Nhạc sỹ Hàn Châu: Tôi cũng thích giọng ca Như Quỳnh

0:00 / 0:00
0:00
TPO - “Nay trả lại cho người/Thành phố sau lưng môi ngọt rượu nồng” , tác giả “Thành phố sau lưng” vẫn khỏe mạnh, bình an ngay cả thời điểm bão dịch tấn công Sài Gòn, nơi ông đang sinh sống. Hàn Châu cởi mở chia sẻ góc nhìn của ông về bolero, về các giọng ca theo đuổi dòng nhạc này. Ông có niềm tin: Bolero Việt Nam sẽ sống cùng thời gian, ngay cả khi nó bị cạnh tranh bởi nhiều phương tiện nghe nhìn khác.

Nhạc bolero hồi này có vẻ không được sôi nổi như những năm trước. Nhạc sỹ thấy sao?

Nhạc sỹ Hàn Châu: Thì sau một thời gian dai dẳng đại dịch cũng phải chững lại chứ, có tổ chức được gì đâu? Bây giờ COVID tạm lắng thì khán giả đi coi cũng không nhiều như xưa, do nhiều yếu tố, trong đó theo tôi có cả yếu tố kinh tế bị ảnh hưởng.

Ông thấy tiền tác quyền mình nhận được có thay đổi không?

Nhạc sỹ Hàn Châu: Cũng vậy thôi à. Tùy quí, quí nào người ta xài nhạc của mình nhiều thì mình được nhiều và ngược lại.

Dạo này ông có thêm sáng tác nào mới không?

Nhạc sỹ Hàn Châu: Không. Thỉnh thoảng tôi chỉ phổ thơ chơi thôi, chứ không sáng tác gì nhiều.

Lực lượng ca sỹ hải ngoại đổ về Việt Nam ngày càng nhiều. Hiếm có ngôi sao nào ở hải ngoại không về Việt Nam biểu diễn. Ông đánh giá thế nào về sự xuất hiện của họ?

Nhạc sỹ Hàn Châu: Ca sỹ hải ngoại về Việt Nam nhiều thì tốt thôi, tốt cho cả phía người thưởng thức (có nhiều lựa chọn) và người biểu diễn. Bên hải ngoại ít khán giả, ở Việt Nam thì nhiều khán giả hơn.

Nhạc sỹ Hàn Châu: Tôi cũng thích giọng ca Như Quỳnh ảnh 1

Nhạc sỹ Hàn Châu (Ảnh: Internet)

Trong những giọng ca bolero hải ngoại ông ưa thích giọng ca nào?

Nhạc sỹ Hàn Châu: Cũng khó. Một nhạc sỹ lớn tuổi như tôi mà hỏi thích ai thì cũng khó quá.

Hay ông thích những giọng ca hát nhạc của ông?

Nhạc sỹ Hàn Châu: Nói vậy không được (cười lớn). Ta phải nghe ngóng, định hình, xem xét nhiều vấn đề khác nhau, mới khẳng định được một giọng hát tốt hay chỉ đạt yêu cầu. Thí dụ, chất giọng, cách hát, nhả chữ, ngân nga, diễn cảm.. phải coi kỹ mới biết được.

Như Quỳnh là một trong những giọng ca bolero thu hút nhiều khán giả trẻ. Theo ông, vì sao một nghệ sỹ không còn trẻ lại hấp dẫn người trẻ?

Nhạc sỹ Hàn Châu: Đúng rồi. Giọng Như Quỳnh tôi cũng thích. Cô hát bài “Hạ thương” của tôi ấy mà. Cô ấy hát hơi lạ nhưng được đấy chứ! Giọng hát đó mỗi lần trình diễn một bài nhạc lại có tính khám phá, làm lạ đi một chút, khiến người nghe thích thú. Giọng hát Như Quỳnh mạnh ở ngân nga, cảm xúc, cách thể hiện mới mẻ, với mỗi bài nhạc cô ấy đều tìm ra lối đi riêng, nhiều người họ thích là vậy.

Nhạc sỹ Hàn Châu: Tôi cũng thích giọng ca Như Quỳnh ảnh 2

Ca sỹ Như Quỳnh (Ảnh: Internet)

Chứng tỏ giới trẻ nghe bolero cũng tinh!

Nhạc sỹ Hàn Châu: Thì họ cũng biết nghe đó chứ. Họ nghe và so sánh nhiều chứ.

Những nhạc phẩm nổi tiếng của ông phần đa ra đời trong không gian, thời gian đã lùi xa, lạ lẫm với giới trẻ. Nhưng hôm nay nhiều bạn trẻ vẫn hát “Khi vũ trụ lên đèn/Thành phố ngả nghiêng… ”, ông có ngạc nhiên?

Nhạc sỹ Hàn Châu: Như tôi đã nói, người trẻ cũng có sự tìm tòi chứ. Những người viết trước 1975 lời lẽ bóng gió, súc tích hơn, có thơ văn hơn nhạc trẻ bây giờ. Có thể vì thế nên được lòng một bộ phận khán giả trẻ hôm nay?

Ông nghĩ thế nào về sức sống của bolero trong bữa tiệc nghe nhìn thịnh soạn hôm nay?

Nhạc sỹ Hàn Châu: Bolero cũng là nhạc thôi, cũng âm nhạc quốc tế thôi. Chẳng qua, mình lấy vô mình đồng hóa theo kiểu Việt Nam, tốc độ của Việt Nam. Bolero Tây Ban Nha thì tốc độ nhanh hơn, mình hạ tốc độ xuống, nhấn nhá tình cảm, nên dễ vào lòng. Tôi nghĩ bolero Việt Nam luôn có chỗ đứng trong lòng khán giả. Người trẻ rồi cũng sẽ đứng tuổi, sẽ già đi, họ sẽ thẩm thấu được bolero Việt. Chắc chắn họ sẽ thích.

Nghĩa là không bao giờ có ngày tàn của bolero Việt Nam?

Nhạc sỹ Hàn Châu: Làm sao tàn được. Vì nó là của Việt Nam.

Ông có chú ý đến giọng ca trẻ nào đang theo đuổi bolero Việt Nam?

Nhạc sỹ Hàn Châu: Tôi chưa chú ý nhiều. Đa số hát được cái này thì mất cái kia, chưa trọn vẹn, nên tôi chưa nhắm được giọng ca trẻ nào.

MỚI - NÓNG