Nhà nước nên bỏ tiền ra mua lại trạm thu phí BOT Cai Lậy

TPO - Ông Trần Quang Chiểu, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Tài chính – Ngân sách của Quốc hội khẳng định, có tốn bao nhiêu tiền đi nữa thì Nhà nước cũng nên chi ra để mua lại các dự án BOT đặt nhầm chỗ, trong đó có dự án Cai Lậy.

Ngày 4/12, trao đổi với Tiền Phong về những “bức xúc” đang xảy ra ở dự án BOT Cai Lậy, ông Trần Quang Chiểu khẳng định, trạm BOT Cai Lậy đặt không đúng vị trí, khiến người dân bức xúc. “Nguyên tắc là dự án làm ở đâu thì đặt trạm thu phí ở đó. Làm dự án ở đâu thì thu phí ở đó. Chứ không phải làm một nơi, thu phí một nẻo”, ông Chiểu nó.

Nhà nước nên bỏ tiền ra mua lại trạm thu phí BOT Cai Lậy ảnh 1

Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Tài chính - Ngân sách Trần Quang Chiểu (ảnh Như Ý)

Theo ông Chiểu, nguyên tắc tối cao khi làm BOT là phải cho dân có quyền lựa chọn giữa đi đường BOT và đường không mất phí. Nhưng thực tế, có nhiều trạm BOT, trong đó có BOT Cai Lậy đã thực hiện đúng nguyên tắc trên, khiến dư luận bức xúc.

Ông Chiểu cũng chia sẻ rằng “không nên quá lo ngại việc Nhà nước không có tiền để mua lại các trạm BOT”.  “Nếu nhà nước quyết định được thì nhà nước lo được. Hàng nghìn tỷ là số tiền rất to nhưng cũng không phải là lớn đối với quốc gia này. Vấn đề là đúng thì thôi”, ông Chiểu nói.

Vị đại biểu này cũng cho rằng, việc Bộ GTVT nói không có tiền để mua lại các dự án BOT chưa hẳn đã đúng. “Quan trọng nhất là chi đúng hay không. Nếu sai thì một đồng cũng không chi, nhưng nếu đúng và cần thiết thì một triệu đồng vẫn phải chi.

Cũng theo ông Chiểu, từ vụ BOT Cai Lậy nên giải quyết triệt để các vấn đề ở các dự án BOT khác, chứ không nên giải quyết một cách “vá víu”, thấy chỗ nào “hở” thì “bịt”. “Không giải quyết triệt để thì vá chỗ này thì nó sẽ bục chỗ khác mà thôi”, ông Chiểu nói.

Trước đó, khi thảo luận về tình hình kinh tế, xã hội tại Quốc hội cách đây không lâu, ông Trần Quang Chiểu cũng từng đưa ra đề nghị “Nhà nước bỏ tiền ra mua lại các trạm thu phí BOT để giảm gánh nặng cho người dân và doanh nghiệp”.

Theo ông Chiểu, việc nhà đầu tư chỉ bỏ ra có 35 nghìn tỷ đồng để làm BOT thôi, mà cả đoạn tuyến Quốc lộ 1A từ Bắc vào Nam có đến 17 đoạn thu phí BOT là không phù hợp, làm tăng chi phí vận tải, đi lại của người dân và doanh nghiệp.

“35 nghìn tỷ đồng đối với đất nước không hẳn là những con số quá lớn. Nếu chúng ta có tiền dành hẳn ra 35 nghìn tỷ đồng đó để trả cho các nhà đầu tư thì nhân dân đi từ Bắc vào Nam sẽ không phải mất một đồng phí nào. Điều này sẽ đem lại rất nhiều tiện ích hiệu quả”, ông Chiểu nói.

MỚI - NÓNG