Nhà giàu Trung Quốc 'chán' túi xách Louis Vuitton

Một phụ nữ đi qua một cửa hiệu Louis Vuitton ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Reuters/BI.
Một phụ nữ đi qua một cửa hiệu Louis Vuitton ở Thượng Hải, Trung Quốc. Ảnh: Reuters/BI.
Hiện nay, tầng lớp thượng lưu của Trung Quốc đang quay lưng lại với Louis Vuitton để tìm đến mới những thương hiệu đắt đỏ hơn hoặc mang thông điệp đẳng cấp tốt hơn. 

Trang Business Insider cho biết, tầng lớp thượng lưu Trung Quốc đã không còn hứng thú với những chiếc túi xách hiệu Louis Vuitton đang ngày càng trở nên phổ biến trong giới trung lưu ở nước này.


“Tôi chẳng thấy ai mang túi Gucci hay Louis Vuitton cả”, bà Sara Jane Ho, nhà sáng lập trường dạy nghi thức thượng lưu Institute Sarita, nói về khách hàng của mình. “Khách hàng của tôi là những người tinh tế. Họ mua túi Hermes từ 10 năm trước để thể hiện đẳng cấp cao hơn”, bà Ho phát biểu.

Trong cuốn sách mang tựa đề “The Bling Dynasty: Why the Reign of Chinese Luxury Shoppers Has Only Just Begun”, Ewan Rambourg, một Giám đốc của ngân hàng HSBC, nhớ lại rằng, Louis Vuitton đã trải qua một thời kỳ đỉnh cao ở Trung Quốc vào khoảng năm 2003. Đó cũng là thời điểm mà doanh số của thương hiệu này đạt đỉnh tại thị trường Nhật Bản.

Sự khác biệt giữa người tiêu dùng đồ hiệu ở Trung Quốc và Nhật Bản là, ở Nhật, khách hàng ít quan tâm hơn tới chuyện thương hiệu có trở nên quá phổ biến hay không, trong khi giới giàu Trung Quốc rất để ý tới vấn đề này.

“Người Nhật thường mua hàng hiệu theo mục đích sử dụng, trong khi người Trung Quốc mua đồ hiệu để trở nên nổi bật”, Rambourg viết trong cuốn sách trên.

Hiện nay, tầng lớp thượng lưu của Trung Quốc đang quay lưng lại với Louis Vuitton để tìm đến mới những thương hiệu đắt đỏ hơn hoặc mang thông điệp đẳng cấp tốt hơn. Theo Rambourg, một người Trung Quốc sành đồ hiệu hiện nay có xu hướng nghĩ rằng: “Mình không thể mua Vuitton được, mình đã nhìn thấy quá nhiều rồi. Đó chỉ là một thương hiệu dành cho các cô thư ký mà thôi”.

“Louis Vuitton đã trở nên quá bình thường”, một nữ tỷ phú nói với Shaun Rein, Giám đốc điều hành công ty nghiên cứu thị trường China Market Research Group vào năm 2011. “Ai mà chẳng có túi Louis Vuitton. Bạn nhìn thấy những chiếc túi như vậy trong mọi nhà hàng ở Bắc Kinh. Tôi thích hàng Chanel hay Bottega Veneta hơn vì đỡ bị ‘đụng hàng’ hơn”.

Ngoài ra, một vấn đề nữa là có quá nhiều túi Louis Vuitton giả, “nhái” ở Trung Quốc và trên khắp thế giới.

Louis Vuitton đạt doanh số khá tốt ở Trung Quốc, nhưng hiện tại, đối tượng khách hàng chính của thương hiệu này ở Trung Quốc là các nhân viên văn phòng trẻ tuổi - những người tiêu tiền tiết kiệm để mua biểu tượng đẳng cấp. Điều này không hẳn là xấu đối với Louis Vuitton, bởi tầng lớp trung lưu của Trung Quốc có thể chính là thị trường tăng trưởng lớn nhất thế giới hiện nay. Thách thức đối với Louis Vuitton sẽ là họ phải duy trì được những khách hàng chính này trong khi giành lại những khách hàng giàu có nhất.

Để làm được điều đó, Louis Vuitton có lẽ sẽ cần phải dịch chuyển khỏi hình ảnh hoa văn chữ lồng, mang nặng tính nhãn hiệu của mình và trở thành một công ty đồ hiệu kín đáo hơn.

“Người giàu Trung Quốc muốn truyền đi một thông điệp về địa vị xã hội của họ thông qua những gì họ dùng trên người, nhưng họ cũng đang trở nên kín đáo hơn”, Hansi Men, một luật sư về đầu tư nước ngoài ở Trung Quốc, nhận xét. “Họ muốn bạn biết là họ xài hàng Louis Vuitton, nhưng họ không thích những chữ cái lớn trên chiếc áo mà họ mặc. Họ muốn bạn biết đó là hàng Louis Vuitton mà không thực sự chắc chắn điều đó”.

Theo Theo VnEconomy
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Từ 5/5 cao tốc Hà Nội- Hải Phòng chỉ thu phí tự động không dừng.

Xe trả phí thủ công bị cấm đi cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, Tổng Cục đường bộ nói gì?

TPO - Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng Cục trưởng Tổng Cục đường bộ Việt Nam cho biết, sau ngày 5/5, xe không có đủ điều kiện thu phí không dừng sẽ không được lưu thông trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và người dân có quyền lựa chọn vì hiện tuyến cao tốc này đã có Quốc lộ 5 chạy song song.
Vùng trồng hoa lớn nhất nước hối hả chạy Tết Nhâm Dần 2022

Vùng trồng hoa lớn nhất nước hối hả chạy Tết Nhâm Dần 2022

TPO - Các vùng trồng hoa rộng lớn tại Lâm Đồng đang hối hả vào vụ Tết sau khi được nới lỏng giãn cách, các tuyến vận chuyển thông thương. Tổng diện tích trồng hoa các loại của Đà Lạt phục vụ cho thị trường Tết Nguyên đán năm nay gần 750ha. Đây có thể được xem là vùng nguyên liệu hoa lớn nhất nước.
Cá nhân trong nước bán tháo, khối ngoại gom mạnh cổ phiếu bất động sản

Cá nhân trong nước bán tháo, khối ngoại gom mạnh cổ phiếu bất động sản

TPO - Tâm điểm thị trường tuần qua là sự việc ông Trịnh Văn Quyết bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC mà không công bố, cổ phiếu “họ” FLC sau đó bị bán tháo, thanh khoản mất hút. Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng chịu hiệu ứng domino sau khi Tập đoàn Tân Hoàng Minh bỏ cọc đấu giá đất ở Thủ Thiêm. Khối ngoại tranh thủ gom mạnh cổ phiếu bất động sản. 
Tổng Công ty Hàng Hải Việt Nam lãi hàng nghìn tỷ do giá cước vận tải tăng.

Đội tàu của Tổng Công ty Hàng hải lãi 'nghìn tỷ' sau nhiều năm lỗ

TPO - Trao đổi với PV Tiền Phong ngày 15/1, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) Nguyễn Cảnh Tĩnh cho rằng, dịch COVID-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu khiến giá cước vận tải biển tăng chóng mặt. Tranh thủ khoảng thời gian này, VIMC đã đưa đội tàu tham gia vận tải quốc tế thay vì nội địa như trước đây giúp doanh thu và lợi nhuận tăng vọt.