Nhà hát và lữ hành: Cái bắt tay ngọt ngào!

Nhà hát và lữ hành: Cái bắt tay ngọt ngào!
TP - 12 nhà hát T.Ư có mặt tại cuộc gặp gỡ giữa các hãng lữ hành và giới nghệ sỹ vừa qua tại Nhà hát Múa rối T.Ư, do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch tổ chức. Đây là cuộc ngồi lại đầu tiên giữa du lịch và giới biểu diễn.
Nhà hát và lữ hành: Cái bắt tay ngọt ngào! ảnh 1
Rối nước T.Ư và rối nước Thăng Long sẽ là những nhà hát thu hút du khách nước ngoài nhất

Dù trước đây, một cách tự phát, đã có những chương trình biểu diễn nghệ thuật truyền thống phục vụ du khách.

NSND Lê Ngọc Cường- Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa- Thể thao và Du lịch) giới thiệu tỷ mỷ địa điểm, đặc sắc của từng nhà hát ở Hà Nội và cả Nhà hát Dân gian Việt Bắc ở Thái Nguyên, lời giới thiệu hấp dẫn tới mức giám đốc các nhà hát đều mỉm cười vì theo đó nhà hát nào cũng mang vẻ đẹp tiềm ẩn, rất tiềm tàng về du lịch.

Vụ trưởng Vụ Lữ hành Vũ Thế Bình nói thời gian tới sẽ cho một số công ty lữ hành kết nghĩa với vài ba nhà hát mà Vụ chọn lọc, để thường xuyên đưa khách tới nhà hát.

“Gần như là chúng tôi khoán cho doanh nghiệp lữ hành đấy”, ông Bình nói vui.

Nhà hát Ca múa nhạc VN nằm trên đường Huỳnh Thúc Kháng là điểm đến khá thường xuyên của du khách, ít nhất 3 buổi/tuần. Nơi đây có dịch vụ, nhà hang tiện lợi. Diễn viên vừa biểu diễn ca nhạc, vừa có thể trình diễn… thời trang!

Còn ở Nhà hát Chèo VN, nghệ sỹ cũng đa năng đến mức diễn cả Ca trù hay Quan họ. Nhà hát Tuồng T.Ư ngụ ở 51 Đường Thành, rất gần Bờ Hồ và phố cổ. Bao nhiêu du khách đã đến đây? Chưa có con số nhưng chắc chắn là không đáng để vui.

Liên đoàn Xiếc VN thật may mắn được sở hữu địa điểm thơ mộng bên hồ Thiền Quang, đối diện khách sạn Nikko nơi lựa chọn của đông đảo du khách Nhật Bản. Tiếc rằng xiếc VN dường như đang chọn chiều chuộng phục vụ đối tượng duy nhất: trẻ con.

Sân khấu tròn cần tài năng thực sự và phải vươn tới đỉnh cao, những lồng ghép áo the khăn đóng vào những tiết mục của loại hình nghệ thuật hiện đại là một cách làm, nhưng nó không đủ để hấp dẫn khách du lịch người lớn nước ngoài.

Dàn nhạc Giao hưởng VN đón du khách quốc tế đều đặn hàng tuần. Nhà hát Tuổi trẻ “án ngữ” số 11 Ngô Thì Nhậm- rất gần hồ Hoàn Kiếm. Ngược lại, Nhà hát Cải lương VN nằm trong con phố nhỏ Hồng Mai không xa trung tâm song bụi bặm chật chội, rất nhiều người Hà Nội không biết chứ chưa nói các vị khách phương xa.

Nhà hát Nhạc vũ kịch VN, một đơn vị nghệ thuật ra đời từ 1959 khi đất nước đang chìm trong chiến tranh, cũng đang thưa vắng du khách.

Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) Vũ Thế Bình nói: Những chương trình biểu diễn đã thật sự trở thành sản phẩm du lịch hay chưa? Chưa. Nhà hát cũng chưa thành điểm đến. Trong khi đó, những đội biểu diễn nghệ thuật của một số công ty lữ hành đã bị tan rã.

Muốn phục vụ du lịch, các chương trình biểu diễn của nhà hát phải thay đổi như thế nào? Ông Bình cho rằng, du khách là những khán giả khó tính, họ muốn đi nhiều nơi, xem nhiều thứ nhưng thời gian của họ rất ít. Họ không xem những gì mà chúng ta đang diễn cho khán giả Việt xem.

Một doanh nghiệp lữ hành chuyên về khách Hàn Quốc cho biết, “Nhà hát Múa rối Thăng Long là lựa chọn số một để đưa du khách tới. Khổ nỗi, nếu xe chúng tôi dừng lâu một chút lập tức bị công an xua như xua tà, vì ở đây không cho phép đỗ xe”.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Thu - Giám đốc Cty du lịch Mekong, Nhà hát Múa rối T.Ư vừa khai trương hệ thống sân khấu thủy đình và rạp mới, sẽ là một nơi thu hút khách. Nhưng, đi kèm với đặc sản rối nước, xung quanh cần có không gian phố xá bày bán hàng lưu niệm và ẩm thực. Bởi, du lịch là sợi dây liên hoàn: xem, ăn và shopping.

Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cho rằng, chương trình biểu diễn cho du khách quốc tế phải có nhiều thời lượng khác nhau để họ lựa chọn. Phải để khách cảm nhận cái đẹp của văn hóa Việt Nam trong một thời gian ngắn ngủi đó, chứ không thể biểu diễn những cái chúng ta có mà họ không cần.

“Không thể có chuyện đây là kịch bản của tôi, hay lắm, ông phải xem hết”. Cũng theo Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh, sắp tới, Bộ sẽ giao cho Vụ Lữ hành và Cục Nghệ thuật biểu diễn triển khai phối hợp giúp các nhà hát chuẩn bị đón khách, bắt đầu từ catalogue.

MỚI - NÓNG