đã nhầm khi thông tin “Chính phủ Nhật Bản cam kết cho vay khoản tín dụng ODA trị giá 2 tỷ USD cho dự án sân bay quốc tế Long Thành”. Xung quanh dự án này đang diễn ra nhiều luồng ý kiến tranh luận khác nhau. Bên khẳng định xây dựng là cần thiết, và khả thi trong việc hoàn vốn. Bên ngược lại, đưa ra nhiều băn khoăn, nghi ngại. Chung quy lại cũng vì tiền phải đổ vào dự án này to quá, tính bằng cả chục tỷ đô la. Cái sự lỡ lời của ông Thứ trưởng, dù sao có thể thông cảm, bởi ông vừa trở lại công việc sau thời gian điều trị bệnh. Tuy nhiên, người dân tha thiết mong quyết định cuối cùng về dự án này cần được cân nhắc, suy xét kỹ lưỡng, để dứt khoát không bị đầu tư “nhầm”. Cái “nhầm” (nếu có) này mới thực sự đáng sợ với hậu quá khó lường. Bởi trên thực tế ở ta hầu như dự án nào, to hay nhỏ cũng đều bị đội vốn từ vài chục đến cả trăm phần trăm so với tính toán ban đầu. Để đến khi phải cắn răng “chạy theo lao” bằng mọi giá, sẽ là nguy cơ đối với cán cân ngân sách, nợ công.

Việc tố cáo nhầm của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam lên Thủ tướng Chính phủ, có thể cũng được dành đôi chút thông cảm bởi nguyên do chắc là từ sự sốt ruột, bức xúc trước nạn xe quá tải tàn phá cầu đường, đem lại mối hiểm họa thường trực mọi lúc mọi nơi đối với người tham gia giao thông. Cũng là vì cái chung. Giá như điều tra kỹ càng, chứng cứ xác thực, thì những kiến nghị mạnh mẽ không ngại đụng chạm như trên là rất cần thiết, nên khuyến khích.

Ngược lại, nhầm giữa cái ghế quan chức của một đơn vị ngành với vai trò đại biểu của cử tri cần nói lên tiếng nói phản biện độc lập thì lại là chuyện hết sức cần rút kinh nghiệm.

MỚI - NÓNG