Vụ khách hàng khiếu nại về hai chai sữa Soya Number One bị hỏng ở Trà Vinh:

Nhà sản xuất lắng nghe, khách hàng chia sẻ!

Liên quan đến việc khách hàng tại TP. Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh khiếu nại về việc chai sữa đậu nành Soya Number One của CTy TNHH TM- DV Tân Hiệp Phát xuất hiện những “dị vật” lợn cợn màu đen, nhà sản xuất đã làm việc với cơ quan quản lý, Hội bảo vệ Người tiêu dùng và khách hàng và có giải thích rõ ràng về nguyên nhân khiến sản phẩm có hiện tượng này.
Bên trong dây chuyền sản xuất sản phẩm của Tân Hiệp Phát

Ngày 26/3, trao đổi với phóng viên, người tiêu dùng, các bên liên quan cho biết là đã hiểu, thỏa mãn về nguyên nhân và đồng cảm, chia sẻ với nhà sản xuất.

Hai chai nước hư…

Trước đó chị Cao Thị Kiều Mai (vợ anh Nguyễn Minh Tuấn Em, trú tại TP. Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) cho biết ngày 26/2 chị mua một két sữa đậu nành Soya Number One (loại 24 chai), khi lau bụi, chị phát hiện có 2 chai “lợn cợn màu đen” bên trong. Chồng chị Mai là anh Nguyễn Minh Tuấn Em có đơn phản ánh kèm theo 2 chai sữa này gửi đến cơ quan hữu trách tỉnh Trà Vinh.

Cơ quan chức năng tỉnh Trà Vinh gửi thư mời Công ty TNHH TM-DV Tân Hiệp Phát đến giải quyết theo quy định. Ông Nguyễn Tiến Sâm - Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng của Cty Tân Hiệp Phát đã tiến hành làm việc với các bên liên quan đến vụ việc này và có biên bản ghi nhận vào ngày 24/3.

Tại buổi làm việc, đại diện của nhà sản xuất đã ghi nhận sự việc và có giải thích rõ về cơ chế khách quan khiến sản phẩm có biểu hiện lạ như vậy. Theo ông Sâm, có thể trong quá trình bảo quản, vận chuyển sản phẩm có va chạm, xô đẩy khiến nắp chai bị xê dịch, biến dạng khiến vi sinh vật xâm nhập và tạo thành những vẩn, hạt màu đen bên trong chai.

Khách tham quan khu vực súc rửa chai tự động trong dây chuyền của Tân Hiệp Phát

Ngày 26/3, trao đổi với phóng viên về vụ việc này, ông Nguyễn Tiến Sâm, Trưởng phòng Đảm bảo chất lượng của Cty Tân Hiệp Phát cho biết, sau khi nhận được thông tin về vụ việc, Cty đã có buổi làm việc với Hội bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Trà Vinh, Cơ quan quản lý thị trường tỉnh Trà Vinh. Ông Sâm cho biết là với 2 chai sữa đậu nành mà khách hàng có y kiến trên đại diện nhà sản xuất đã nhận diện ra là trong quá trình vận chuyển bảo quản có thể xẩy ra hiện tượng trên.

“Trên các bao bì sản phẩm của Cty đã có cảnh báo, đã có ghi nhận rõ là sản phẩm nếu có lỗi trong quá trình vận chuyển, bảo quản, Cty có trách nhiệm đổi lại sản phẩm cho khách hàng thông qua cửa hàng, đại lý của mình, khách hàng có thể báo trực tiếp cho Cty thông qua số hotline in trên sản phẩm, Cty luôn có trách nhiệm với mỗi sản phẩm của mình”, ông Sâm cho biết.

Theo ông Sâm thì đại điện nhà sản xuất ở đây là Tân Hiệp Phát đã đến làm việc với các cơ quan liên quan của tỉnh Trà Vinh nói riêng, với khách hàng nói chung trên tinh thần cầu thị, phối hợp với mong muốn người tiêu dùng có thể hiểu về nguyên nhân, chia sẻ với nhà sản xuất về những yếu tố khách quan mang lại khiến cho sản phẩm bị biến đổi trong quá trình vận chuyển, bảo quản. Cụ thể trong trường hợp này nắp sản phẩm đã bị trầy xước, méo mó.

Dây chuyền sản xuất trà thảo mộc Dr. Thanh của Tân Hiệp Phát

Cũng theo cán bộ của nhà sản xuất này thì từ thông tin do Hội người tiêu dùng tỉnh Trà Vinh cung cấp, họ đã tiếp cận chủ cửa hàng tạp hóa, từ đó tiếp cận đến khách hàng là vợ chồng anh Nguyễn Minh Tuấn Em.

“Mình đã không dừng lại ở việc làm việc với Hội bảo vệ người tiêu dùng mà mình xuống tận cửa hàng bán lẻ rồi tiếp xúc với người tiêu dùng, có giải thích cặn kẽ về nguyên nhân khách quan mang lại lỗi cho sản phẩm trong quá trình vận chuyển, bảo quản. Người tiêu dùng đã hiểu, vui vẻ chia sẻ với chúng tôi”, ông Nguyễn Tiến Sâm nói.

… cái nhìn chia sẻ

Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề, sáng ngày 26/3 chúng tôi đã có cuộc trao đổi thông tin với anh Nguyễn Minh Tuấn Em (trú tại TP. Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh) là khách hàng đã có phản ánh về hai chai sữa đậu nành được cho là có lỗi này. Anh Tuấn Em cho biết là đại diện của nhà sản xuất Tân Hiệp Phát sau khi tiếp xúc với đại lý bán hàng đã đến làm việc trực tiếp với anh.

“Chỗ người ta làm việc (đại diện Tân Hiệp Phát) rất có thiện chí, tôi cũng không có yêu cầu gì. Tôi muốn Tân Hiệp Phát phải có cách nào nói rõ đại lý bán cho người ta sản phẩm hư mà không đổi lại phải chịu trách nhiệm. Tôi hiểu, nhà sản xuất không mang sản phẩm hư để đem bán cho mình mà sản phẩm có thể xẩy ra lỗi do quá trình vận chuyển, bảo quản.

Người ta cũng rất thiện chí và có giải thích rõ ràng về cơ chế tác động khách quan khiến sản phẩm có thể bị biến đổi trong khâu vận chuyển, bảo quản. Cá nhân tôi không có ý định làm khó dễ gì cho người ta, chỉ yêu cầu người ta đổi lại sản phẩm cho mình thôi”, anh Tuấn Em nói.

Với câu hỏi của phóng viên: Tại buổi làm việc ấy THP có đổi lại sản phẩm, hay tặng sản phẩm cho anh không? Khách hàng Tuấn Em cho biết là: “Người ta đã đi xa, xuống tới đây vì hai chai nước, là cá nhân khách hàng nên tôi rất chia sẻ, cảm thông. Đại diện nhà sản xuất đã gửi tặng tôi hai thùng sản phẩm và nói rõ rằng không phải là bồi thường hay mua chuộc gì.

Tôi đã nhận, phía đại lý cũng gọi tôi mang sản phẩm lỗi đến đổi lại. Tôi thỏa mãn với giải thích cặn kẽ nguyên nhân của nhà sản xuất, tôi rất chia sẻ, họ như vậy là thiện chí, họ không quay lưng với mình đó anh.

Với cách giải thích của nhà sản xuất và với tư cách là người tiêu dùng tôi tin lỗi này xuất hiện do quá trình vận chuyển, bảo quản giữa các khâu trung gian thôi, chứ dây chuyền thì không thể nói là có lỗi được. Nếu có lỗi thì vì sao có chuyện cơ quan chức năng để cho họ hoạt động”, khách hàng Tuấn Em vui vẻ cho biết.

Trao đổi với phóng viên, bà Mỹ Linh, chủ cửa hàng tạp hóa, nơi chị Mai, vợ anh Tuấn Em tới mua két sữa đậu nành Soya Number One cũng cho biết, ngày 24/3, đại điện của Cty Tân Hiệp Phát cũng đã tìm đến và trao đổi với bà về sự cố trên.

Theo bà Linh, tại cuộc trao đổi, bà đã được phía Tân Hiệp Phát giải thích rõ ràng về nguyên do dẫn tới việc hai chai sữa có những “vật thể lạ” trên. Qua cách giải thích của Tân Hiệp Phát, bà cũng chú ý hơn đến quá trình bảo quản, giao hàng cho khách, hạn chế những va đập mạnh vào sản phẩm.