Nhà máy sản xuất xe ôtô rẻ nhất thế giới thắng kiện

Nhà máy sản xuất xe ôtô rẻ nhất thế giới thắng kiện
TP - Toà án cấp cao ở TP Calcutta (bang Tây Bengal, Ấn Độ) ngày 18/1 ra phán quyết bác bỏ những cáo buộc về việc hãng Tata Motors đã “chiếm dụng” đất bất hợp pháp để xây nhà máy sản xuất loại xe ôtô Nano với giá chỉ 2.500 USD.
Nhà máy sản xuất xe ôtô rẻ nhất thế giới thắng kiện ảnh 1
Mẫu xe Nano trong vòng vây của báo chí ngày 10/1/2008

Phán quyết của toà án được đưa ra 1 tuần sau khi hãng Tata Motors gây chấn động thị trường ôtô toàn cầu bằng việc ra mắt mẫu xe Nano rẻ nhất thế giới tại triển lãm ôtô ở New Delhi.

Không chỉ kiện lên toà án, với sự ủng hộ của đảng đối lập, nông dân và các nhóm nhân quyền còn tổ chức các cuộc phản đối quyết liệt vì cho rằng chính quyền bang Tây Bengal đã dùng sức mạnh buộc họ phải từ bỏ 400 ha đất nông nghiệp để giao cho hãng Tata Motors xây nhà máy ở Singur, thuộc quận Hooghly, cách thành phố Calcutta khoảng 40 km.

Việc xây dựng nhà máy sản xuất xe siêu rẻ Nano đang được tiến hành khẩn trương vì hãng Tata Motos lên kế hoạch bán Nano ra thị trường từ giữa năm 2008.

Cùng với phán quyết của toà án, các quan chức luật pháp của bang cũng khẳng định quyết định tịch thu đất của chính quyền bang Tây Bengal không vi phạm luật pháp hoặc bất kỳ quy định nào khác.

Tháng 2/2007, ông Joydeep Mukherjee đệ đơn kiện lên toà án, chống lại quyết định tịch thu đất tại Singur của chính quyền bang. Sau đó đã có thêm 10 cá nhân và hiệp hội khác cũng đệ đơn kiện, cáo buộc rằng việc chính quyền tịch thu đất nông nghiệp để xây dựng nhà máy là bất hợp pháp. Tuy nhiên, sau nhiều tháng xem xét và cân nhắc, cuối cùng toà án đã bác bỏ cả 11 đơn kiện. 

Chính quyền bang Tây Bengal đang nỗ lực thu hút đầu tư nhằm vực dậy nền kinh tế trì trệ, khẳng định rằng, đã không vi phạm luật pháp trong quá trình trưng dụng đất của nông dân và giao đất cho hãng Tata Motors.

Trong khi đó, hãng Tata Motors chưa đưa ra bình luận xung quanh phán quyết của toà án xung quanh vụ kiện nhằm vào nhà máy trị giá 226 triệu USD đang được xây dựng.

Hãng Tata Motors cho biết, công suất ban đầu của nhà máy khoảng 250.000 xe/năm, sau đó sẽ tăng lên 350.000 xe và sẽ tạo ra hơn 10.000 việc làm.

Mỹ và châu Âu không phải là thị trường mà Tata Motors nhắm tới cho loại xe siêu rẻ Nano mà là các khu vực như châu Phi, Đông Nam Á...

Tuy nhiên, Tata dự định bán khoảng 200.000 chiếc Nano mỗi năm ở Ấn Độ và chưa có kế hoạch xuất khẩu cho đến trước năm 2011.

T.Đ
Tổng hợp

MỚI - NÓNG