Nhà mạng tung chiêu cung cấp dịch vụ Giá trị gia tăng qua điểm bán lẻ
Một thực tế trên thị trường đã chứng minh, là dù nhà mạng nào có dịch vụ tốt, đa dạng, nhưng nếu kênh bán hàng không đủ rộng và thiếu tiện lợi, thì dịch vụ ấy cũng khó đến được với khách hàng.
Gần đây, nhà mạng MobiFone đã “nâng cấp” các “chân rết” của mình thành hệ thống bán lẻ dịch vụ giá trị gia tăng cho mình. |
Anh Ngô Đức (số thuê bao 0902705xxx) cho biết, tình cờ lang thang trên mạng, anh đọc được thông tin “Cơ hội kiếm tiền từ dịch vụ giá trị gia tăng nhà mạng”, nên anh liền cho vợ biết. Anh Đức làm việc công ty, vợ anh ở nhà chăm con nhỏ, có mở thêm cái quầy bán SIM thẻ cào để “cho vui nhưng có thêm đồng nào hay đồng đó, góp tiền sữa cho con”. Chỉ cần làm một số thủ tục cần thiết, chị Nhung vợ anh giờ còn cung cấp thêm các dịch vụ giá trị gia tăng của MobiFone trên SIM MobiEZ.
Theo phân tích của anh Đức, bình thường bán thẻ cào mức chiết khấu chỉ từ 6%-7%. Khi vợ anh cung cấp thêm dịch vụ giá trị gia tăng qua SIM MobiEZ thì nhận được mức chiết khấu tốt hơn. “Chỉ cần có những hiểu biết cụ thể về các tiện ích là sẽ bán được dịch vụ thôi”, anh Đức nói. Các dịch vụ giá trị gia tăng mà khách hàng có thể đăng ký tại các cửa hàng bao gồm: Mobile Internet (trừ gói M0); Music Talk; dịch vụ chặn cuộc gọi Call Barring; nhạc chờ Funring, dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ MCA; dịch vụ Mobile TV
Tài liệu giới thiệu về tính năng, tiện ích, cũng như giá cước của các dịch vụ thì nhà mạng đã cung cấp qua tờ rơi, poster và chị Nhung cũng có thể tìm hiểu thêm trên mạng. Còn “đồ nghề” để bán hàng cực gọn, chỉ cần chiếc ĐTDĐ có lắp SIM MobiEZ. Chị Nhung có thể vừa ẵm con vừa thao tác trên máy đăng kí sử dụng dịch vụ cho khách hàng.
Một thực tế trên thị trường đã chứng minh, là dù nhà mạng nào có dịch vụ tốt, đa dạng, nhưng nếu kênh bán hàng không đủ rộng và thiếu tiện lợi, thì dịch vụ ấy cũng khó đến được với khách hàng. Theo anh Hoàng, mạng lưới bán hàng đóng vai trò quyết định sự thành bại của việc kinh doanh dịch vụ đến 70%-80%. Ai có được điều này thì thị trường thuộc về họ.
Với mô hình MobiEZ toả rộng về các điểm bán lẻ cung cấp thêm nhiều dịch vụ giá trị gia tăng, ngay cả người tiêu dùng cũng được lợi hơn: Thứ nhất là sự tiện lợi khi có thể đăng kí ngay dịch vụ ở nhiều nơi, nhiều chỗ. Thứ hai là được tư vấn và hướng dẫn sử dụng trực tiếp nhưng không phải tốn thêm chi phí, cũng như giá dịch vụ không tăng.
Theo anh Hoàng, bước đi này bất cứ nhà mạng nào cũng có thể làm, nhưng ai “tiên hạ thủ vi cường”, sẽ có cơ hội chiếm lợi thế hơn trên thị trường. Vì trên thực tế, người tiêu dùng khi tìm hiểu và mua hàng hoá, dịch vụ… đa phần là theo lời của tư vấn viên.
Hồng Thụy